- Khi 4 chiến sĩ công an thực hiện lệnh bắt đối với Trương Văn Trường về tội gây rối trật tự công cộng thì các đối tượng đã hò hét, kích động hàng trăm người dân xã Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) vây bắt, đánh đập công an.

Liên quan tới việc hàng trăm người dân xã Bắc Sơn phản đối chủ trương xây dựng công viên vĩnh hằng, dẫn tới nhiều hành vi quá khích, chống đối chính quyền, sáng ngày 25/9, TAND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm công khai xét xử các bị cáo: Trương Thị Sinh, Nguyễn Châu (SN 1959), Trương Công Giáp (SN 1959), Nguyễn Đình Bá (SN 1990) về tội "Bắt, giữ người trái pháp luật".

{keywords}
Các bị cáo trước vành móng ngựa
 

Ngoài ra, các bị cáo Lê Văn Tình (SN 1987) và Dương Hữu Tình (SN 1975) bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Cáo trạng của VKSND huyện Thạch Hà chỉ rõ, nhằm thực hiện nhiệm vụ của công an tỉnh Hà Tĩnh, vào khoảng 12 ngày 10/4, tổ công tác gồm 4 chiến sĩ: anh Đặng Văn Ngọc, anh Đoàn Xuân Vũ (công an huyện Thạch Hà), anh Trần Thế Chung và anh Trần Thế Chung (công an tỉnh) thi hành lệnh bắt bị can đối với Trương Văn Trường (SN 1984, nguyên trưởng thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn) về tội "Gây rối trật tự công cộng" tại nhà của y.

Tuy nhiên, khi công an đọc lệnh bắt, đối tượng Trường hò hét, chống đối quyết liệt. Người nhà của Trường cũng cản trở tổ công tác, hô hào người dân xung quanh biết và đến rất đông.

Lúc này, Trương Công Giáp và Nguyễn Châu biết chuyện liền chạy tới. Đám đông hò hét, ngăn cản không cho công an dẫn giải đối tượng Trường đi.

Mặc dù tổ công tác đã giải thích nhưng khoảng 600 - 700 người dân vẫn hò hét, chửi bới, bao vây tổ công tác lại. Thấy tình hình diễn biến phức tạp, anh Ngọc dùng súng bắn đạn cao su bắn chỉ thiên 2 phát và yêu cầu người dân giải tán nhưng đám đông vẫn không chấp hành.

Lợi dụng lúc hỗn loạn, 2 người phụ nữ đã giật, xé lệnh bắt bị can mà anh Ngọc giữ. Lúc này, Nguyễn Đình Bá cùng với Trương Công Giáp và Nguyễn Châu, Trương Thị Sinh kích động hàng trăm người dân quá khích rồi bắt nhốt các chiến sĩ công an vào khu vực nhà bếp của Trường.

{keywords}
Phiên tòa đang được diễn ra.

Còn đối tượng Lê Văn Tình khi thấy sự việc như vậy lại càng hô hào, xúi giục, kích động người dân. Một số đối tượng quá khích còn chửi bới, đánh đập các chiến sĩ công an.

Khi chính quyền xã và lực lượng công an tới để giải thích cho người dân hiểu thì Dương Hữu Tình cùng một số đối tượng khác ngăn cản không cho vào.

Đến khoảng 16h30 cùng ngày (10/4), công an huyện Thạch Hà phối hợp với phòng PC65 Công an tỉnh Hà Tĩnh huy động gần 100 chiến sĩ tới giải cứu và đưa 4 công an trong tổ công tác bị dân bắt giữ tới cấp cứu ở BVĐK Hà Tĩnh.

Qua kết luận giám định pháp y, anh Đặng Văn Ngọc bị tổn hại sức khỏe 15%, anh Lê Thái Hà bị tổn hại sức khỏe 12%, anh Trần Thế Chung bị tổn hại sức khỏe 11%. Riêng anh Đoàn Xuân Vũ từ chối giám định thương tích.

Theo điều tra của cơ quan công an, Trương Công Giáp là đối tượng giữ vai trò chính. Các bị can Sinh, Châu, Bá, Lê Văn Tình và Dương Hữu Tình là những đối tượng thực hành tích cực.

Tuy nhiên, vì bị cáo Trương Công Giáp đã tử vong trong trại giam vì bệnh tật (ngày 12/9), nên CQĐT đã đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Ngoài ra, bị can Trương Thị Sinh sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương nên CQĐT đã ra quyết định truy nã và tách ra một vụ án khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Văn Đức - Duy Tuấn