- Sáng 3/9, ngày đầu tiên người dân trở lại đi làm sau kỳ nghỉ và học sinh, sinh viên đi học khiến đoạn đường Cầu Giấy - ngã ba Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy tắc nghẽn, 'vỡ trận'...

Tuyến huyết mạch HN sau ngày cấm đường

Sáng 3/9, các lực lượng chức năng đã rất vất vả phân làn, hướng dẫn người dân tại tuyến phố Cầu Giấy - Xuân Thủy đã được cấm đường trước đó.

Theo ghi nhận của PV tại địa điểm trên, các phương tiện tham gia giao thông tăng cao, xảy ra tắc nghẽn, nhiều phương tiện đi lên vỉa hè và di chuyển rất chậm qua đây.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Tân – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Lệnh cấm đường vẫn như thông báo ban đầu và hoàn toàn không có việc bỏ lệnh “cấm cứng” cho ô tô đi vào đường Xuân Thủy – Cầu Giấy.

{keywords}
Xảy ra tắc nghẽn sáng 3/9 tại tuyến đường cấm - Ảnh: Lê Anh Dũng

"Việc mọi người thấy có ô tô đi vào đường Xuân Thủy - Cầu Giấy là vì nhà ở và trụ sở của họ ở khu vực bên đường nên vẫn được đi vào. Còn lại các phương tiện không có nhu cầu nếu cứ đi vào chỉ làm cho giao thông trên tuyến đường thêm ùn tắc”, ông Tân nói.

Do vậy, ông Tân cho biết, với các phương tiện không có nhu cầu bức thiết phải đi qua đường Xuân Thủy – Cầu Giấy thì phải tuân thủ theo hướng dẫn phân luồng ngoài hiện trường qua hệ thống biển báo.

Ông Tân cũng nói rõ, tổ chức giao thông trên đường Xuân Thủy – Cầu Giấy có tính linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đồng thời công trình vẫn được triển khai tốt, đúng tiến độ.

“Cần phải điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông theo nhu cầu thực tế của người tham gia giao thông. Các cửa hiệu bánh trung thu tại khu vực thi công cần kiến nghị UBND quận Cầu Giấy di dời để chuẩn bị mặt bằng vỉa hè sạch phục vụ cho xe máy lưu thông trong khung giờ cao điểm” - ông Tân nói.

Cũng theo ông Tân, Sở sẽ cấp phép ra vào cho các phương tiện phục vụ xây dựng công trình trên khu vực nói trên.

Còn ông Nguyễn Hoàng Giáp – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, nếu đường đông sẽ cấm các phương tiện ô tô đi qua và phải phân luồng đi sang tuyến đường khác. Nếu đường thông thoáng thì vẫn có thể linh hoạt cho xe ô tô đi vào.

"Nguyên tắc phải đảm bảo cho đơn vị thi công vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Không nên cứng nhắc quá" - ông Giáp nói.

Có mặt tại điểm cấm đường Cầu Giấy sáng 3/9, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho rằng: Chỉ cần bố trí đầy đủ lực lượng để phối hợp với thanh tra giao thông là có thể cho các phương tiện đi vào khu vực thi công này.

“Không cấm, chỉ cần đề nghị mọi người tham gia giao thông thì phải tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh sự hướng dẫn của lực lượng CSGT thì sẽ đáp ứng được việc tổ chức phân luồng và phục vụ cho nhân dân đi lại. Qua đó, hạn chế ùn tắc giao thông trong những ngày thi công của dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội”, ông Thắng nhấn mạnh.

Nhị Tiến - Vũ Điệp