- Nhận nhiều người là cha, mẹ nuôi, dưới vỏ bọc của một cán bộ Sở Tư pháp, những người cả tin đã bị rơi vào “bẫy lừa” của Nguyệt.

Ngày 25/9, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giữ hình sự đối với Vũ Thị Nguyệt (31 tuổi, quê Thanh Miện, Hải Dương) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, trong một lần chạy xe trên đường, ông H. (ở Hà Đông, Hà Nội) thấy một cô gái trẻ bị va chạm giao thông, nằm ngã bất tỉnh bên đường nên đã tấp xe vào lề đường để giúp đỡ cô gái.

Cảm tạ lòng tốt của ông H., cô gái tự giới thiệt mình tên là Nguyệt, đang công tác ở Sở Tư pháp TP Hà Nội, xin được nhận ông H. làm cha nuôi.

{keywords}
Nguyệt tại cơ quan công an.

Thấy Nguyệt có vẻ ngoài hiền lành, ông H. đồng ý nhận Nguyệt làm con nuôi. Từ đó, hai bên vẫn qua lại.

Tháng 8, biết gia đình ông H. có nhu cầu xin việc làm cho cô con gái chuẩn bị tốt nghiệp, Nguyệt ngỏ ý muốn xin giúp.

Tin tưởng con nuôi, ông H. đưa hồ sơ cho Nguyệt, kèm theo chi phí xin việc là 10 triệu đồng.

Ông H. còn giới thiệu người họ hàng là ông Lê Văn Phong (ở Gia Lâm, Hà Nội) đến gặp Nguyệt để xin việc.

Sau khi đưa 15 triệu đồng cho Nguyệt để xin vào làm lái xe tại Sở Tư pháp Hà Nội, thấy Nguyệt có điều bất minh, ông Phong bí mật xác minh thì phát hiện, Nguyệt có dấu hiệu lừa đảo nên đã làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Tiến hành điều tra, Công an quận Hà Đông làm rõ, ngoài ông H., Nguyệt còn lấy một tên khác và nhận một người phụ nữ ở huyện Thanh Oai, Hà Nội làm mẹ nuôi.

Không phải là cán bộ của Sở Tư pháp HN như cô ta đã tự giới thiệu với bố, mẹ nuôi của mình, Nguyệt kiếm sống bằng nghề bán hoa quả dạo.

Thời gian qua lại nhà mẹ nuôi, Nguyệt nói sẵn sàng giúp bạn của mẹ nuôi xin vào làm việc ở Sở GTVT, Hà Nội, sau đó chiếm đoạt 92 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, giả danh cán bộ Sở Tư pháp, Nguyệt đã lừa đảo xin việc cho một gia đình người quen ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội để chiếm đoạt tiền.

Theo cơ quan điều tra, Nguyệt ít học, sau khi có thai với bạn cùng quê nhưng bị chối bỏ, Nguyệt sinh con và nuôi con một mình.

Sau khi để con lại cho mẹ nuôi giúp, Nguyệt lên Hà Nội kiếm sống bằng nghề bán hoa quả dạo.

Thời gian này, cô ta quen một người đàn ông quê Sơn La. Hai người sống với nhau như vợ chồng. Để giấu đi quá khứ của mình, Nguyệt sửa giấy khai sinh của con, khai phần họ tên mẹ đứa trẻ là người khác để chồng không nghi ngờ.

Khi sự việc vỡ lở, người chồng không hôn thú của Nguyệt nói lời chia tay.

Tiếp tục kiếm sống bằng nghề bán hoa quả dạo, Nguyệt lại gặp và chung sống với một người đồng hương Hải Dương. Cô ta tiếp tục giấu chuyện quá khứ cho đến khi bị gia đình nhà chồng phát hiện.

Thêm một lần “đứt gánh”, trong lúc túng thiếu, Nguyệt giả danh cán bộ Phòng nhân sự, Sở Tư pháp Hà Nội để lừa đảo gia đình ông H.

Theo lời khai ban đầu của Nguyệt tại cơ quan điều tra, cô ta đã lừa đảo trót lọt 4 bị hại.

Công an quận Hà Đông thông báo: Ai là bị hại của Nguyệt, đề nghị liên hệ với ĐTV Bùi Quang Hội - Đội Điều tra tổng hợp (Công an quận Hà Đông) theo SĐT: 0948914999 để được giải quyết.

T.Nhung