- “Tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn liên quan đến người điều khiển mô tô xe gắn máy chiếm gần 80%, thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra vẫn còn cao, để lại hậu quả đau xót..”.

Bộ trưởng GTVT – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết tại Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác tuyên truyền giáo dục, vận động “Tăng ni, phật tử tham gia đảm bảo trật tự ATGT” sáng 17/9.

Theo chương trình phối hợp, Hội Phật giáo Việt Nam sẽ phổ biến, quán triệt Chương trình đến các cấp của Giáo hội và chỉ đạo Giáo hội cấp tỉnh, thành phố chủ động phối hợp; Tổ chức tập huấn các nội dung về ATGT cho lãnh đạo các cấp trong Giáo hội để tuyên truyền phổ biến trực tiếp tại các chùa trong cả nước và định kỳ 6 tháng, 1 năm sẽ báo cáo kết quả các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT của các cấp trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam với UB ATGT Quốc gia.

{keywords}
Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác tuyên truyền giáo dục, vận động “Tăng ni, phật tử tham gia đảm bảo trật tự ATGT”.
 

Tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT ở Việt Nam đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, năm 2012 và 2013 là hai năm liên tiếp có số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000 người. Tám tháng đầu năm 2014, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí; cụ thể toàn quốc xảy ra 16.707 vụ, làm chết 6.062 người, làm bị thương 15.762 người; so với cùng kỳ năm 2013 giảm 2.778 vụ (-14,26%), giảm 268 người chết (-4,23%), giảm 3.596 người bị thương (-18,58%).

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mặc dù công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn liên quan đến người điều khiển mô tô xe gắn máy chiếm gần 80%, thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra vẫn còn cao, để lại hậu quả đau xót, dai dẳng trong xã hội, đe doạ đến sự phát triển của giống nòi, kéo lùi sự phát triển của đất nước.

Do đó, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, trong thời gian tới, cần có sự nỗ lực hơn nữa của cả hệ thống chính trị trong việc tham gia thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, trong đó có sự đóng góp to lớn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

“Một trong những phương cách tốt nhất cho việc góp phần vào sự an toàn giao thông hiện nay cũng chính là thực hiện các giáo pháp mà Đức Phật đã đề ra, điều đó giúp cho tâm con người được điềm tĩnh, sáng suốt để chỉ đạo cho mọi hành động và việc làm của họ đúng đắn, mang lại lợi ích cho cá nhân và cho cả cộng đồng xã hội”, Bộ trưởng Thăng nói.

Ủy ban ATGT Quốc gia mong rằng với sự gia hộ của mười phương chư Phật, cùng công đức trì niệm của hàng nghìn tăng ni sẽ áp dụng Phật pháp để có được giải pháp thiết thực cho các tín đồ phật tử nói riêng và cho cộng đồng xã hội nói chung trong công tác bảo đảm TTATGT, mỗi người cần ý thức tuân thủ luật giao thông nhằm bảo vệ tính mạng của bản thân mình cũng như không gây thiệt hại đến tài sản và sinh mạng của những người cùng đi trên đường.

Vũ Điệp