- Cuộc họp báo sáng 28/8 của Bộ Y tế nóng rẫy với những câu hỏi về việc ai sẽ chịu trách nhiệm trước 3 cháu bé tử vong khi mổ hở hàm ếch từ thiện và tính pháp lý của Trung tâm tổ chức thực hiện phẫu thuật từ thiện - OSCA.

Chưa rõ trách nhiệm

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định hiện hành, đoàn khám chữa bệnh nhân đạo nước ngoài phải được Bộ Y tế cho phép mới được thực hiện. Đoàn của các cá nhân, tổ chức trong nước thì do Sở Y tế tại địa phương xem xét.

Trung tâm Osca không tổ chức khám chữa bệnh tại trung tâm mà là người đứng ra tổ chức ở một cơ sở khám chữa bệnh khác, tại địa phương khác.

Do đó OSCA phải báo cáo rõ nội dung này và được sự đồng ý của Sở Y tế địa phương, các bác sĩ tham gia có chứng chỉ hành nghề. Trong tình huống này, OSCA đã xin phép Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và được Sở Y tế đồng ý cho phép thực hiện.

{keywords}
Cuộc họp báo kéo dài gần 2 giờ đồng hồ nhưng không trả lời thỏa mãn các câu hỏi của báo chí. Kết thúc cuộc họp vẫn còn những cánh tay giơ lên hỏi tiếp
 

Trước thông tin có một bác sĩ trong đoàn đã về hưu chưa được cấp chứng chỉ hành nghề, cả lãnh đạo Bộ Y tế cũng như thanh tra Sở Y tế Hà Nội đều cho biết sẽ kiểm tra lại và thông tin sau.

Ông Khoa thông tin thêm: Ông Phạm Văn Ái- người đứng đầu Trung tâm OSCA không trực tiếp tham gia phẫu thuật mà là người đứng ra tổ chức việc mổ hở hàm ếch từ thiện nên việc ông Ái có chứng chỉ hành nghề hay chưa không liên quan đến vụ việc.

Tại họp báo, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Trung tâm OSCA chưa được cấp phép khám chữa bệnh mà chỉ có giấy phép hoạt động của Sở KH-CN Hà Nội. Tuy nhiên, giấy phép này có đủ để cơ sở tổ chức hoạt động mổ từ thiện không thì cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ.

Việc OSCA được Sở KH-CN cấp phép hoạt động, rồi đứng ra tổ chức hoạt động khám chữa bệnh từ thiện (là hoạt động chuyên môn đặc thù phải được sự cho phép của ngành y tế) có là hợp pháp không, ông Khoa nhấn mạnh “sẽ tiếp tục rà soát các quy định, làm việc với các chuyên gia pháp lý, hiện giờ chưa thể kết luận được điều gì”.

“Chỉ cho mượn sân”

Liên quan đến trách nhiệm của bệnh viện 87- đơn vị cho OSCA mượn địa điểm để mổ từ thiện, thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, Bệnh viện 87 không cử nhân việc trực tiếp tham gia mổ từ thiện đợt này mà chỉ cung cấp địa điểm, giúp đỡ thêm, bố trí nhân viên giúp đỡ hướng dẫn vòng ngoài khi cần thiết. Toàn bộ các thuốc men, con người phục vụ cuộc mổ do OSCA phụ trách.

“Bệnh viện 87 không có chức năng giám sát kiểm tra về mặt hồ sơ giấy tờ xem OSCA có đủ chưa, thẩm quyền kiểm tra này là của Sở Y tế Khánh Hòa. Khi hỏi ý kiến Sở và Sở đồng ý thì chúng tôi hiểu là được phép phối hợp”, ông Bình nói.

Trong ngày hôm nay, hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã họp và phân tích nguyên tử vong của 3 trẻ. Theo ông Khoa, nhiều khả năng nguyên nhân gây tử vong nằm ở khâu gây mê.

Như vậy, tới thời điểm này vẫn chưa xác định được cụ thể tính pháp lý trong hoạt động của trung tâm OSCA và trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra việc 3 cháu bé tử vong.

Hỗ trợ mỗi gia đình trẻ tử vong 120 triệu đồng

Ông Nguyễn Trọng Khoa cho biết Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) đã hỗ trợ 120 triệu đồng cho mỗi gia đình có trẻ tử vong.

Bộ Y tế đã yêu cầu kiểm tra thủ tục hành chính, chứng chỉ hành nghề của êkip phẫu thuật, giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất của trung tâm, đồng thời đề nghị Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra, khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân.

Cẩm Quyên