- “Lúc đó nghe tiếng nổ long trời, rung chuyển như bom. Tôi chạy ra khỏi nhà thấy một cảnh tượng tang thương, khói bụi mịt mù, những tiếng kêu cứu…”, ông Nguyễn Văn Thành (SN 1980), có nhà gần hiện trường vụ nổ ở Q.12 nhớ lại “sự kiện” chiều 17/10.

Như bom nổ và cảnh tượng điêu tàn như… chiến tranh

Ông Thành kể tiếp “lúc đó tôi thấy cảnh tượng quá đỗi kinh hoàng. Nhìn sang phía công ty sản xuất phân bón tôi thấy cảnh… sập đổ như trong phim chiến tranh. Mọi người hoảng loạn, đều chạy ra khỏi nhà vì sợ sập đẻ chết. Họ gọi báo tin cho cứu hỏa, cảnh sát 113”.

Bà Nguyễn Thị Nga (SN 1961) có nhà cách hiện trường vài trăm mét, đến giờ vẫn còn kể bằng giọng run run vì cơn hoảng sợ từ sự cố nổ mà trước giờ đến nay chưa từng gặp.

“Nghe tiếng nổ vang trời, nhà tôi rung lên, mái nhà, tường nhà nứt, hư hỏng. Những đứa trẻ trong nhà khóc thét lên”.

{keywords}
Đến chiều 18/10 cơ quan chức năng vẫn tiếp tục khám nghiệm hiện trường

Bà Tâm, một người bán tạp hóa tường thuật: "Nghe tiếng nổ, rung lắc dữ dội tôi níu mẹ già chạy ra khỏi nhà thì thấy tôn, vật dụng bay tứ tung nên không dám chạy ra đường. Chúng tôi đành nấp trong nhà, chứ nếu nhà tôi sập thì mẹ con tôi và nhiều người chết là cái chắc”.

Ông Đoàn Hường, là chủ 1 hộ gia đình kế cận công ty TNHH sản xuất thương mại Đặng Huỳnh, nơi xác định xảy ra vụ nổ, vẫn chưa hết bàng hoàng: “Tiếng nổ như bom và lúc đó một cảnh tượng khủng khiếp, điêu tàn như… chiến tranh”.

Lúc đó, ông đang ngồi đọc báo trước nhà, nghe một tiếng nổ lớn vang trời rồi tường nhà đổ sập, khói bụi mịt mù, các vật dụng, mái tôn ở các hộ gia đình khác bay khắp nơi.

Sau vài phút thất thần rồi chợt tỉnh, ông Hường vẫn chưa biết chuyện gì xảy ra, nhưng chợt nhớ người vợ đang bệnh nằm trong nhà.

“Tôi vụt chạy vào nhưng phải mất gần 3 phút thì mới tìm thấy và nghe tiếng bà nhà tôi kêu la. Dùng hết sức lực, tôi bế thốc bà ấy trên tay rồi len qua đống đổ nát trong nhà để thoát ra ngoài. Vợ chồng tôi may mắn là thoát chết...” - ông kể.

Còn anh Trần Vũ Hoàng (SN 1986), có nhà cách hiện trường khoảng 100m vẫn nhớ lại cảnh anh cùng hàng xóm nỗ lực ứng cứu 2 mẹ con từ trong đống đổ nát của hiện trường vụ nổ.

{keywords}
 Anh Trần Vũ Hoàng kể lại diễn biến anh cùng dân địa phương cứu 2 mẹ con bị nạn trong đống đổ nát ra
 

“Nghe tiếng nổ như bom rung chuyển, tôi chạy ra khỏi nhà. Nhìn qua phía mấy công ty ngoài mặt đường Lê Thị Riêng thấy cảnh sập đổ khủng khiếp. Hàng xóm lúc đó kêu la náo động, tôi cùng nhiều người chạy đến ngay hiện trường…”, anh Hoàng nhớ lại.

{keywords}
Chó nghiệp vụ vào cuộc tại hiện trường

Tại công ty Kim Oanh, kế cận công ty Đặng Huỳnh, anh Hoàng và hàng xóm tìm thấy 1 người phụ nữ bị mảng tường đè nên hô hào kéo người phụ nữ này ra. Vừa lúc đó họ còn thấy một bé gái cũng bị mắt kẹt dưới mảng tường đổ nát nên cũng lôi ra ngoài, đưa đi cấp cứu.

Khi đó lực lượng các cơ quan chức năng cũng vừa có mặt, tham gia ứng cứu… Lần lượt thêm các nạn nhân khác được đưa ra từ đống đổ nát.

“Quá hãi hùng! Ơn trời mẹ con tôi vẫn còn sống sót”

Được biết 2 người phụ và bé gái mà anh Hoàng cùng hàng xóm cứu ra từ đống đổ nát là mẹ con chị Nguyễn Thị Thúy Vân (SN 1984) – cháu Phạm Nguyễn Thùy Dương (SN 2010). Hiện 2 nạn nhân này đang cấp cứu tại bệnh viện.

Chị Vân kể, chiều 17/10 chị bế con, tức cháu Dương lên võng để nằm ngủ, sau đó chị dự định đi đón con lớn ở trường. Tuy nhiên chị vừa ngồi lên ghế trong nhà thì sự cố xảy ra.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Thúy Vân kể lại phút hãi hùng sau tiếng nổ và 2 mẹ con chị bị chôn vùi trong đống đổ nát rồi may mắn được cứu thoát
 

“Tôi hoảng hồn nghe tiếng nổ long trời. Chưa biết chuyện gì nhưng tôi liền chạy đến võng định ôm con để chạy ra ngoài thoát thân. Nhưng tường, trần nhà đổ ập xuống, trời đất quanh tôi tối sầm”, chị Vân kể lại giọng vẫn còn hãi hùng.

Đây là lần đầu tiên chị đối diện với cảnh hãi hùng trong đời.

Theo những người dân địa phương, công ty Đặng Huỳnh sản xuất phân bón khá… bí ẩn. Công ty có tường rào cao che chắn, hầu như nhân công làm việc là người thân của chủ sơ sở.

Bà Tâm – một hộ kinh doanh cách hiện trường chưa đầy 100m khẳng định “từ trước đến nay dân ở đây ai cũng chỉ nghe qua ở địa chỉ đó là công ty phân bón, chứ không biết bên trong đó sản xuất như thế nào? bên trong đó có chứa cả kho hóa chất?”.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Toàn Thắng – Chủ tịch UBND Q.12 cho biết, đến chiều 18/10 cơ quan chức năng vẫn đang thu gom nhiều mảnh thi thể nghi vấn là của 2 công nhân của cơ sở Đặng Huỳnh bị nạn trong vụ nổ.

{keywords}
Hiện cơ quan chức năng đang lùng sung tìm thi thể được cho là của 2 nạn nhân đã bị mất tích từ vụ nổ chiều 17/10

Cũng theo ông Thắng, chính quyền địa phương trước mắt thuê nhà nghỉ để những nhân khẩu trong các hộ bị sập nhà, hư hỏng tạm lưu trú, chờ sửa chữa lại. Đồng thời UBND quận hỗ trợ cho các gia đình bị nạn, bị ảnh hưởng từ vụ nổ.

Cụ thể, đối với nhà bị sập hoàn toàn thì hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ, còn nhà bị hư hại do ảnh hưởng sẽ hỗ trợ tùy theo từng mức độ. Còn gia đình có người tử vong thì 10 triệu đồng/nạn nhân và người bị thương thì 5 triệu đồng/nạn nhân.

Anh Sinh