- Sau khi yêu cầu rút bớt cảnh sát để tạo lòng tin với đối tượng, GĐ Công an HN trực tiếp lên nhà gặp và thuyết phục đối tượng. 7 phút sau, Bình đồng ý cùng tướng Chung ra xe.

Tướng Chung thuyết phục, kẻ khống chế con tin 'bị tóm'

Lúc 10h45, GĐ Công an HN đã thuyết phục thành công kẻ khống chế con tin....

Liên quan đến vụ khống chế con tin như VietNamNet đã đưa, CA TP Hà Nội cho biết, đối tượng là Trần Thanh Bình (SN 1985, ở khu 7, tổ 21, phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh).

Buổi sáng kinh hoàng

Theo điều tra ban đầu, 7 giờ 10 phút, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo, tại nhà 401, E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có một đối tượng đang dùng dao chốt cửa, khống chế một phụ nữ và hai cháu nhỏ.

Ngay sau đó, ông Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45, Công an Hà Nội điện cho Giám đốc Công an Hà Nội để báo cáo tình hình. Tiếp đó, đội đặc nhiệm được cử xuống hiện trường để thuyết phục đối tượng. Phó GĐ công an HN Nguyễn Duy Ngọc cũng có mặt tại hiện trường chỉ đạo giải cứu con tin.

{keywords}
Căn hộ (có rèm xanh, ngoài cùng bên phải) là nơi đối tượng khống chế con tin - Ảnh: Nhị Tiến

Ở trong phòng, đối tượng chốt cửa, khống chế con tin là phụ nữ và trẻ em.

3 người phụ nữ bị khống chế là 3 chị em bà Đỗ Mai Hương (SN 1960), Đỗ Thị Ánh Hồng (SN 1966), và Đỗ Thị Bích Hạnh (SN 1958).

Hai cháu bé bị khống chế là con bà Hồng gồm cháu Phạm Đỗ Mộc L. (11 tuổi) và Phạm Đỗ Tùng L. (12 tuổi).

Tại hiện trường, khi gặp công an, bà Hồng với vết thương ở tay cung cấp thông tin: Vào lúc 6h 15 phút, bà mở cửa xuống nhà đi chợ.

Khi tới chiếu nghỉ tầng ba thì bà nhìn thấy người đàn ông lạ mặt. Ngay lúc đó, bà bị người này khống chế, bắt quay lên rồi đẩy vào trong nhà.

Vào đến bên trong, kẻ lạ mặt rút dao nói: “Tất cả ngồi yên, không tao đâm chết”.

Bà Hồng van xin, bảo kẻ lạ mặt cứ lấy hết tiền. Tuy nhiên gã đàn ông nói, anh ta không cần tiền. Lúc này bà Hồng và người đàn ông lạ mặt giằng co con dao, khiến tay bà Hồng bị chảy máu.

Bà Hồng cố van xin Bình cần gì cứ mang đi hết. Lúc này Bình cho biết, anh ta chỉ cần vợ con. Rồi anh ta bảo bà Hồng sang nhà cô của Bình là bà Trần Thị Bé (SN 1958, ở ở 303, E7, Tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) gọi cho vợ anh ta lên gặp.

{keywords}
Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường

Trong khi bà Hồng đi tìm bà Bé, bà Hạnh ở trong nhà đi ra. Lúc này Bình quát: “Con mụ béo kia, khóa cửa lại”.

Ngay sau đó bà Hạnh đi ra cửa rồi chạy vụt ra ngoài, báo cho Công an phường.

Sau khi công an phường có mặt và thuyết phục, Bình đồng ý để một cháu bé đi học. Trong nhà lúc này còn bà Hương và một cháu nhỏ.

GĐ Công an Hà Nội xuống hiện trường thuyết phục đối tượng

Về phía cơ quan công an, sau khi nhận được tin báo, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, - Giám đốc Công an Hà Nội đã trực tiếp có mặt, chỉ đạo thuyết phục đối tượng hạ vũ khí.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đến hiện trường - Ảnh: Phạm Hải

Đích thân ông Chung đã thuyết phục Bình qua điện thoại. Sau 3 cuộc gọi để thuyết phục đối tượng, Bình tỏ ra “mềm mỏng” hơn.

Anh ta cởi trói và cho cháu bé chơi games trong nhà. Bà Hương được tự do đi lại trong nhà.

Bình đồng ý để ông Chung lên nhà nói chuyện. Đối tượng luôn miệng nói, phải cho gặp vợ con thì mới chịu đầu hàng.

Sau khi yêu cầu rút bớt cảnh sát để tạo lòng tin với đối tượng, ông Chung trực tiếp lên nhà gặp và thuyết phục đối tượng.

Sau chừng 7 phút gặp gỡ thuyết phục, cuối cùng Bình đồng ý cùng ông Chung ra xe.

Tại trụ sở cơ quan điều tra, Bình khai nhận, hắn có vợ và hai con gái nhỏ. Con gái lớn 4 tuổi, con gái nhỏ mới 5 tháng tuổi.

{keywords}
Thiếu tướng Chung (ngoài cùng bên trái) thuyết phục thành công đối tượng (ngoài cùng bên phải) - Ảnh: Phạm Hải

Bình làm bảo vệ và vợ làm công nhân ở một Cty kho vận ở Quảng Ninh. Thời gian gần đây, Bình tỏ ra bức xúc, không muốn tiếp tục công việc làm bảo vệ, vì cho rằng đó là nghề thấp hèn.

Anh ta muốn chuyển sang làm công nhân nhưng vợ và gia đình không đồng ý. Chán đời, Bình bỏ lên Hà Nội cách đây chừng 10 ngày, mang theo số tiền 4 triệu đồng.

Sau nhiều ngày lang thang ở Hà Nội, khi đã hết tiền, Bình nhớ ra bà cô tên Bé, nhà ở Thanh Xuân. Bình đến khu vực này định tìm nhà cô nhưng không nhớ địa chỉ.

Anh ta mò lên chiếu nghỉ tầng 3 ở nhà E6 và nằm ngủ tại đây. Đến khi bà Hồng đi chợ sớm thì gặp hắn và bị khống chế.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

Hình ảnh hiện trường vụ giải cứu con tin ở Hà Nội

Hình ảnh hiện trường vụ giải cứu con tin tại khu tập thể F6, Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) sáng 16/9.

T.Nhung