- Dù bất ngờ đưa ra những lời khai với những tình tiết mới nhưng với hành vi phạm tội quá côn đồ nên tử tù không thoát khỏi án tử hình.

Ngày 23/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lần 2 vụ án “giết người” do bị cáo Nguyễn Tấn Lợi (tức Tửng, SN 1995, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) thực hiện.

Giết người trước quán bar

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 23h30p ngày 9/12/2013, anh Trương Nhất Minh cùng em ruột là Trương Minh Tâm, bạn Trần Thị Bích Loan và một số người khác đến quán bar Holiday tại khu phố 1, phường 4, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh để uống bia. Lúc này, Trần Thanh Lực (SN 1990) là bạn trai của Loan gọi điện cho Loan kêu mượn điện thoại để sử dụng, Loan đi ra ngoài quán bar đưa điện thoại cho Lực rồi quay lại vào trong quán.

Khoảng 30 phút sau, Loan kêu anh Trương Minh Tâm cho mượn điện thoại của anh Tâm để gọi cho Lực yêu cầu trả điện thoại. Sau khi nhận điện thoại, Lực đến quán bar để trả điện thoại cho Loan. Tại đây, Lực gặp nhóm bạn gồm Lê Quốc Cường (SN 1993), Trần Trọng Hữu (SN 1994) và Nguyễn Tấn Lợi cũng đến quán bar chơi.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Tấn Lợi tại tòa.

Lúc này, nhóm của anh Minh ra về. Khi vừa ra khỏi quán thì Lực hỏi nhóm anh Minh ai sử dụng điện thoại có số đuôi cuối là 144, nhóm anh Minh không trả lời nên Cường dùng chân đá vào mặt của Tâm một cái. Thấy em trai bị đánh, anh Minh vừa can ngăn bị Lợi đánh và dùng một cây kim loại màu trắng có đầu nhọn đâm một nhát vào ngực khiến anh gục tại chỗ.

Gây án xong, Lợi vứt bỏ hung khí rồi chạy đến nơi Hữu đang đứng bảo Hữu chở đi khỏi hiện trường. Nạn nhân được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Lợi bỏ trốn đến ngày 12/2/2014 thì ra cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Với hành vi trên, Lợi đã bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt mức án tử hình về tội “giết người”. Sau khi bị tuyên án tử, Lợi kháng cáo và bất ngờ khai thêm tình tiết mới.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19/9 vừa qua, Lợi khai hôm xảy ra vụ án chính Trần Thanh Lực đã điện thoại cho Trần Trọng Hữu bảo đến quán bar “có chuyện”. Khi đến nơi, thấy Lực và Cường mâu thuẫn với nhóm anh Minh nên Lợi đã dùng hung khí đâm chết người này.

Ngoài ra, Lợi khai sau khi gây án, Hữu biết sự việc và đã chở Lợi bỏ trốn. Khi Lợi trốn sang Campuchia, Lực đã nhiều lần gửi tiền cho Lợi đồng thời thông báo về quá trình điều tra vụ án tại Việt Nam và bảo Lợi nhận hết tội về mình. Với lời khai trên, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập thêm Lực và một số người liên quan để làm rõ.

Tử tù không thoát án

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, những nhân chứng được triệu tập đều không có mặt. Trả lời câu hỏi của HĐXX, Lợi cho biết trong thời gian trốn ở Campuchia, Lực đã gửi cho bị cáo tổng cộng 3,5 triệu đồng qua một người Việt Nam tên là Lý Đô, làm việc tại sòng bài ở Campuchia.

HĐXX đã tập trung làm rõ những lời khai của Lợi. Tử tù này nói “suốt thời gian bị cáo bỏ trốn, Lực điện thoại cho bị cáo nhiều lần bằng sim khuyến mại. Lực bảo khai rằng Lực tình cờ gặp bị cáo ở quán bar chứ không phải là gọi bị cáo đến quán bar để giải quyết. Lực và Cường còn nói nếu khai như vậy thì bị cáo phạm tội không có tổ chức, án sẽ nhẹ. Lực bảo bị cáo ráng lên, anh em không bỏ bị cáo đâu nên bị cáo nghe theo mà nhận hết, không khai ra sự thật…”.

Tuy nhiên, Lợi cũng thừa nhận chỉ nghe Hữu nói lại rằng đến quán bar gặp Lực vì Lực đang “có chuyện”, Lực hoàn toàn không nói trực tiếp với bị cáo, cũng không bảo bị cáo thực hiện hành vi giết người.

Ngoài ra, giữa Lợi và nạn nhân hoàn toàn không quen biết nhau, không có mâu thuẫn nhưng chỉ vì Lực mâu thuẫn với nhóm anh Minh nên bị cáo đã đâm chết anh Minh là thể hiện tính côn đồ, bản thân bị cáo từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích khi dùng mã tấu chém người khác bị thương. Điều đó, thể hiện bị cáo không còn khả năng cải tạo.

Đối với hành vi của Trần Thanh Lực và một số đối tượng có liên quan, liệu các đối tượng trên có đồng phạm với Lợi trong vụ án giết người, có phạm tội gây rối trật tự công cộng, có hành vi che giấu tội phạm hay một hành vi nào khác? Điều này, HĐXX sẽ ghi nhận lời khai của bị cáo và kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Từ đó, HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Tấn Lợi, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

M.Phượng