Sau khi công an Hà Nội bắt giữ đối tượng dùng dao khống chế 5 con tin tại căn hộ 401 nhà E6, tập thể Thanh Xuân Bắc, xuất hiện một số tin đồn thất thiệt về vụ việc này.

{keywords}
Trần Thanh Bình (trái) tại cơ quan điều tra

Cụ thể, ngày 17/8, một đoạn Clip có tiêu đề “Sự thật về vụ bắt cóc con tin qua lời tổ trưởng dân phố” có nội dung: một nam thanh niên đã phỏng vấn một người đàn ông trung tuổi (tự giới thiệu tên là N., sống ở gần nhà E6 – hiện trường) về diễn biến của vụ bắt cóc con tin.

Ngay đầu Clip, khi nam thanh niên bước chân vào một nhà bán báo để hỏi chuyện thì có tiếng phụ nữ và đàn ông trả lời “chúng tôi chỉ hóng thôi”.

Tuy nhiên, người thực hiện Clip vẫn tiếp tục hỏi và quay mặt người đàn ông trung tuổi tên N. Trong Clip, ông này cho biết: “Vụ việc không phải bắt cóc con tin mà là đối tượng vào nhầm nhà, song bị chủ nhà khoá cửa không cho ra nữa. Trong lúc đối tượng và chủ nhà giằng co ở cửa, thì chủ nhà bị cánh cửa kẹp vào tay chứ không phải bị hung thủ chém…”.

Trong khi thực tế hiện trường, cũng như lời khai của Trần Thanh Bình, hung thủ vụ bắt cóc con tin, đã thể hiện rõ động cơ cướp tài sản của đối tượng. 

Cụ thể, Bình khai ngoài con dao gây án, đối tượng này còn cất giấu ở phòng trọ 1 khẩu súng bắn đạn bi, cùng một số công cụ hỗ trợ. Số vũ khí này Bình mua ở Lào Cai với mục đích đem về Hà Nội tìm cơ hội cướp tài sản để lấy tiền trang trải nợ nần và tiêu xài cá nhân.

Sau nhiều ngày “tăm tia” khu tập thể Thanh Xuân Bắc, đêm 16/9, Bình mò lên toà nhà E6 ngủ lại, tìm cơ hội ra tay vào sáng hôm sau.

Do các nạn nhân trong căn hộ 401 tri hô và có người chạy sang nên Bình biết ý đồ cướp tài sản đã bại lộ, không thể thực hiện được nữa nên chuyển hướng đòi gặp người nhà thay vì đòi tài sản nhằm đánh lạc hướng…

Hiện tại đoạn Clip này đã bị gỡ bỏ khỏi mạng xã hội.

Trao đổi với phóng viên vào chiều ngày 18/9, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội xác nhận trên mạng xã hội xuất hiện clip có nội dung thông tin thất thiệt về bản chất vụ án kể trên, gây hoang mang trong dư luận.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an Hà Nội đã yêu cầu Công an quận Thanh Xuân vào cuộc điều tra và đã tìm ra người tung clip này lên Face book. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ động cơ của người tung Clip thất thiệt trên, khẩn trương củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào sáng 16/9, Trần Thanh Bình (SN 1986, trú tại Quảng Ninh) đã dùng dao khống chế 5 con tin tại căn hộ 401 nhà E6, tập thể Thanh Xuân Bắc. Tại đây, đối tượng dùng dao dọa đâm chết những người có mặt trong nhà nếu dám kêu cứu.

Quá trình giằng co với đối tượng, bà Đỗ Thị Ánh Hồng (SN 1966, chủ nhà) đã bị thương ở tay… Chỉ đến khi Giám đốc Công an Hà Nội – Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung trực tiếp vào gặp động viên, thuyết phục, Bình mới chịu buông hung khí đầu hàng.

Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp Trần Thanh Bình, đồng thời khẩn trương hoàn tất các thủ tục để ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng.

(Theo Tiền phong)