- Bằng thủ đoạn làm giả giấy tờ, Tổng giám đốc (TGĐ) VN Pharma cùng 1 số người tổ chức nhập lậu lô hàng tân dược là thuốc chữa ung thư về Việt Nam. Trước đó đường dây này nhập nhiều lô tân dược theo cách tương tự.

Liên quan đến vụ bắt Tổng giám đốc công ty VN Pharma như VietNamNet đã thông tin, mới đây cơ quan điều tra, Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, quê Đồng Tháp, ngụ quận 10, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần VN Pharma, trụ sở tại Q.10) về hành vi 'buôn lậu' và 'làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức'.

{keywords}
Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an khám xét trụ sở công ty VN Pharma
 
Bộ Công an cũng khởi tố 1 đồng phạm với ông Hùng, là ông Võ Mạnh Cường (SN 1978, ngụ Q.7), là đại diện cho 1 công ty lớn của nước ngoài tại Việt Nam.

Theo điều tra ban đầu, mới đây ông Hùng, ông Cường và 1 số người khác đã tổ chức nhập khẩu 1 lô hàng tân dược chữa trị ung thư.

Quá trình làm thủ tục, phía ông Hùng lấy pháp danh nhập hàng là công ty VN Pharma cung cấp cho cơ quan chức năng 1 giấy xác nhận của tham tán Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada.

Sau đó, ông Hùng và những người khác được cơ quan chức năng cấp phép nhập khẩu lô tân dược có tổng giá trị lên đến 750 ngàn USD.

Tuy nhiên khi lô hàng nhập về nước bị cơ quan điều tra phát hiện, bắt giữ và hiện đang niêm phong. Cơ quan điều tra của Bộ Công an bước đầu làm rõ, giấy xác nhận của tham tán Lãnh sự quán Việt Nam tại Candana là giấy tờ được làm giả.

Đáng nói, cơ quan công an còn mở rộng điều tra nhiều lô hàng mà ông Hùng cùng đồng phạm đã nhập trót lọt và đã tiêu thụ ra thị trường cũng bằng cách thức tương tự như trên. Được biết đường dây buôn lậu tân dược này do ông Hùng tổ chức cùng ông Cường và 1 số người khác.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc bắt giữ ông Hùng và khám xét trụ sở công ty VN Pharma, công ty này đã ra thông cáo báo chí nhằm cho biết mọi hoạt động, cung ứng thuốc của công ty trên thị trường các tỉnh, thành ở Việt Nam vẫn diễn ra bình thường.

Ngày 24/9, Sở Y tế TP.Hà Nội đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và giấy chứng nhận đạt 'thực hành tốt phân phối thuốc' (tức GDP) mà đơn vị này đã cấp trước đây cho công ty VN Pharma chi nhánh Hà Nội do không đảm bảo duy trì các điều kiện kinh doanh thuốc theo quy định.

Đàm Đệ