- "Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đang tiến hành điều tra vụ học sinh cấp 3 chết vì điện giật cạnh nhà máy sản xuất thép của Trung Quốc" – GĐ Công an tỉnh Thái Bình cho biết.

Trao đổi với VietNamNet, Thiếu tướng Lê Đình Nhường – GĐ Công an tỉnh Thái Bình thông tin: cơ quan điều tra đang vào cuộc vụ cháu Đoàn Văn Tân, học sinh cấp 3 bị điện giật chết bên khu vực tường rào của cảng bốc xếp nguyên liệu của nhà máy thép Shengli.

Cơ quan điều tra đang tiến hành giám định hiện trường, giám định mẫu vật là đoạn dây cáp điện thòng trên tường rào xung quanh khu vực cảng của cty này.

Cũng trong ngày xảy ra sự việc (ngày 16/10), trưởng ca bảo vệ của nhà máy (người Trung Quốc) đã được mời đến cơ quan công an để lập biên bản sự việc.

Theo Thiếu tướng Nhường, sự việc xảy ra liên quan đến DN sản xuất người nước ngoài nên thẩm quyền thuộc cơ quan điều tra Công an tỉnh.

{keywords}
Cảng bốc xếp nguyên vật liệu của nhà máy thép Shengli.

GĐ Công an Thái Bình cho biết: Việc cháu Tân bị điện giật là do điện bị rò rỉ tại đường dây dẫn điện kết nối với đèn điện chiếu sáng hay điện đấu trực tiếp vào hàng rào bảo vệ, cơ quan điều tra sẽ làm rõ vấn đề này.

Chiều ngày 17/10, PV VietNamNet đã có mặt tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn điện giật khiến cháu Tân tử vong.

Theo quan sát, cảng bốc xếp vật liệu của nhà máy thép Shengli nằm cách xa khu vực sản xuất của nhà máy và sát với bờ sông. Mặt bằng cảng được đổ bê-tông, xung quanh là tường rào sắt bao xung quanh.

Khi xảy ra sự việc, cảng bốc xếp này không hoạt động vì không phải ngày có tàu chở nguyên liệu đưa về. Bên trong cảng trống trơn, chỉ có hai khối cần cẩu và máy móc.

Chòi bảo vệ của cảng nằm xa khu vực xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc.

Theo người dân địa phương: xung quanh cảng bốc xếp này có nhiều đầu mẩu sắt vụn rơi xuống sông trong quá trình nâng - bốc hàng. Nhiều cháu trong xã khi đi mò cua, mò ốc đã nhặt được những mẩu sắt rơi vãi này mang về bán sắt vụn.

{keywords}
Một phần đường dây điện thòng trên hàng rào sắt đã được cắt về cơ quan điều tra để giám định.

Sáng ngày 16/10, cháu Tân cùng hai người bạn sau khi tan học đi ra cảng chơi. Khi vừa đến nơi thì Tân bị điện giật.

Thời điểm hiện tại, trên rào sắt bao xung quanh cảng bốc xếp này vẫn còn đường dây điện mắc phía trên.

Tại góc tường sát với mé sông, nơi cháu Tân bị nạn, cơ quan công an đã cắt giữ một đoạn dây cáp điện về để điều tra.

Nhà máy thép đặc biệt Shengli Việt Nam khánh thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động dây chuyền cán thép hiện đại công suất 600.000 tấn sản phẩm/năm vào tháng 4/2010.

Chủ đầu tư là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Trung Quốc do Công ty tập đoàn đầu tư phát triển Shengli Phúc Kiến cùng hợp tác với Tập đoàn Ngũ kim khoáng sản tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) sáng lập.

Từ khi nhà máy đi vào hoạt động, người dân xung quanh đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng về tiếng ồn và khói bụi.

Kiên Trung