- “4g45 sáng ngày 16/9, chúng tôi có mặt tại hiện trường vụ cháy. Thông tin cho biết trong nhà có tất cả 7 người bị nạn nhưng trước đó, đội cứu nạn của CSPCCC quận 8 đã đưa ra được một. Nhiệm vụ của chúng tôi là trong thời gian sớm nhất tìm cho ra 6 thi thể còn lại để đưa ra ngoài . . .”

Cảnh tượng kinh hoàng…

Ngồi trước chúng tôi là Võ Minh Thiện, một trong 22 cán bộ chiến sĩ thuộc phòng cứu nạn cứu hộ CSPCCC làm công tác cứu nạn có mặt tại căn nhà 416 Nguyễn Trãi (P.8 Q.5 TP.HCM) ngay sau khi ngọn lửa được dập tắt.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ tiến sâu vào căn nhà đổ nát
{keywords}
Căn gác nơi có những xác người. (Ảnh do lực lượng CSPCCC cung cấp)

7 năm làm công tác cứu nạn, anh Thiện dường như đã quá quen với những gian khổ trong công việc. Nhưng khi hỏi đến, anh nở nụ cười đôn hậu: “nhiệm vụ của mình là làm sao xoa dịu bớt nỗi đau của gia đình những người bị nạn. Mỗi thi thể được tìm thấy, giao cho thân nhân, mình cảm thấy như nhẹ đi bớt nỗi lo âu trong lòng”.

Từng gặp anh trong vụ Dìn Ký rồi vụ “Phương khói lửa” năm nào, giờ đây trông anh rắn rỏi, dày dạn hơn. Anh nói, vụ nhà 416 Nguyễn Trãi thấy vậy chứ khó khăn hơn vụ “Phương khói lửa” nhiều lắm…

“Khi chúng tôi đến, căn nhà đã sụp đổ nhiều nơi. Bên trong tối đen. Mùi hóa chất còn nồng nặc. Đảo ngọn đèn qua một vòng phía trong căn nhà, chúng tôi thấy ngổn ngang vật dụng. Khó khăn lắm mới có thể tiến vào được, chúng tôi dò dẫm từng bước một. Căn nhà chỉ có tầng trệt và 2 gác đúc giả trước và sau. Một lối đi lên với cầu thang ở giữa.

Hình ảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận được là một cánh tay từ trên gác thòng xuống. Nạn nhân còn nằm trên phần gác chưa sụp. Một đồng đội tôi leo lên trinh sát. Vừa lên thấy 2 thi thể nằm chồng lên nhau cạnh cầu thang. Tất cả đều không còn nhận diện được.

Người đầu tiên chúng tôi đưa xuống là một người nữ. Tôi chỉ đoán là nữ vì chỉ còn thấy  được mái tóc dài. Ngoài ra không một dấu vết nào trên thi thể có thể giúp xác định giới tính.

{keywords}

{keywords}
Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát. (Ảnh do lực lượng CSPCCC cung cấp)

Chúng tôi làm sạch chung quanh. Gỡ bỏ tất cả những vướng víu để có thể dễ dàng đưa thi thể xuống đất. Một chiếc mền được đưa đến. Thi thể được gói gọn trong đó và không khó khăn lắm chúng tôi chuyển được xác ra ngoài. Lúc này là 5g 25. Trời chưa sáng. Cơn mưa nặng hạt vẫn còn trút xuống...

Thi thể đầu tiên tìm được khiến anh em chúng tôi lên tinh thần. Phải cố gắng, làm  nhanh hơn nữa vì bên ngoài, thân nhân đang ngóng đợi.

Gian nan tìm kiếm

Cứ ngỡ công việc thuận lợi và dễ dàng như thi thể trước, lần này khi tiếp cận chúng tôi mới thấy được cái khó khăn. Nạn nhân nằm chết tựa trên những vật dụng bằng nhựa. Sức nóng làm nhựa chảy ra bao trọn phần ngực và đầu. Giờ nhựa đã nguội đóng cứng dính chặt vào tường và nền.

{keywords}
Chuyển phần thi thể dính nhựa ra ngoài.  
{keywords}
Vẻ mặt căng thẳng của một cảnh sát cứu nạn cứu hộ. (Ảnh do lực lượng CSPCCC cung cấp)

Chúng tôi suy tính không thể nào phá bỏ lớp nhựa này được. Gọi ra bên ngoài liên lạc với nhóm y tế hỏi thăm có một dung dịch nào có thể làm cho nhựa mềm ra. Nhưng không ! Chúng tôi đành phải tự xử…

Bằng những dụng cụ cầm tay thô sơ, chúng tôi gọt, đẽo bằng mọi cách để gỡ nạn nhân ra mà không gây tổn thất gì đến thi thể. Kiên nhẫn làm rồi cũng xong. Chúng tôi gói phần thi thể với nguyên phần nhựa đó đưa ra ngoài. Lần đưa xuống này càng gian nan hơn. Cánh tay của nạn nhân vươn thẳng ngang với ngực chiếm một khoảng trống khá lớn, trong khi lối đi xuống khá hẹp.

Chúng tôi thử co tay nạn nhân lại nhưng không thể vì làm như vậy cánh tay có thể gãy. Cuối cùng, chọn giải pháp lật nghiêng. Thi thể được đưa ra ngoài hết sức khó khăn vì khoảng trống rất hẹp. Cũng may. Mọi việc diễn ra êm xuôi không có bất cứ một tổn thất nào xảy ra cho người vắn số.

Trong khi chúng tôi nỗ lực tìm kiếm thì ở phía tổ của anh Huỳnh Văn Tuấn vừa phát hiện thêm 2 người nữa. Một người nam nằm sấp, lưng bị đốt cháy. Người nữ nằm đè lên. Đáng lưu ý, người nữ này quấn chặt một tấm mền ướt. Nhiều khả năng khi xảy ra cháy, nạn nhân đã cố tìm cách chống chọi tìm lối thoát…

{keywords}
Lực lượng cứu hộ dùng chăn quấn nạn nhân để đưa ra ngoài  
{keywords}
Đưa nạn nhân ra ngoài...(Ảnh do lực lượng CSPCCC cung cấp)

Nạn nhân nam được nhóm của anh Tuấn đưa ra. Còn lại người nữ, bị nhiều vật đè lên trên. Anh em phải đào bới từng chút một để kéo người ra.

Trở lại với nạn nhân thòng tay mà chúng tôi phát hiện ngay từ đầu. Đến gần, một nửa người đã nhoài ra ngoài và dính chặt bởi đôi chân bị nhiều thứ đè lên trên. Bới đống đổ nát, cả người hiện ra. Phần bụng nạn nhân bị rách lòi cả nội tạng ra ngoài. Chúng tôi nhanh chóng dùng mền quấn lại rồi chuyển xuống đưa ra.

Bên phía anh Tuấn cũng tìm được thi thể cuối cùng. Nạn nhân bị cháy đen đã được đưa ra ngoài vào lúc 7g15. Xem như cuộc tìm kiếm kết thúc.

“Chúng tôi như trút được gánh nặng” - anh Thiện thở phào khi thuật lại câu chuyện với chúng tôi. Anh cho biết thêm, qua công tác cứu nạn này mới thấy ý thức phòng cháy của người dân chưa cao. Cả một căn nhà với 7 người ở, có nhiều hàng hóa dễ cháy mà không có một lối thoát thân. Lối thoát duy nhất là 2 cửa sổ phía sau lại chấn song sắt kiên cố phòng trộm. Đến lúc cần không ai nghĩ đến, nhưng có nhớ cũng không cách nào phá ra được…

Trần Chánh Nghĩa