Hôm nay (28/8), TAND Hải Phòng đưa bị cáo Dương Tự Trọng (SN 1961, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng ra xét xử tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Dương Tự Trọng lĩnh 16 năm tù giam

Em trai Dương Chí Dũng nhận 16 năm tù giam, giảm 2 năm so với phiên sơ thẩm đã tuyên.

Người bào chữa cho Dương Tự Trọng là luật sư Nguyễn Đình Đình Hưng, Đoàn luật sư Hà Nội.

{keywords}
Ông Dương Tự Trọng trong phiên phúc thẩm hôm 23/5/2014.

Trước đó, vào ngày 23/5/2014, ông Trọng đã bị TAND tối cao tại Hà Nội tuyên phạt mức án 16 năm tù vì đã tổ chức đưa anh trai là Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty hàng hải Việt Nam trốn đi nước ngoài.

Lần này, ông Trọng phải đối mặt với tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Theo cáo trạng, khoảng thời gian từ năm 2001- 2002, khi ông Trọng đang giữ chức vụ Trưởng phòng cảnh sát hình sự, CA TP Hải Phòng, đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong - cán bộ Đội chống buôn lậu Cục Hải quan TP Hải Phòng.

Ngày 18/8/2009, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Đồng Xuân Phong để điều tra tội “Buôn lậu”.

Do Đồng Xuân Phong bỏ trốn, ngày 16/10/2009, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Quyết định truy nã ông Phong được gửi đến tất cả các Phòng cảnh sát hình của CA các tỉnh, TP trên cả nước, trong đó có CA TP Hải Phòng.

CA TP Hồ Chí Minh cũng đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp với CA TP Hải Phòng để truy bắt Đồng Xuân Phong nhưng không bắt được (mặc dù thời gian này Phong thường xuyên lẩn trốn tại Hải Phòng).

Cáo trạng cáo buộc ông Trọng dù biết rõ Đồng Xuân Phong bị CA TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã, và “tung quân” đi truy bắt nhưng đã không thực hiện nhiệm vụ.

Đến tháng 4/2011 (khi đó, ông Trọng đã đương chức Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng), Phòng cảnh sát truy nã tội phạm - CA TP Hải Phòng có báo cáo về việc rà soát đối tượng truy nã có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, trong đó có Đồng Xuân Phong gửi đến ông Trọng.

Dù vậy, ông Trọng đã không có ý kiến chỉ đạo, cũng không tổ chức, triển khai lực lượng tiến hành truy bắt Đồng Xuân Phong theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đến ngày 17/5/2012, sau khi nhận được tin anh trai mình là Dương Chí Dũng đang bị cơ quan CSĐT khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, ông Trọng đã làm theo chỉ dẫn của anh trai, đưa ông Dũng đi bỏ trốn.

Ngày 18/5/2012, thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - CA TP Hải Phòng), ông Trọng đã yêu cầu Đồng Xuân Phong phối hợp cùng ông Sơn và một số đối tượng khác tổ chức cho anh trai trốn ra nước ngoài.

Có hay không việc làm giả CMT để đăng ký khai sinh?

Theo cáo trạng, ngoài hành vi phạm tội nêu trên, ông Trọng đã có hành vi yêu cầu cán bộ cấp dưới làm giả 2 Giấy CMND.

Hai CMND này cấp ngày 17/4/2012, mang tên Dương Trọng Tuấn (SN 1961) và Dương Đức Trung (SN 1972).

Trong 2 giấy CMND trên, 1 CMND mang tên Dương Đức Trung có thông tin trùng khớp với thông tin tên cha trong giấy khai sinh cho con của chị Hoàng Kim Nhung.

Xét thấy việc đăng ký khai sinh cho 2 con của chị Nhung từ năm 2008 và 2011, trước thời điểm tháng 4/2012, khi ông Trọng yêu cầu cấp dưới làm cho ông ta 2 CMT này. Do vậy, không có căn cứ kết luận ông Trọng đã dùng CMT giả để đăng ký khai sinh cho 2 con của chị Hoàng Kim Nhung.

Trao đổi với VietNamNet trước phiên xử ông Dương Tự Trọng lần này, luật sư Hưng cho biết, trong lần gặp ông Trọng gần đây trong trại giam, ông Trọng khỏe, nhưng gầy hơn so với trước, tinh thần ổn định.

Bị giam cứu, ông Trọng vẫn thường xuyên làm thơ; hiện bệnh tình của can phạm này đã thuyên giảm được 80%, do có điều kiện “ăn kiêng”.

Ông Hưng cho rằng, thân chủ của mình có biết Đồng Xuân Phong, tuy nhiên không có căn cứ chứng minh rằng, thời điểm đó, ông Trọng biết việc ông Phong đang trốn nã ở Hải Phòng.

Dù liên quan nhiều hay ít thì sự việc liên quan đến Đồng Xuân Phong đã được đưa ra xét xử trong vụ án trước rồi, và theo quy định, những hành vi đã bị quy kết thì không được khởi tố nữa”, lời ông Hưng.

T.Nhung

Hình ảnh Dương Tự Trọng lúc nhận án 16 năm

Chiều 23/5, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 16 năm tù giam. Xem lại hình ảnh về bị cáo tại phiên xử.

Điều gì khiến Dương Tự Trọng không còn ‘ngoan cố’?

Ở phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Dương Tự Trọng tỏ ra “ngoan cố”, không chịu khai nhận. Điều gì đã khiến thái độ của bị cáo này thay đổi hoàn toàn ở phiên phúc thẩm?