– Theo nghiên cứu do Bộ Y tế thực hiện, tại Việt Nam có 7,7% số cặp vợ chồng bị hiếm muộn. Ước tính Việt Nam có hơn một triệu cặp vợ chồng bị hiếm muộn cần khám và điều trị.

Tại hội thảo tư vấn nằm trong chiến dịch “Tháng nâng cao nhận thức về hiếm muộn 2014” được tổ chức tại Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội), BS Nguyễn Thị Nhã, trưởng Trung tâm hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Bưu Điện) cho biết, các nguyên nhân dẫn đến hiến muộn do nam giới (40%), phụ nữ (40%) và chưa rõ nguyên nhân (20%).

“Để xảy ra quá trình thụ tinh, xung quanh mỗi quả trứng cần có khoảng 150.000 tinh trùng. Ở đầu mỗi tinh trùng có tiết ra một chất men để làm vỡ vỏ trứng. Do đó, nhiều cặp vợ chồng vẫn hoàn toàn bình thường, trứng và tinh trùng tốt nhưng không thể thụ tinh do tinh trùng không tiết ra loại men này”, BS Nhã cho hay.

  {keywords}
BS tiến hành làm tinh dịch đồ cho bệnh nhân hiếm muộn

Điều đáng chú ý là có những trường hợp bị hiếm muộn nhưng ngại điều trị hoặc không có đủ thông tin để xác định mình cần phải điều trị. Nhiều cặp vợ chồng vẫn còn trì hoãn việc điều trị do không biết rằng tuổi tác là một yếu tố chính quyết định cơ hội thành công của họ.

Bên cạnh đó, nhiều người gặp khó khăn trong việc thuyết phục người bạn đời cùng đi gặp bác sĩ nên việc sinh con càng gặp bế tắc. Chưa kể, các cặp vợ chồng chưa có thói quen khám sức khỏe tiền hôn nhân để tầm soát hiếm muộn, vô sinh.

BS Nguyễn Thị Nhã cho biết nỗ lực có con có thể hết sức gian truân nhưng hiện nay hành trình này không còn khó khăn nhiều như trước nữa. Những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng thành hiện thực.

Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia đi đầu trong một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản ở khu vực Đông - Nam Á. Do đó, lời khuyên của các bác sĩ dành cho các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi và đang cố gắng có con trong ít nhất một năm, hoặc hơn 35 tuổi và đã cố gắng có con trong 6 tháng là nên sớm nhận ra tình trạng của mình và có phương pháp điều trị thích hợp.

Theo BS Nhã, các biện pháp phòng tránh vô sinh - hiếm muộn đối với phụ nữ: là cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, chống béo phì, suy dinh dưỡng... dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa; Khám định kỳ và điều trị kịp thời viêm nhiễm đường sinh dục; Quan hệ tình dục lành mạnh; Lưu ý có thai trong lứa tuổi sinh đẻ.

Đối với nam giới cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp tránh các bệnh béo phì, rối loạn chuyển hóa...; Không hoặc hạn chế dùng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá; Quan hệ tình dục lành mạnh, chống viêm nhiễm đường sinh dục, …

C.Quyên