- Căn cứ vào hình ảnh trên camera, Đội điều khiển tín hiệu đèn có thể nhận biết những xe vi phạm và báo cho người làm nhiệm vụ ở điểm gần nhất để xử lý.

Theo thiếu tá Phạm Quang Minh (Đội phó Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông - Phòng CSGT Hà Nội), hiện hơn 60 camera được lắp ở các điểm trong nội thành đều là thiết bị hiện đại, độ phân giải cao, rõ nét, có thể quan sát ban đêm cũng như thời tiết xấu.

Trao đổi với VietNamNet sáng 15/10, ông Minh cho biết: “Dự án Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội được trang bị 450 camera trên các tuyến phố trọng điểm Thủ đô, với mức đầu tư 231 tỉ đồng đang khẩn trương được lắp đặt và đưa vào thử nghiệm”.

{keywords}

Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội được đặt tại 54 Trần Hưng Đạo – Hà Nội

Hệ thống camera này là công cụ hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông tại Hà Nội. Hình ảnh do camera ghi lại được truyền về trung tâm 24/24h.

Bắt đầu đi vào thử nghiệm từ 1/10, hình ảnh từ camera truyền về cho thấy phương tiện ô tô vi phạm nhiều hơn xe máy, chủ yếu là xe buýt và xe taxi với các lỗi vi phạm như đi sai làn, không chấp hành đèn tín hiệu…

Căn cứ hình ảnh trên camera, Đội điều khiển tín hiệu đèn có thể nhận biết những xe vi phạm và báo cho người làm nhiệm vụ ở điểm gần nhất để xử lý.

Chẳng hạn, người lái ôtô, xe máy vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm... camera sẽ chụp ảnh biển số và lưu trữ. CSGT sẽ lấy đó làm căn cứ xử phạt nguội với người điều khiển phương tiện.

Ông Minh cũng cho biết, chế tài phạt nguội phương tiện vi phạm không chính chủ, xe mang biển ngoại tỉnh sẽ gặp khó khăn. Phòng CSGT Hà Nội sẽ nghiên cứu phương án, chế tài để xử lý xe vi phạm.

Hiện nay, Phòng CSGT Hà Nội vẫn áp dụng biện pháp phạt nguội nhưng quy mô nhỏ, thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lạng Sơn.

Dự kiến, đầu tháng 12/2014, 4 quận nội thành Hà Nội sẽ có khoảng 450 camera được lắp đặt. Và Hà Nội sẽ chính thức áp dụng biện pháp phạt nguội xe vi phạm qua hệ thống này sau một thời gian tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Được biết, trong năm 2013, qua hệ thống camera giám sát, Hà Nội đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe 102 trường hợp trong đó đa phần là xe khách và xe tải.

Hình ảnh về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội:

{keywords}

Khi đưa vào sử dụng, hệ thống 450 camera giám sát giao thông sẽ hoạt động 24/24h và hình ảnh được lưu trữ tại trung tâm.

{keywords}

Độ phân giải camera cao nên tín hiệu truyền về trung tâm rất sắc nét kể cả trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đêm tối.

{keywords}

Vào các khung giờ cao điểm, các tín hiệu từ camera truyền về trung tâm với phần mềm đếm lưu lượng phương tiện lưu thông để tính nhịp đèn tín hiệu giao thông hợp lý tại mỗi tuyến đường.

{keywords}

Ngoài việc tính lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, hệ thống camera có thể thiết lập nhịp đèn tín hiệu ưu tiên trên dọc tuyến đường đã định sẵn dành cho xe dẫn đoàn lưu thông nhanh và an toàn nhất.

{keywords}

Một phương tiện vi phạm luật giao thông được chụp tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú sáng 15/10

{keywords}

Ngoài hình ảnh rõ nét, BKS được phóng to bên phải màn hình thì còn có thêm thời gian, địa điểm chụp, cả tốc độ phương tiện vi phạm di chuyển.

{keywords}

Khi hình ảnh vi phạm được in ra còn kèm theo các lỗi mà phương tiện vi phạm.

{keywords}

Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội sẽ chuyển những hình ảnh phương tiện vi phạm này cho đơn vị xử lý phạt nguội làm cơ sở xử phạt.

{keywords}

{keywords}

Phầm mềm camera giao thông cho phép hiện thị trên màn hình chính những điểm “nóng” về giao thông. 450 chiếc camera giao thông truyền tín hiệu 24/24h về trung tâm được lưu trữ vào máy chủ phục vụ công tác nghiệp vụ của cơ quan CSGT.

{keywords}

Để vận hành hệ thống 450 camera giao thông, các chiến sỹ Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội chia ca trực 24/24h.

{keywords}

Ở những ngã tư lớn thì số lượng camera nhiều hơn, ảnh chụp ở ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú

{keywords}

Camera hình vuông là của CSGT.

{keywords}

Những chiếc camera giao thông trên phố Xã Đàn - Hà Nội

{keywords}

Những chiếc camera lắp trên cao quan sát toàn bộ ngã tư hoặc các làn đường

{keywords}

Có khoảng 60/450 chiếc camera đã được đưa vào lắp đặt và đang trong quá trình chạy thử nghiệm.

Phạm Hải