- Trạm cân lưu động Đắk Lắk cân sai lệch tải trọng xe hàng của doanh nghiệp gần chục tấn, giữ xe nhiều ngày khiến doanh nghiệp khốn đốn, gây bức xúc, hơn 10 ngày trôi qua nhưng Thanh tra giao thông (TTGT) vẫn chưa gửi cân đi kiểm định.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Công Chức – Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Đắk Lắk) cho biết, vẫn chưa gửi 2 cân xách tay cân sai lệch tải trọng đến cơ quan chức năng để kiểm định. Do chậm gửi đi kiểm định nên đến thời điểm này, thanh tra sở chưa xác định được cân xách tay bị sai hay người vận hành cân làm sai để xử lý và cũng chưa có giải pháp xin lỗi hay đền bù thiệt hại cho 2 doanh nghiệp vận tải.

{keywords}

Cân xách tay tại trạm cân lưu động Đắk Lắk cân sai lệch gần cả chục tấn nhưng TTGT vẫn chưa gửi đi kiểm định.

Cũng theo ông Chức, sau khoảng 10 ngày gửi ra Hà Nội kiểm tra, sửa chữa thì cân điện tử (bị hư hỏng ngày 3/9) đã được vào hoạt động trở lại vào ngày 13/9. Địa điểm đặt cân vẫn ở vị trí cũ Km 712 + 500, trên quốc lộ 14, thuộc phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột.

Trước đó, VietNamNet đã có bài phản ánh vào ngày 4/9, do cân điện tử bị hỏng, TTGT đã dùng 2 cân xách tay cân tải trọng xe hàng của 2 doanh nghiệp vận tải Minh Thảo và An Phước, cho ra kết quả xe vượt tải trọng 20-50%, doanh nghiệp một mực khẳng định đúng tải và yêu cầu cân đối chứng. TTGT không đồng tình mà vẫn lập biên bản xử phạt, giữ xe hàng của doanh nghiệp 2 ngày khiến doanh nghiệp bức xúc, khiếu nại.

Sau khi cân đối chứng, TTGT thừa nhận cân bị sai lệch, buộc phải thả xe doanh nghiệp tiếp tục lưu thông và làm báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh, Tổng cục đường bộ. Trạm cân lưu động sau đó buộc phải tạm dừng mọi hoạt động. Sau khi TTGT thừa nhận trạm cân cân sai lệch, dư luận địa phương đặt nhiều nghi vấn về những bất cập và tính minh bạch của lực lượng chức năng khi vận hành trạm cân.

Những nghi vấn có cơ sở, bởi đưa vào hoạt động được khoảng 4 tháng, trạm cân điện tử đã 3 lần bị hỏng hóc, mất máy tính phải ngừng cân mang đi sửa chữa mỗi lần gần nửa tháng trời. Ngoài ra, việc chọn vị trí đặt trạm cân cũng “có vấn đề” khi các xe quá tải vẫn vô tư né trạm cân, băm nát nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn.

Trùng Dương