- "Đường thiết kế 120km thì cứ cho chạy như vậy. Hạn chế tố độ phạt vô lý, gây ức chế lái xe, lãng phí tiền của" - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết tai cuộc họp về tổ chức khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu chủ đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai gắn biển cho phép ôtô dưới 9 chỗ chạy tốc độ 120 km/h.

Tại cuộc họp về vận hành khai thác cao tốc Nội Bài – Lào Cai ngày 11/9, PGS.Tống Trần Tùng bày tỏ sự vô lý trong việc cắm biển qui định về khoảng cách an toàn 50 – 70m giữa các phương tiện sẽ hạn chế khả năng khai thác.

{keywords}

Theo ông Tùng, với loại biển qui định này, khả năng khai thác cao tốc sẽ chỉ ngang với đường cấp 3 mà thôi, và cũng chỉ đáp ứng được 3 – 4 nghìn xe/ngày đêm.

“Những biển báo như vậy chỉ nên được coi là biển khuyến cáo, tài liệu tham khảo để tuyên truyền, chứ không được qui định trong quy trình vận hành”, ông Tùng nói.

Về loại biển này, Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng, cần xem xét để rút bỏ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu VEC và các đơn vị liên quan phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống biển báo trên hệ thống cao tốc.

Đặc biệt, cần chú ý phải thống nhất các qui định khai thác theo thông lệ quốc tế, không thể có tiêu chuẩn đường cao tốc theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Bộ trưởng yêu cầu phải quán triệt phương châm, phát triển hạ tầng giao thông để thúc đẩy KT-XH nhưng ATGT phải được bảo đảm hơn. Vì vậy, cần xây dựng một quy trình khai thác trên cơ sở các quy định hiện hành, nhưng phải phù hợp với thực tế của tuyến đường này. Nếu chưa chính thức, có thể ban hành qui định tạm thời.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN và các cơ quan liên quan nghiên cứu phân luồng một số loại phương tiện như: xe khách giường nằm và container đi lên đường cao tốc thay vì tuyến QL70 như hiện nay.

Về đoạn cao tốc hai làn xe từ Yên Bái lên Lào Cai (Km123 – Km245), nhiều ý kiến tại cuộc họp cũng kiến nghị cần thống nhất tên gọi và qui trình khai thác đặc thù để bảo đảm ATGT.

Vũ Điệp