- Chiều 28/6, ông Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, sáng ngày 28/7 toàn bộ vật chứng đang niêm phong tại Bệnh viện quân y 87 sẽ được chuyển đến Sở y tế tỉnh Khánh Hòa để phục vụ điều tra nguyên nhân.

Sau khi di chuyển đến Sở Y tế, Hội đồng chuyên môn sẽ mở niêm phong những vật chứng này (gồm vỏ thuốc đã sử dụng, lô thuốc đang sử dụng, trang thiết bị sử dụng trong quá trình thực hiện các ca phẫu thuật) để tổ chức kiểm thảo vụ 3 trẻ tử vong trong khi tham gia phẫu thuật.

{keywords}
Ông Bùi Xuân Minh: “Rút kinh nghiệm lần này, từ nay các đoàn từ thiện có các loại giấy như thế này Sở sẽ không cấp phép hoạt động”

Hội đồng chuyên môn gồm có 10 thành viên, do tiến sỹ Lê Tấn Phùng – Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở y tế Khánh Hòa làm chủ tịch và có sự tham gia của chuyên gia đầu ngành như bác sĩ Lê Trung Chánh - Giám đốc Bệnh viện răng hàm mặt TP Hồ Chí Minh, cùng các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Cũng theo ông Bùi Xuân Minh, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) đã tổ chức phẫu thuật từ thiện sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa tổng cộng 4 lần, những lần trước đều rất thành công.

Trong hồ sơ xin phép hoạt động phẫu thuật tại Khánh Hòa của OSCA có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ của Sở Khoa học công nghệ Hà Nội cấp. Trong đó ghi rõ được hoạt động trong lĩnh vực chấn thương, chỉnh hình, y học thẩm mỹ, tạo hình…. Với các hoạt động có điều kiện thì phải xin phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

{keywords}
Vụ 3 trẻ tử vong vẫn đang trong giai đoạn điều tra nguyên nhân. Ảnh minh họa Dân Trí 

“Từ đây có thể rút ra kinh nghiệm, nếu giấy hoạt động của các tổ chức mà được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp thì bảo đảm an toàn cao hơn. Từ nay với các đoàn từ thiện có các loại giấy như thế này Sở sẽ không cấp phép hoạt động” – Ông Minh nói.

Về việc giám sát của cơ quan chức năng trong quá trình OSCA thực hiện phẫu thuật, ông Bùi Xuân Minh cho biết, OSCA phối hợp với BV 87 để thực hiện chương trình thì BV này có trách nhiệm giám sát.

Ngoài ra, các bác sĩ trong kíp mổ đều có chứng chỉ hành nghề nên họ phải chịu trách nhiệm cá nhân khi thực hiện phẫu thuật từ thiện.

Đến 16 giờ chiều nay 27/8, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa nhận được báo cáo cụ thể của OSCA cũng như BV 87 về danh sách bệnh nhân được phẫu thuật, danh sách các bác sỹ gây mê, phẫu thuật...

Thanh Vân