- Trước khi xe khách 29B – 085.82 lao xuống vực khiến 12 người chết, 41 người bị thương, Sở GTVT Lào Cai đã phát hiện nhiều sai phạm của hãng xe này. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở mức... nhắc nhở?!

Lý giải khó hiểu sau tai nạn thảm khốc ở Sa Pa

Xe gây tai nạn khiến 12 người chết chỉ được cấp phép luồng tuyến đến TP.Lào Cai nhưng cơ quan quản lý lại để xe lên tận bến xe Sa Pa trả và đón khách...

Theo tìm hiểu của PV, ít ngày trước khi xe 29B-085.82 gặp nạn thảm khốc, Sở GTVT Lào Cai đã nhắc nhở về việc thực hiện nghiêm các quy định hoạt động vận tải khách của hãng này.

Cụ thể, Sở GTVT Lào Cai đã phát hiện tại khu tái định cư cạnh lý trình Km224 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có trường hợp một cá nhân đang sử dụng vé xe khách của Chi nhánh Công ty Minh Thành Phát bán cho hành khách đi xe. Việc này cho thấy xe khách vi phạm quy định dừng đón khách tại lòng, lề đường.

{keywords}
Cẩu xe khách bị nạn lên để khám nghiệm, điều tra

Ngày 26/8, Sở GTVT Lào Cai có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát buộc chấm dứt các hoạt động bán vé và xe dừng đón khách sai quy định.

Đồng thời, yêu cầu chấm dứt ngay việc cho các cá nhân tự ý mở điểm bán vé tại xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng khi chưa được chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Sở GTVT Lào Cai cũng yêu cầu Công ty Minh Thành Phát phải quán triệt đến đội ngũ lái, phụ xe không được dừng đón, trả khách tại vị trí lý trình Km 224 và các vị trí đón trả khách trái quy định khác trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Việc xe Sao Việt dừng đón khách giữa đường chính là nguyên nhân gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định số người bị nạn khi mới xảy ra tai nạn.

Trước đó, ngày 27/5, Sở GTVT Lào Cai, Bến xe khách Lào Cai cũng đã phải làm việc với Công ty Minh Thành Phát về việc đậu đỗ, đón trả khách của phương tiện và thái độ, cư xử của nhân viên, lái xe công ty.

Vụ việc xảy ra tối 13/5, khi Sao Việt có 2 xe xuất bến chậm quy định tại Bến xe khách Lào Cai nên nhân viên bến xe không làm thủ tục xuất bến. Nhân viên Công ty Minh Thành Phát đã có những lời lẽ không văn hóa.

Sở GTVT Lào Cai đã yêu cầu Công ty Minh Thành Phát chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, đảm bảo về lịch trình, hành trình vận tải trong quá trình tham gia hoạt động vận tải.

Nếu công ty tái phạm, Sở sẽ phối hợp với cơ quan chức năng khác thu hồi phù hiệu và đình chỉ hoạt động các phương tiện của Công ty Minh Thành Phát.

Mặc dù có nhiều sai phạm, nhưng cho đến khi xảy ra tai nạn thảm khốc với xe 29B - 085.82, hãng xe Sao Việt mới bị Sở GTVT Lào Cai dừng lại ở mức “nhắc nhở”.

Thậm chí, khi được hỏi về số lần xử phạt vi phạm hành chính đối với hãng xe Sao Việt, ông Nguyễn Quốc Toàn – Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Lào Cai chỉ đưa ra được con số xử phạt chung đối với các xe khách giường nằm và không nhớ đã xử phạt Sao Việt hay chưa!?

Trước đó, VietNamNet cũng đưa tin, chiếc xe gây tai nạn thảm khốc khiến 12 người chết chỉ được cấp phép luồng tuyến đến TP.Lào Cai nhưng cơ quan quản lý lại để xe lên tận bến xe Sa Pa trả và đón khách... 

Ông Nguyễn Trọng Hài - GĐ Sở GTVT Lào Cai đã thừa nhận, chiếc xe rơi xuống vực không chạy theo đúng tuyến đến TP.Lào Cai mà chạy lên tận bến xe Sa Pa, tức là xe chạy trộm. Và nếu bị phát hiện thì sẽ bị lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT xử phạt ngay.

“Chẳng qua ở đây Thanh tra giao thông, Công an tỉnh không phát hiện được thì không xử phạt, còn nếu phát hiện thì lực lượng sẽ phạt và thu giấy phép thẳng cánh chứ không có chuyện xe được chạy thoải mái như vậy được”, ông Hài nói.

{keywords}
Trước khi gặp nạn, hãng Sao Việt đã vi phạm nhiều nhưng chỉ bị nhắc nhở

Ông Hài cũng cho biết thêm, thực tế lực lượng tuần tra của Lào Cai vẫn thường xuyên xử lý xe vi phạm luồng tuyến và nếu đi trái luồng tuyến quy định các xe đều bị xử phạt.

Khi PV nêu ra thực tế hiện vẫn có nhiều xe đi sai luồng tuyến lên Sa Pa thì ông Hài cho biết: “Nếu xe chạy sai luồng tuyến chúng tôi biết thì sẽ xử phạt hết, thậm chí là rút giấy phép kinh doanh. Chẳng qua ở đây là họ đi mình không phát hiện được nên không phạt”.

Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cũng thừa nhận, sau vụ việc đáng tiếc ở Sa Pa, Sở sẽ phối hợp với lực lượng công an tăng cường hơn công tác kiểm tra giám sát luồng tuyến.

Liên quan đến vụ việc, ngày 3/9, các cơ quan chức năng đã cẩu xe khách bị nạn lên khỏi vực sâu và đưa về trụ sở Công an tỉnh Lào Cai để khám nghiệm, điều tra.

Trước đó, ngày 2/9, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc Bộ trực tiếp thực hiện điều tra, xác minh, đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn.

Cẩu xe khách gặp nạn khiến 12 người chết

Sáng nay (3/9), cơ quan chức năng đã tổ chức cẩu chiếc xe gặp nạn ra khỏi hiện trường để khám nghiệm, điều tra làm rõ nguyên nhân.

H.Thanh - G.Văn