– Dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội đang vào mùa. Bệnh rất dễ lây lan nên người dân cần biết cách phòng chống hiệu quả như giữ vệ sinh, sát trùng vật dụng, hạn chế đến nơi đông người,  …

BS Hoàng Cương – khoa Khám bệnh – BV Mắt TƯ cho biết so với năm ngoái thì năm nay dịch đau mắt đỏ đến muộn hơn một chút nhưng tốc độ lây lan có phần nhanh hơn.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 25-40% số bệnh nhân đến BV Mắt TƯ khám là bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ.

{keywords}
Đau mắt đỏ là bệnh rất dễ lây lan

Bệnh lây qua 3 đường chính: hơi thở và nước bọt, lây trực tiếp tay – mắt, quan hệ vợ chồng. Virus gây bệnh có thể sống ngoài môi trường bình thường tới 2 ngày nên bệnh dễ phát tán.

Bệnh còn lây lan nhanh chóng do sự dịch chuyển của người dân từ vùng này sang vùng khác. Tại BV Mắt Hà Nội, số bệnh nhân mắc bệnh đau mắt đỏ cũng tăng nhẹ từ đầu tháng 9 tới nay.

Đặc biệt lưu ý trường học, nhà trẻ

Sở Y tế Hà Nội đặc biệt lưu ý khâu giám sát dịch đau mắt đỏ tại các nhà trẻ, trường học.

BS Hoàng Cương cũng khuyến cáo nếu trẻ mắc đau mắt đỏ thì nên nghỉ học 5-7 ngày để tránh lây lan. Người bệnh nên hạn chế đến nơi đông người.

Theo BS Cương, từ tháng 7 tới tháng 10 hàng năm là thời gian dịch có xu hướng gia tăng do thay đổi thời tiết, khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều.

Khoảng tháng 9/2013, dịch đau mắt đỏ cũng bùng phát mạnh tại Hà Nội và các địa phương lân cận với nhiều trẻ em bị mắc đồng loạt.

Trước tình hình này, Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh và tăng cường bàn khám, thuốc, nhân lực để phục vụ người bệnh. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện vì bệnh viện cũng là một nguồn lây lan dịch đau mắt đỏ.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết bệnh đau mắt đỏ thường diễn biến lành tính, các biến chứng nặng ít gặp nhưng có thể xảy ra. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu, vì thế, cách phòng bệnh hiệu quả là giữ vệ sinh sạch sẽ.

Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế.

Vệ sinh sạch sẽ để phòng bệnh, không tự ý dùng thuốc chứa corticoid

Bệnh đau mắt đỏ còn được gọi là bệnh viêm kết mạc. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em nhưng bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể bị bệnh. Đau mắt đỏ là bệnh lý nhẹ mặc dù gây lo lắng nhưng ít khi gây biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh thường lây lan giữa các cá nhân trong gia đình, cộng đồng nơi sinh sống và nơi công sở. Nơi phát bệnh nhiều khi lại là môi trường y tế, nơi giao lưu giữa người bệnh và người lành.

Đại đa số những trường hợp đau mắt đỏ là nhẹ không gây tổn thương nhãn cầu và không ảnh hưởng đến thị lực. Thế nhưng trong một số ít trường hợp có thể gây biến chứng cho nên nếu thấy trẻ bị đau mắt đỏ cần đi khám bác sĩ.

Đặc biệt, bệnh nhân không tự ý mua thuốc chứa corticoid để tự chữa trị. Cần thực hiện các biện pháp vệ sinh sạch sẽ để tránh bệnh lây lan như rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay chuyên dụng, tra nước muối rửa mắt, sát trùng các vật dụng, …

Cẩm Quyên