- Để khống chế bệnh sởi bất ngờ bùng phát ở vùng núi, cơ quan chức năng huyện Tương Dương (Nghệ An) đã sử dụng 5 phòng của trường tiểu học lập một ‘bệnh viện dã chiến, cách ly hàng chục em nhỏ để điều trị.

 

{keywords}
Đầu tháng 10/2014, cán bộ y tế huyện Tương Dương trong lúc triển khai tiêm phòng tại bản Piêng Coọc, xã Mai Sơn đã phát hiện một số em nhỏ có triệu chứng bị sốt phát ban dạng sởi. Sự việc trở nên nghiêm trọng sau khi 1 em nhỏ (18 tháng tuổi) đã tử vong sau 1 tuần mắc các triệu chứng nghi sởi và hàng loạt em nhỏ khác nhiễm bệnh.

{keywords}
Theo ghi nhận, chỉ trong thời gian ngắn đã có 48 em nhỏ mắc các triệu chứng sốt phát ban dạng sởi. Ngay sau khi nhận thông tin, UBND huyện Tương Dương đã lập đoàn công tác trực tiếp tại Piêng Coọc. Ngày 12/10, Sở Y tế Nghệ An cũng cử đoàn cán bộ và mang nhiều thiết bị lên hỗ trợ. Một bệnh viện dã chiến đúng nghĩa được lập ngay tại điểm trường tiểu học ở Piêng Coọc.

{keywords}
Đoàn công tác Sở Y tế Nghệ An đã lấy 17 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, kết quả có 8 mẫu dương tính với sởi. Ngay sau đó, các em nhỏ được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. UBND huyện Tương Dương cũng đã hỗ trợ sữa, điều động giáo viên mầm non nấu cháo bổ sung dinh dưỡng cho các bệnh nhi.

{keywords}
Hầu hết các em nhỏ đều trên 12 tháng tuổi và có chung triệu chứng sốt phát ban. Thông tin từ chính quyền địa phương, bản Piêng Coọc đa số là đồng bào người Mông, đời sống rất khó khăn. Ngay cả trong thời điểm điều trị, nhiều em nhỏ cũng phải ăn cơm chấm muối. UBND huyện Tương Dương, Quỹ bảo trợ trẻ em địa phương phải hỗ trợ các em nhỏ trong quá trình điều trị.

{keywords}
Trao đổi với VietNamNet, ông Trịnh Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, sau vài ngày điều trị, phần lớn các em nhỏ đã hồi phục sức khỏe và trở về nhà. Đến chiều 16/10, hầu hết các em đã trở về nhà, chỉ còn 3 em đang được chăm sóc, theo dõi tại khu cách ly.

{keywords}
Bố mẹ các em nhỏ đưa cơm đến cho con tại bệnh viện dã chiến. Theo thông tin từ chính quyền địa phương, có những hộ gia đình thậm chí có cả 2 con nhỏ đều nhiễm bệnh.

{keywords}
Biển báo trước điểm trường tiểu học ở Piêng Coọc để cách ly khu chữa trị cho các bệnh nhi. Trước đó, UBND huyện Tương Dương đã cho tất cả các em nhỏ ở địa bàn nghỉ học tránh lây lan chéo. Nhờ cách ly triệt để, đã không có thêm ca nào nhiễm sởi trong những ngày điều trị.

{keywords}
Ngày 16/10, Bác sỹ Phạm Quốc Dương, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tương Dương cho biết, việc điều trị tại bệnh viện dã chiến có thể kết thúc trong một vài ngày tới. Theo ông Dương, đến ngày 19/10, ngành y tế huyện tiếp tục triển khai tiêm chùng phòng sởi – Rubella và các bệnh khác tại Piêng Coọc.


 Cao Nam