- Sau khi va chạm với chiếc container chở gạo, đầu tàu chở khách tuyến Vinh - Hà Nội bị văng ra khỏi đường ray.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 1h45 sáng nay (19/9) trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua xã Tân Thành (Vụ Bản, Nam Định).

Thời điểm trên, chiếc xe container BKS 15C-037.24 chở 25 tấn gạo do tài xế Chu Huy Thắng (41 tuổi, quê Hải Dương) điều khiển chạy trên QL 10 đã rẽ ngang qua đường sắt để vào xã Tân Thành.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Otofun

{keywords}
 Ảnh: Tiền phong

{keywords}
Đầu tàu hỏa NA2-94 bị văng khỏi ray. Ảnh: Otofun

Đúng lúc này, tàu chở khách số hiệu NA2-924 chạy tuyến Vinh - Hà Nội chở 315 khách lao tới, va chạm mạnh với xe container.

Hậu quả, đầu tàu hỏa bị hất văng khỏi ray, chắn nửa QL 10. Một toa hành lý và một toa hành khách bị nghiêng. Phần thùng container bị văng xa gần 20m, gạo bắn tung tóe.

Vụ tai nạn khiến 2 lái tàu bị thương nhẹ. Tài xế container khi thấy tàu đến đã kịp nhảy ra khỏi xe nên an toàn.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng đã huy động người và phương tiện khắc phục sự cố.

Đến 8h sáng nay, công tác cẩu các toa tàu vẫn đang được thực hiện. QL 10 vẫn đang ách tắc cục bộ.

Trao đổi với VietNamNet sáng 19/9, ông Bùi Văn Tựu – Giám đốc Trung tâm cứu hộ, cứu nạn đường sắt (Tổng Công ty đường sắt VN) cho biết: Hiện tại lực lượng cứu hộ đang tiến hành đưa đầu máy xe lửa ra khỏi đường ray để thông đường cho tàu chạy.

“Lực lượng cứu hộ đang tập trung lực lượng cố gắng đến 14h chiều nay có thể thông được toàn tuyến đường”, ông Tựu nói.
 
Cũng theo đại diện Tổng Công ty đường sắt VN, tai nạn xảy ra ở đường ngang dân sinh không có rào chắn, hơn nữa xe chiếc xe container BKS 15C-037.24 chở 25 tấn gạo đi qua quá lớn, lại ở sát đường 10 nên khi tàu đến đã xảy ra tai nạn.
 
“Xe container như thế này việc qua lại đường ngang cho an toàn là rất khó, xe to phải thò ra thụt vào lùi mấy lần thì mới đi qua được. Thời gian xe đi qua đường sắt nhanh thì cũng phải mất 5-7 phút mà chậm thì 10 phút nên đúng lúc tàu đi qua rất dễ xảy ra tai nạn”, đại diện Trung tâm cứu hộ, cứu nạn đường sắt cho hay.
 
Ngoài ra, theo đại diện Tổng công ty đường sắt VN, đối với đường ngang (như đoạn vừa xảy ra tai nạn), xe container muốn qua đường thì theo luật quy định, chủ xe phải thông báo cho đường sắt để phối hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, đa số các lái xe đều không thực hiện quy định này.

Một số hình ảnh vụ tai nạn:

{keywords}
Một toa hành lý và một toa hành khách cũng bị lật nghiêng sau vụ tai nạn, rất may cả 315 khách đều an toàn. Ảnh: Dân trí

{keywords}
Thùng container bị văng xa, gạo bắn tung tóe. Ảnh: Tiền phong

{keywords}
Xe container gây tai nạn. Ảnh: Otofun
{keywords}

{keywords}
Xe cẩu được huy động đến hiện trường. Ảnh: Otofun

{keywords}
QL 10 ách tắc cục bộ trong sáng 19/9.

Đ.Tâm - Vũ Điệp