- Đây là chiếc xe nằm trong bộ gồm 3 xe: xe cứu hộ, xe cứu nạn và máy xúc có giá khoảng 30 tỷ mà Tổng cục Đường bộ mua để xử lý xe quá tải.

Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải

"Qua quá trình làm việc, chúng tôi thấy tình trạng xe quá tải giảm, nhưng không biết có bền hay không? Chúng tôi chỉ xử lý được xe lưu thông trên đường chứ những xe đậu trong ga ra hay cây xăng thì không xử lý được"...

Trong đợt xử lý xe quá tải tại "điểm nóng" Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Cục quản lý đường bộ II kết hợp với thanh tra sở GTVT và Công an tỉnh Hà Tĩnh đoàn đã sử dụng xe đặc chủng có giá khoảng 13 tỷ đồng để kéo những xe mà tài xế không chấp hành.

Những hình ảnh về chiếc xe đặc chủng này:


{keywords}

Anh Phạm Văn Phúc, chi cục đường bộ II.4 Quảng Bình- người lái chiếc xe "khủng" mang BKS 37A - 003.89 cho biết, đây là chiếc xe nằm trong 1 bộ (gồm 3 chiếc xe: xe cứu hộ, xe cứu nạn và máy xúc) có giá khoảng 30 tỷ mà tổng cục đường bộ mua cho cục đường bộ II để xử lý xe quá tải.

{keywords}

Riêng chiếc "khủng" thực chất là xe cứu hộ giao thông, nhập nguyên chiếc từ Mỹ, của hãng JERR - DAN có giá khoảng 13 tỷ đồng, về Việt Nam đã được 3 tháng.

{keywords}

Chiếc xe nặng khoảng 30 tấn, nếu kéo nổi (móc vào trục 2 bánh trước) thì chiếc xe kéo được khoảng 30 tấn, còn nếu kéo chìm (giống như container) thì có thể kéo được xe có tải trọng 70 - 80 tấn, thậm chí là cả trăm tấn.

{keywords}

Anh Phúc cho hay, đây là chiếc xe cứu hộ giao thông được coi là hiện đại nhất tính tới thời điểm này. Trụ sở của cục đường bộ II là ở Vinh nên chiếc xe đăng ký ở Nghệ An còn xe chủ yếu ở Quảng Bình.

{keywords}

Kể từ khi sử dụng chiếc xe để xử lý những xe quá tải mà tái xế không chấp hành, đóng cửa bỏ đi thì tình trạng này đã giảm hẳn. Chỉ cần lắp móc kéo của xe đặc chủng vào thì các tài xế đã sợ "xanh mặt" và nhanh chóng chấp hành, đưa xe về trạm cân.

{keywords}

Ngoài hệ thống điều khiển bằng tay, chiếc xe còn có thể điều khiển cần trục bằng hệ thống từ xa.

{keywords}

Hệ thống điều khiển rất hiện đại, các thao tác đơn giản, giúp người lái xe dễ dàng sử dụng.

{keywords}

Khi đang tiến hành cẩu mà phát hiện có vấn đề, chỉ cần nhấn nút STOP mà toàn bộ hệ thống của xe sẽ dừng lại.

{keywords}

Đồng hồ đo áp suất khi xe bắt đầu cẩu, nếu có vấn đề, đồng hồ sẽ báo cho người điều khiển biết.

{keywords}

Hệ thống điều khiển bộ phận mooc kéo.

{keywords} 

Một chiếc Hổ Vồ bất tuân mệnh lệnh đang được chiếc xe đặng chủng cẩu kéo đi.

Văn Đức