- Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì họp báo đêm 14/9 thông báo về nguyên nhân hàng trăm học viên cai nghiện trốn trại và những biện pháp đảm bảo ANTT và đưa học viên trở lại...

Nguyên nhân học viên cai nghiện bỏ trốn

Thông tin từ UBND thành phố Hải Phòng xác nhận về vụ việc học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm giáo dục lao động xã hội, đã có khoảng hơn 300 học viên tự ý qua khỏi cổng Trung tâm về nhà.

Ông Lê Khắc Nam cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo lực lượng công an, các sở ngành đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình đoàn học viên di chuyển, kiểm soát không để xảy ra tình trạng đập phá hay xô xát.

Thông báo về nguyên nhân dẫn đến sự việc hy hữu này, ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Hải Phòng - cho biết, thời điểm hiện tại, Trung tâm có trên 900 học viên.

{keywords}
Hàng trăm học viên bỏ trốn đi bộ tràn trên đường ở Hải Phòng. (Ảnh: Nhị Tiến)

Trong số này, có 250 học viên đã chấp hành xong thời hạn cai nghiện 2 năm, nhưng có biểu hiện chống đối, ý thức kém, nên phải ở lại tiếp tục cai nghiện thêm thời hạn từ 1 - 2 năm theo Nghị định 94 của Chính phủ.

Cũng theo ông Toàn, 70% số này có tiền án tiền sự, 40% có HIV. Những học viên này thường xuyên kích động, khống chế các học viên tích cực. Việc xảy ra đánh nhau giữa các học viên ở Trung tâm là chuyện thường ngày ở đây, ông Toàn khẳng định.

Trước đó vào ngày 26/8, tại Trung tâm đã xảy ra vụ đánh nhau giữa hai nhóm học viên tích cực và nhóm chống đối. Trung tâm đã báo cáo và công an huyện Thủy Nguyên đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng vi phạm.

Đến ngày 13/9, hai nhóm lại tiếp tục đánh nhau. Tiếp đến sáng 14/9, 3 học viên của đội 6, trong lúc được cán bộ đưa sang phòng cách ly đã bơi qua sông bỏ trốn. Và đến chiều thì xảy ra việc hàng trăm học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm.

Ông Nam cho biết, UBND TP đã có cuộc họp với các ngành, trong đó tìm các biện pháp để xử lý vụ việc. Các địa phương nơi có học viên bỏ về sẽ đến tận nhà vận động để các học viên quay trở lại Trung tâm.

Công an thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát bảo vệ và Công an huyện phối hợp với bảo vệ Trung tâm Giáo dục thuyết phục và quản lý chặt các đội còn lại, không để học viên các đội khác tham gia bỏ Trung tâm và ổn định tình hình tại chỗ. Mặt khác tăng cường lực lượng giám sát các đối tượng đi dọc đường, không cho số này phá hoại, gây rối và kêu gọi họ tự giải tán.

Đến 19h ngày 14/9, số học viên cai nghiện bỏ trốn đã giải tán, không gây thương tích gì cho cán bộ, học viên Trung tâm; không có hành vi đập phá, quá khích. Đến 22h, đã có 27 học viên được gia đình đưa trở lại Trung trâm.

Học viên bỏ trốn vì bị đối xử hà khắc?

Một số ý kiến cho rằng, các học viên bị đối xử hà khắc, cường độ lao động quá cao, chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng, làm việc tại các lò tái chế rác thải, khai thác đá độc hại,...

Về vấn đề này, ông Toàn cho hay, Trung tâm có yêu cầu học viên lao động, vì đó là một liệu trình trong quá trình điều trị cai nghiện. Tuy nhiên, không có việc học viên phải làm việc quá vất vả.

{keywords}
Lực lượng công an được huy động tối đã để đảm bảo an ninh trật tự. (Ảnh: Q.Minh)

Trung tâm có nhiều xưởng sản xuất, chăn nuôi, trồng nấm, ao hồ… và có một xưởng sản xuất nên lò phải đốt liên tục, học viên được hưởng chế độ. Về xưởng tái chế, là do đối tác bên ngoài làm chứ không phải Trung tâm.

Theo ông Toàn, một nguyên nhân khiến các học viên bức xúc là các học viên cai nghiện theo Nghị định 94, chế độ bị giảm sút (360.000 đồng/tháng so với 450.000 đồng/tháng của đối tượng cai nghiện theo Nghị định 135 của Chính phủ). Tuy nhiên chế độ ăn không thể được như ở nhà, mặc dù Trung tâm vẫn bù thêm để học viên được hưởng đủ 450.000 đồng/tháng.

Cũng theo ông Toàn, Trung tâm được xây dựng theo hướng mở, không tường rào, nên khi các học viên tự ý bỏ về, Trung tâm chỉ có thể tuyên truyền, vận động chứ không thể dùng bạo lực.

Sau khi các học viên tự ý bỏ trốn, nhiều người đã được gia đình đến đón về nhà, một số đã xin quay trở lại. Theo quan điểm của Trung tâm, việc giữ các học viên lại không phải là vấn đề. Họ có thể điều trị cai nghiện bằng biện pháp methadone, ông Toàn nói.

Q.Minh