- Sáng 27/9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với tỉnh Cà Mau tổ chức triễn lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam, với những bằng chứng lịch sử và pháp lý không thể chối cãi.

Ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, triển lãm lần này trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ từ nguồn tư liệu đã được công bố lâu nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước.

Các tư liệu, cứ liệu trên là những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Triển lãm là một trong những hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào của ta ở nước ngoài.

Đặc biệt, là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Theo Ban tổ chức, triển lãm lần này gồm có các nhóm tư liệu phiên bản các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền pháp ở Đông Dương để lại.

Các tư liệu này được ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Đặc biệt, có tư liệu của châu bản triều Nguyễn (từ triều đại Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới triều Nguyễn (1802 - 1945).

Ngoài ra, triển lãm còn có các phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa miền Nam Việt Nam (1954 - 1975); phiên bản các văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ 1975 đến nay.

Một trong những tài liệu quan trọng là 4 tập bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do Nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử thể hiện Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong đó, đáng chú ý là 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản gồm: Trung Quốc địa đồ (xuất bản 1908); Trung Quốc toàn đồ (1917); Trung Hoa bưu chính dự đồ (1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (1933). Tư liệu này thể hiện cương giới cực nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa.

Điều này chứng tỏ nhà Thanh khi phát hành atlas vào năm 1908 và sau này chính quyền Trung Hoa dân quốc tái bản atlas thì quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc” mà họ vẫn tuyên bố…

Tham dự buổi lễ triễn lãm có đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và học sinh ở Cà Mau. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 1/10/2014, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau. Toàn bộ tư liệu, cứ liệu trưng bày tại triển lãm lần này sẽ được bàn giao cho tỉnh Cà Mau sau khi kết thúc.

Trước đó, triển lãm đã được tổ chức tại 14 địa phương.

VietNamNet ghi một số hình ảnh tại triển lãm:

{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
 

Quốc Huy – Thu Đông