Bằng các lý lẽ, chứng cứ hết sức thuyết phục, cuối cùng, các điều tra viên đã làm rõ được mục đích của đối tượng Trần Thanh Bình chính là cướp tài sản.

Chiều 17.9, theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.Hà Nội, Cơ quan CSĐT đã làm rõ được hành vi dùng hung khí để cướp tài sản của Trần Thanh Bình, đối tượng gây ra vụ bắt cóc con tin ở khu vực Thanh Xuân Bắc gây chấn động dư luận sáng 16.9 vừa qua.

Đại tá Giáp cho biết, chiều 16.9, qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an đã làm rõ nơi thuê trọ của đối tượng Bình trước khi gây án là căn nhà ở ngõ 61 đường Nguyễn Sơn, phường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội).

Ngay lập tức, cơ quan Công an đã tiến hành khám xét căn nhà trọ nói trên. Tại đây, lực lượng khám xét đã thu giữ được một khối lượng lớn công cụ hỗ trợ mà đối tượng giấu tại đây, gồm: 1 khẩu súng bắn đạn bi sắt do Trung Quốc sản xuất, trong đó có 8 viên đạn trong băng tiếp đạn; một túi nylon bên trong có 100 viên đạn; 1 bình xịt hơi cay; 1 đoạn côn 3 khúc…

{keywords}
Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Trần Thanh Bình. (Ảnh chụp ngày 17.9). 

Thực ra, ngay khi lấy lời khai ban đầu của đối tượng Trần Thanh Bình về mục đích, động cơ gây án, lãnh đạo Công an TP.Hà Nội cũng như các điều tra viên đều nhận thấy có vấn đề không bình thường. 

Bởi đối tượng gây ra một vụ việc rất nghiêm trọng, lại sử dụng hung khí nguy hiểm, nhưng lại khai mục đích… chỉ muốn gặp vợ con. Nếu điều đó xảy ra thì chỉ có thể ở một người có thần kinh không bình thường. 

Tuy nhiên, đối tượng Trần Thanh Bình không hề có tiền sử về vấn đề thần kinh, mọi hành động khác đều không hề có dấu hiệu bất bình thường. Phải chăng, hắn đã quá khôn ngoan, khi thấy động, nhiều người phát hiện thì chuyển đổi mục đích nhằm che giấu tội lỗi của mình?

Từ những nhận định trên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an TP.Hà Nội, lãnh đạo Phòng PC45, các điều tra viên của Đội Cảnh sát đặc nhiệm đã khẩn trương đấu tranh với đối tượng gây án. Bằng các lý lẽ, chứng cứ hết sức thuyết phục, cuối cùng, các điều tra viên đã làm rõ được mục đích của đối tượng chính là cướp tài sản của chị Hồng.

Chiều 17.9, được phép của lãnh đạo Phòng PC45, chúng tôi đã được tiếp xúc một lần nữa với đối tượng Trần Thanh Bình. Có lẽ biết đã bị lật mặt nạ nên Bình không tỏ thái độ gào to, bất bình thường như sáng qua, khi được đưa về trụ sở số 7 Thiền Quang. 

Hắn khá bình tĩnh trả lời các câu hỏi của phóng viên và điều tra viên. Bình vẫn khẳng định mình có những bức xức trong công việc và cuộc sống gia đình, hắn muốn làm công nhân kỹ thuật nhưng gia đình không đồng ý, bắt hắn tiếp tục công việc bảo vệ. 

Trước đây, trong thời gian làm bảo vệ, Bình có lên Lào Cai mua sắm một số công cụ hỗ trợ (súng bắn đạn bi, côn, dao… mà cơ quan công an đã thu giữ tại nhà trọ)

{keywords}
Công an kiểm tra hung khí đối tượng sử dụng với mục đích khống chế con tin.

Ngày 30.8, Bình đi xe khách lên Hà Nội, mang theo cả túi “đồ nghề” nói trên với mục đích không kiếm được việc làm thì đi cướp tiền. Hắn thuê trọ tại ngõ 61 đường Nguyễn Sơn, phường Ngọc Lâm (Long Biên). 

Những ngày ở đây, Bình chẳng kiếm được việc gì, tiền tiêu thì hết. Đến khoảng 10h ngày 15.9, Bình đi xe buýt sang Thanh Xuân. Còn số tiền ít ỏi cuối cùng, hắn vào quán Internet chơi. Bình khai, hết tiền, đói, hắn đã nghĩ đến chuyện mang dao đi cướp tiền để chi tiêu. 

“Tôi đã đi theo một số người với ý định trấn tiền, nhưng chưa thực hiện được vì có trường hợp thì không có điều kiện thực hiện vì xuất hiện đông người, có trường hợp thì tự dưng tôi lại lừng chừng không dám cướp” - tên cướp thú nhận.

Đến tối muộn 15.9, Bình định bắt xe buýt về Gia Lâm nhưng không được vì ra muộn và không có tiền. Thế là, hắn đi bộ lang thang dọc về phía khu vực Ngã Tư Sở. Nhưng không biết đường về Gia Lâm nên hắn lại đi bộ quay ngược về Thanh Xuân. 

Hắn đi lòng vòng, cuối cùng ra được đường Nguyễn Trãi. Hắn định vào một công viên nhỏ ngủ ở ghế đá nhưng thấy có lực lượng trông xe ở đó nên lại sợ, không dám vào. Hắn cứ đi bộ lang thang xem chỗ nào ít người thì vào ngủ. 

Thấy một cầu thang (sau này Bình mới biết là khu E6), hắn đi lên đấy ngồi ở chiếu nghỉ tầng 3. Muỗi đốt nên hắn lại trèo lên tầng 4, rồi lại xuống tầng 3. Sáng ra, khi Bình nghe thấy tiếng lạch xạch ở tầng trên, hắn đi ngược lên thì thấy chị Hồng đi xuống. 

Bình vội quay xuống luôn nhưng đến chiếu nghỉ tầng 3 thì chị Hồng thấy người lạ, có dao nên giật mình, kêu lên.

“Lúc đó tôi mệt, đói, tôi muốn dùng dao khống chế, cướp tiền của chị Hồng. Tôi giơ con dao ngang lên đe dọa chị Hồng. Chị Hồng hô hoán, giơ tay túm dao, chống cự lại. Lúc đó trên nhà chị Hồng mọi người nghe hô tiếng chạy ra. Lúc đó, tôi đã gỡ được tay chị Hồng ra khỏi dao, kề dao vào cổ chị, khống chế đi lên nhà” - đối tượng Bình kể lại.

{keywords}
Đối tượng Trần Thanh Bình và hung khí cơ quan công an thu giữ.
{keywords}
Số hung khí cơ quan công an thu giữ tại phòng trọ của đối tượng Bình.

Hắn cũng thú nhận rằng: “Đến lúc đó, thấy chị Hồng hô hoán, đông người biết chuyện nên tôi chỉ nghĩ đến việc tìm lối thoát. Vì thế, tôi đã nghĩ sang việc giả vờ khống chế mọi người để yêu cầu cho gặp vợ con”.

- “Hôm qua anh được cơ quan Công an tạo điều kiện cho gặp vợ con rồi đúng không?”
- chúng tôi hỏi Bình.

- “Tôi vẫn muốn gặp lần nữa, con bé lớn đang ốm, tôi nhớ chúng nó”.
Nói đến đây, đôi mắt Bình đỏ hoe. Đây là lần đầu tiên, tôi thấy hắn tỏ ra sự ân hận khi nghĩ đến gia đình. Giá như hắn nghĩ đến điều này sớm hơn thì đã không gây ra vụ án nghiêm trọng kể trên.

Được biết, tối 16.9, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với đối tượng Trần Thanh Bình về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. 

Khi đã làm rõ về mục đích cướp tài sản của đối tượng, cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục bổ sung tội danh cướp tài sản đối với đối tượng để tiếp tục điều tra, làm rõ.

(Theo Công an nhân dân)