Ngày 16/10, một trong hai ống hầm (hướng Hà Nội – TPHCM) xuyên núi Cổ Mã dài 500m, do Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (tỉnh Phú Yên) làm chủ đầu tư đã chính thức thông hai đầu...trong niềm vui vỡ òa của hàng trăm công nhân trên công trình.

Hầm Cổ Mã có chiều dài 500 m, gồm 2 ống hầm. Tháng 5/2014, đơn vị thi công bắt đầu đục hầm từ 2 phía. Ống phải theo hướng Hà Nội - TPHCM đã thông 2 đầu vào ngày 16/10/2014.

Ống trái, do điệu kiện địa chất phức tạp hơn (xấu hơn), dự kiến sẽ thông vào ngày 15/11/2014.

Hầm Cổ Mã nằm trong Dự án hầm đường bộ đèo Cả nằm trên tuyến Quốc lộ 1A qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Công trình có tổng chiều dài 13,4 km, gồm hai hầm xuyên núi Cổ Mã và Đèo Cả cùng phần đường dẫn, cầu trên tuyến dài 9km.

Dự kiến, hầm đường bộ Đèo Cả sẽ thông xe vào năm 2017, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn 1/4 thời gian qua đèo.

{keywords}
Cửa hầm Cổ Mã. Ảnh: Phụ nữ TPHCM
{keywords}
Phía trong một ống hầm Cổ Mã, lực lượng công nhân đang chuẩn bị những mũi khoan cuối cùng để thông hai đầu cửa hầm. Ảnh: Nam Giang  
{keywords}
Một góc bên trong hầm...Ảnh: Đầu Tư 
{keywords}
 Tháng 5/2014, bắt đầu thi công đục hầm từ 2 phía. Ảnh: Nam Giang
{keywords}
Bên kia cửa hầm, máy khoan chuyên dụng cũng hoạt động tối đa. Ảnh: Nam Giang
{keywords}
Trung bình mỗi ngày máy phải khoan 150 - 200 lỗ, sau đó đặt thuốc nổ để phá đá. Ảnh: Nam Giang
{keywords}

 Công ty Sông Đà 10 đảm nhận việc thi công, khoan hầm Đèo Cả. Ảnh: Nam Giang 

{keywords}

Mặt cắt ngang tuyến đoạn qua khu vực hầm gồm có 2 làn xe bề rộng mỗi làn là 3,5m. Ảnh: Đầu Tư 

{keywords}
Ngày 16/10, 1 trong 2 ống hầm (chiều từ Hà Nội đi TPHCM) đèo Cổ Mã được thông nhau trong niềm vui vỡ òa của hàng trăm công nhân trên công trình. Ảnh: Nam Giang 
{keywords}
Chụp ảnh lưu lại những thời khắc khó quên. Ảnh: Nam Giang  
{keywords}
Dự kiến ống hầm còn lại sẽ được thông vào ngày 15/11 tới đây. Ảnh: Nam Giang 

Nam Giang