Trong quá trình chạy máy nổ, xăng cháy không hết nên cho ra sản phẩm cháy dở là khí CO (carbon monoxid). Khí này khi thải ra vào không khí tranh cướp ô-xy rất lớn để tạo ra khí Carbonic (CO2) nên có khả năng lượng ô-xy trong phòng đã bị giảm rất nhanh…

Sự việc 12 người bị ngạt khí tại quán Karaoke Queen Club, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) khiến cho 6 người chết tại chỗ, 2 người chết sau khi được đưa đi cấp cứu và 4 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện là vụ việc được dư luận hết sức quan tâm trong tuần qua.

Trong khi cơ quan công an vẫn đang khẩn trương tiến hành các bước điều tra để làm rõ vụ việc thì một câu hỏi được nhiều người quan tâm, đó là vì sao cả 12 nạn nhân đều không thể gọi điện kêu cứu, hay ít nhất là có 1 người tự thoát được ra ngoài?

Đêm kinh hoàng

Sau khi sự việc xảy ra tại quán Karaoke Queen Club, ngoài 6 nạn nhân bị chết tại chỗ, trong số 6 người được đưa đi cấp cứu, nạn nhân đã hồi tỉnh là anh Cao Văn Nam (SN 1987), trú tại xã Quảng Minh, huyện Hải Hà. 

Theo các bác sĩ bệnh viện Bãi Cháy, Nam đã có thể nhận biết được người nhà, nói được một số câu, phản xạ tốt, hy vọng khả năng hồi phục cao.

{keywords}

Tuy nhiên, theo Đại tá Hoàng Quốc Văn, Chánh Văn phòng - người phát ngôn Công an tỉnh Quảng Ninh, mặc dù anh Cao Văn Nam đã hồi tỉnh, tuy nhiên do sức khỏe vẫn còn rất yếu, nên cơ quan Công an chưa thể tiến hành lấy lời khai được. 

Ngoài ra hai bệnh nhân khác đang được điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy là La Thị Linh, sinh năm 1985 (trú tại huyện Ba Bể, Bắc Kạn) và Nguyễn Quốc Khánh (SN 1992, trú tại TP Hạ Long) đều chưa có chuyển biến tích cực. Đặc biệt là bệnh nhân Khánh đang có chiều hướng xấu đi.

Theo Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh, khoảng 21h, ngày 7-9 anh Nguyễn Hữu Tuyến, chủ quán Karaoke từ quán trở về nhà riêng và giao quyền điều hành, quản lý tại quán cho nhân viên là Đinh Văn Thuấn (SN 1980, trú tại thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà). Khoảng 23h30 cùng ngày, khi đó hầu hết số khách hát đã ra về.

Tại quán chỉ còn lại 7 nhân viên và nhóm khách 5 người của anh Nguyễn Văn Kỷ đang liên hoan chia tay trước ngày lên đường nhập ngũ. Thời điểm lúc này, do trời mưa lớn, toàn bộ số nhân viên trong quán Queen Club không về được, phải ở lại quán. Nhiều khả năng do điện lưới bị cắt nên nhân viên của quán đã cho chạy máy phát điện và đưa vào phòng nghe nhạc để lấy điện thắp sáng, đồng thời đóng và khóa cửa cuốn từ phía trong.

Chiều hôm sau, khoảng 15h30 ngày 8-9, chị Phạm Thị Hải Yến (SN 1992, trú tại Thị trấn Quảng Hà) đến quán làm việc nhưng thấy khóa cửa không vào được nên đã gọi cho chủ quán là anh Nguyễn Hữu Tuyến đến mở cửa.

Sau khi cửa mở, Thuấn và Yến bàng hoàng phát hiện trong quán có 12 người đang nằm trong tình trạng bất động nên đã trình báo cơ quan công an. Qua khám nghiệm sơ bộ, cơ quan công an xác định có 6 người đã chết, 6 người còn lại có dấu hiệu bị suy hô hấp cấp đang trong tình trạng nguy kịch đã lập tức được chuyển tới bệnh viện để cấp cứu. Trong số 6 người tử vong tại chỗ có 4 người được xác định là nhân viên của quán.

Trong số 2 nạn nhân tử vong sau khi được đưa đi bệnh viện cấp cứu có Nguyễn Văn Kỷ, SN 1990, trú tại xã Phú Hải (Hải Hà) chủ nhân của bữa tiệc. Ông Nguyễn Văn Nghị (48 tuổi) bố của Nguyễn Văn Kỷ cho biết, chiều ngày 7-9 Kỷ xin phép gia đình đi chơi với bạn bè, liên hoan chia tay để đến ngày 9-9 sẽ lên đường nhập ngũ.

Đến 11h đêm hôm đó, Kỷ gọi điện thoại nói sẽ về muộn. Tuy nhiên, đến trưa 8-9 gia đình làm cỗ mời bạn bè, họ hàng đến liên hoan tiễn Kỷ đi bộ đội nhưng vẫn không thấy Kỷ về, điện thoại thì không liên lạc được, gia đình suốt ruột đổ đi tìm thì nhận được tin báo Kỷ đang bị cấp cứu tại bệnh viện.

Trước vụ việc chết ngạt khí ở Quảng Ninh, tại Hải Dương và Hải Phòng đã từng xảy ra vụ ngạt khí tương tự, làm chết nhiều người. Cả hai vụ này, những nạn nhân đều sử dụng chất kích thích và ma túy. Chính vì thế khi vụ việc này xảy ra khiến nhiều người đặt câu hỏi: Không biết các nạn nhân có sử dụng chất kích thích hay không.

Tuy nhiên, qua thông tin ban đầu từ phía gia đình các nạn nhân thì chưa thấy có dấu hiệu các nạn nhân có liên quan đến ma túy. Khi được hỏi về điều này, ông Nghị bố của anh Kỷ cho biết, từ trước tới nay Kỷ chưa hề có biểu hiện sử dụng ma túy.

Vì sao các nạn nhân không thể kêu cứu?


Sau khi sự việc xảy ra một vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đó là vì sao cả 12 nạn nhân đều không thể gọi điện kêu cứu, hay tự thoát được ra ngoài? Theo điều tra ban đầu của Công an tỉnh Quảng Ninh, qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi thì toàn bộ các nạn nhân tử vong đều trên tư thế nằm, không có bất cứ sự xáo trộn gì tại các phòng hát.

Khi cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, đã có 5 người bị ngất tại phòng hát VIP 1, một người chết ngạt ngoài hành lang, 4 người nằm ở phòng VIP2 và có 2 người nằm ở phòng VIP3. Qua trao đổi, một cán bộ của Công an huyện Hải Hà cho chúng tôi biết, quán Karaoke Queen Club có 1 tầng gồm 3 phòng hát, 2 chiếc quạt hút gió trong quán được bố trí dọc theo hành lang của quán.

Khi mất điện lưới những chiếc quạt gió này không hoạt động, trong khi đó cửa cuốn của quán lại được các nhân viên đóng kín, điều này rất có thể dẫn đến khả năng bị ngạt khí khiến cho 6 nạn nhân bị tử vong tại chỗ và 6 người khác phải đi cấp cứu. Tuy nhiên đây mới chỉ là những nhận định ban đầu, vụ việc vẫn còn đang trong quá trình điều tra.

Theo bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh, nhiều khả năng những người trong quán karaoke bị ngộ độc khí CO và CO2. Theo giải thích của bác sĩ Mạnh, trong quá trình chạy máy nổ, xăng cháy không hết nên cho ra sản phẩm cháy dở là khí CO (carbon monoxid). Khí này khi thải ra vào không khí tranh cướp ô-xy rất lớn để tạo ra khí Carbonic (CO2) nên có khả năng lượng ô-xy trong phòng đã bị giảm rất nhanh.

Ngoài ra có một điều hết sức nguy hiểm là khí CO gây yếu cơ và liệt cơ nếu ngộ độc nặng nên trong nhiều trường hợp, nạn nhân không thể còn phản xạ gì để vùng dậy mở cửa hoặc làm các động tác tương tự để tự giải thoát.

Các nạn nhân trong vụ việc này đều quen biết nhau nên trong quá trình ở trong quán đã uống rượu bia hoặc có thể ngủ quên nên đã bị ngấm độc một cách từ từ. Điều này có thể lý giải tại sao 12 nạn nhân trong quán karaoke bị ngạt khí dẫn đến tử vong mà không thể gọi điện cầu cứu hoặc thoát ra ngoài.

Cho đến nay đã có không ít những tai nạn dẫn đến tử vong do ngạt khí trong những không gian kín. Các chuyên gia đều cảnh báo khí sản sinh ra từ máy nổ trong không gian kín vô cùng nguy hiểm có thể gây chết người.

Những kết cục nhãn tiền như cuối năm 2011, một gia đình ở xã Vĩnh Hòa Hưng, huyện Gò Quao, Kiên Giang bị ngạt khí do máy phát điện đã khiến 1 người tử vong, 3 người trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, một người đàn ông ở Cẩm Phả, Quảng Ninh khi được tìm thấy đã bị chết ngạt do khí xả từ máy phát điện tại nhà riêng, vợ nạn nhân cũng bất tỉnh đưa đi cấp cứu…

Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Đội phó Đội Giám định sinh học pháp lý, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, máy phát điện hoạt động trong môi trường phòng kín vô cùng nguy hiểm, đầu tiên sẽ cháy yếm khí, sinh ra loại khí độc nhanh chóng chiếm chỗ của oxy khiến người ở trong phòng dễ bị ngạt. Đây là dạng ngạt tế bào, ngạt hệ thống, chữa rất khó; những trường hợp này nếu không cấp cứu kịp thời, để thiếu oxy não lâu dẫn đến hôn mê, tử vong, cứu được cũng sẽ sống đời sống thực vật do não bị tổn thương.

Thực tế, “thủ phạm” gây nên tử vong ở trong phòng kín có chạy máy phát điện ngoài khí CO, còn có khí CO2. Khí CO2 không mùi, không vị, nhưng nhanh chóng gây ngạt. 

Hít nhiều CO2 sẽ sốc do thiếu oxy, họ sẽ chết bị động bởi ngay khi vừa cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi thì đã rơi vào tình trạng hôn mê. Chết do ngạt khí CO2 là cái chết không báo trước nên rất nguy hiểm, nạn nhân không có thời gian để phản kháng.

Ngoài ra, theo phân tích của Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, một số trường hợp ngạt do khí sản sinh ra từ máy nổ trong không gian kín còn do cơ địa, một số ngạt sẽ gây nên bất tỉnh, một số sẽ bị từ từ mà không có khả năng phản ứng lại. Nếu như những người trong quán karaoke đã có sử dụng bia rượu trước đó thì khả năng phản ứng gần như không có.

(Theo An ninh thủ đô)