Sau mũi vắc – xin “5 trong 1” do y tá Trạm y tế xã Ia Hiao, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) tiêm, cháu bé 2 tháng tuổi liên tục lên cơn sốt, quấy khóc, tiểu ra máu và 3 ngày sau thì tử vong.

Bé trai bị tử vong là Lê Anh Tâm (2 tháng tuổi) con của vợ chồng anh Lê Anh Tài và chị Đặng Thị Ánh Lựu (trú thôn 1, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo).

Sau khi cháu Tâm bị tử vong, quá đau xót, vợ chồng anh Tài đã đưa con về nhà nội ở xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột lo chuyện mai táng.

{keywords}

Người thân bức xúc trước cái chết oan khuất của cháu Tâm 

{keywords} Anh Tài (bố cháu Tâm) bức xúc kể lại cái chết tức tưởi của con trai

Sáng 15/9, chúng tôi có mặt tại nhà bố mẹ anh Tài ở xã Hòa Thuận, chứng kiến một không khí tang thương, ảm đạm. Mẹ cháu bé khóc vật vã trước quan tài đứa con trai bé bỏng xấu số. Người thân, hàng xóm đến chia buồn cúi mặt, ngậm ngùi.

Dù đau đớn trước cái chết tức tưởi của con trai, anh Tài vẫn gạt nước mắt kể lại: khoảng 9 giờ sáng ngày 10/9, vợ chồng anh bế cháu Tâm đến Trạm y tế xã Ia Hiao (cách nhà khoảng 3km) tiêm chủng vắc xin phòng ngừa “5 trong 1” (vắc-xin OPV phòng bệnh bại liệt và DPT-VGB-Hib phòng bệnh bạch cầu).

Tiêm cho cháu Tâm là y tá Liên. Sau khi tiêm, vợ chồng anh Tài để cháu ở lại trạm y tế khoảng 30 phút sau đó mới đưa về nhà. Theo anh Tài, trước khi về, y tá Liên có dặn dò, sau khi tiêm vắc xin cháu bé sẽ có biểu hiện sốt về đêm.

Tuy nhiên, khi về nhà, đến khoảng 12 giờ trưa cùng ngày cháu bé đã lên cơn sốt nhẹ và đến khuya thì lên cơn sốt nặng hơn và liên tục quấy khóc. Vợ chồng anh Tài dùng khăn ấm hạ sốt cho con nhưng không giảm; lo lắng, anh tìm đến nhà bác sĩ Bình (đang công tác tại Trạm y tế xã Ia Hiao) gần đó nhờ giúp và được hướng dẫn mua 3 gói hạ sốt Euquimol về cho cháu uống theo hướng dẫn nhưng cháu Tâm vẫn không hết sốt.

Tiếp theo các ngày 11 và 12/9, cháu Tâm có hạ sốt, nhưng vẫn quấy khóc và ngủ hay giật mình. Đến khoảng 20 giờ ngày 13/9, cháu Tâm quấy khóc không ngừng, vợ anh Tài thay tã cho con thì phát hiện cháu bé tiểu ra máu, được một lúc thì mặt cháu bé biến sắc, tím tái và có biểu hiện ngừng thở.

Quá hoảng sợ, vợ chồng anh bế con chạy lên Trạm y tế xã Ia Hiao cầu cứu. Tuy nhiên khi đến nơi không có y tá nào tại trạm, gia đình phải đập cửa thì khoảng 15 phút sau thấy y tá Liên xuất hiện. Nghe gia đình trình bày triệu chứng nghi cháu bị phản ứng do tiêm vắc – xin, y tá Liên không kiểm tra mà yêu cầu gia đình phải chuyển lên tuyến trên, tuy nhiên cháu Tâm đã tử vong.

Theo anh Tài, sau khi cháu Tâm tử vong, gia đình báo lên cán bộ thôn, xã và được hướng dẫn nếu muốn xác định rõ nguyên nhân tử vong do vắc-xin thì phải làm đơn yêu cầu cơ quan công an vào điều tra. Đau đớn vì mất con, gia đình đã không làm đơn, và thấy cháu còn quá nhỏ, không muốn phải bị mổ tử thi.

Cũng theo anh Tài, khi gia đình mang con về quê nội lo mai táng, cán bộ thôn yêu cầu viết đơn xác nhận là cháu bé tử vong không phải do tiêm vắc-xin, và không có khiếu nại, tuy nhiên, gia đình đã không chấp nhận.

Chiều 15/9, ông Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến trưa cùng ngày mới biết sơ bộ tình hình do lãnh đạo trạm y tế báo cáo bằng điện thoại. Chiều cùng ngày, Sở Y tế đã cử cán bộ xuống nhà nạn nhân (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) và trạm y tế xã Ia Hiao (huyện Ea H’leo) để xác minh thực tế.

Theo ông Phạm Văn Lào, chưa xác định được trẻ tử vong vì nguyên nhân gì, bởi nếu trẻ bị sốc tử vong sau khi tiêm thì chắc chắn là do vắc-xin. Nhưng do trẻ tử vong sau tiêm đến 2 ngày nên nhiều khả năng có thể do nguyên nhân khác. 

Trùng Dương