- Chiếc xe sang 7 chỗ Land Cruiser VX V8 được UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) mua về với số tiền sau thuế gần 3,7 tỷ đồng. Gần 1 năm qua, chiếc xe này vẫn nằm im lìm trong nhà kho.

Sắm xe sang quản lý... cống nước


Gần 1 năm qua những ai vào ra trụ sở UBND thị xã Hồng Lĩnh không khỏi phân vân khi chứng kiến cảnh chiếc xe Land Cruiser bị bỏ không trong nhà xe.

Hỏi chuyện thì mới biết, chiếc xe trị giá nhiều tỷ đồng này đã nằm trong nhà xe nhiều tháng nay. Chưa được đăng ký và cũng không ai sử dụng.

{keywords}
Chiếc xe sang Land Cruiser nhiều tỷ đồng bỏ trong nhà kho để xe gần 1 năm qua.

{keywords} 

Chiếc xe này là phiên bản mới nhất lúc mua về, với ký hiệu VX V8 – 2013, trị giá gần 4 tỷ đang. Đã bỏ kho gần 1 năm.
“Xe này là của Dự án thoát nước Hồng Lĩnh. Giờ thuộc quyền quản lý của văn phòng UBND thị xã”, một nhân viên UBND thị xã nói.

Thừa nhận với PV, ông Lê Văn Nhơn, Trưởng ban quản lý các công trình xây dựng TX. Hồng Lĩnh cho biết, chiếc xe này nằm trong các hạng mục dự án cấp thoát nước, được UBND thị xã Hồng Lĩnh mua lại đơn vị trúng thầu.

Theo ông Nhơn, dự án cấp thoát nước thị xã Hồng Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 257 tỷ đồng. Tiền đầu tư dự án là của Chính phủ Việt Nam vay Cơ quan hợp tác phát triển Na Uy, thông qua Ngân hàng tái thiết Đức.

Theo đó, số tiền Na Uy cho Việt Nam vay là hơn 9 triệu đô để xây lắp, vốn đối ứng của VN phải bỏ ra là 34 tỷ đồng, chủ yếu là để giải phóng mặt bằng. Dự án được triển khai từ tháng 10/2012, đến nay đã hoàn thành được 90%. Đã giải ngân hơn 6 triệu đô.

Ông Nguyễn Quế, nguyên giám đốc dự án cấp thoát nước Hồng Lĩnh cho biết, chiếc xe Land Cruiser VX V8 này được mua trong tháng 10/2013, nằm trong hạng mục mua sắm thiết bị của dự án đã được phê duyệt của UBND tỉnh.

“Dù đã được phê duyệt, nhưng lúc chuẩn bị mua, anh Hổ (Nguyễn Văn Hổ - Chủ tịch TX. Hồng Lĩnh) thấy số tiền mua xe vượt mức so với quy định nên hơi lo lắng và đã làm báo cáo gửi UBND tỉnh, xin được mua sắm 27 thiết bị cho dự án thoát nước. Trong đó chiếc xe Land Cruiser là nhiều tiền nhất”, ông Quế nói.

Theo ông Quế, trong thiết kế dự án thì chiếc xe này dùng để quản lý và vận hành hệ thống thoát nước trong lòng thị xã Hồng Lĩnh. Hệ thống này chủ yếu là những cống nước nhỏ (rộng khoảng 40cm) chạy xung quanh thị xã. Bán kính khoảng 10km.

Vốn vay... Chính phủ trả

“Khi đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án thì có tham khảo ý kiến chủ đầu tư về việc mua xe gì, sau nhiều ý kiến, đã thống nhất mua xe Land Cruiser 7 chỗ cho dự án và đã được thị xã cũng như tỉnh thẩm định, phê duyệt”, ông Quế nói thêm.

{keywords}
Theo BQL dự án, chiếc xe sẽ dùng để phục vụ công tác quản lý hệ thống thoát nước, ống cống chạy xung quanh thị xã. Bán kính chỉ dưới 10km. 
Sau khi được Chủ tịch tỉnh Võ Kim Cự đồng ý cho mua, BQL dự án đã tiến hành đấu thầu. Cuối tháng 10/2013, chiếc xe Land Cruiser đời mới nhất có ký hiệu VX V8, trị giá 3,63 tỷ đồng (sau thuế) đã có mặt tại Hồng Lĩnh.

Chiếc xe được đưa về và cho chạy thử mấy vòng rồi được đưa vào nhà kho để xe phía sau phòng bảo vệ, “đắp chiếu” cho đến bây giờ. 

“Từ khi mua về đến giờ thì chỉ mới chạy thử vài vòng rồi bỏ trong nhà xe, cũng chưa đăng ký được. Do đã chuyển giao cho Văn phòng UBND quản lý và sử dụng nên chúng tôi không biết lý do vì sao để vậy”, ông Quế nói.

Về số vốn vay để thực hiện dự án, theo ông Quế, Hồng Lĩnh là một trong 2 địa phương (cùng với An Giang) dùng vốn vay để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, không phải dự án kinh doanh nên không phải trả. 

“Dù là vốn vay của nước ngoài thì cũng là tiền nhà nước. Chính phủ đứng ra vay thì Chính phủ sẽ trả, thị xã Hồng Lĩnh cũng như Hà Tĩnh không phải trả số vốn này”, ông Quế nói.

Mặc dù mang tiếng là sắm xe để quản lý hệ thống thoát nước, tuy nhiên, nay khối lượng “cống nước” đã hoàn thành 90%, xe thì cũng đã mua về từ cuối năm ngoài nhưng chưa một ngày sử dụng cho mục đích đề ra.

Chủ tịch thị xã sửng cồ với nhà báo!

Sau khi tìm hiểu ở ban quán lý dự án, PV. VietnamNet đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh để xin làm việc. Ông Hổ đồng ý và mời lên phòng làm việc.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hổ - Chủ tịch UBND thị xã phản ứng rất mạnh khi phóng viên tìm hiểu vụ việc và có trong tay hồ sơ vụ mua xe.

Tuy nhiên, khi vừa mới bước vào phòng, PV. VietNamNet cùng một số PV của các báo Tiền Phong, Bảo vệ Pháp luật đều rất ngạc nhiên trước ứng xử khó hiểu của ông Hổ.

Khi vừa mới trình thẻ nhà báo theo thủ tục thì bất ngờ ông Hổ gạt phắt và liên tục đưa ra yêu cầu khó hiểu “các ông đưa ngay đây”. Thấy PV có vẻ ngạc nhiên, ông Hổ bồi tiếp “đưa ngay tài liệu trên tay đây”. 

Trên tay phóng viên lúc này là tập tài liệu về việc mua chiếc xe Land Cruiser của thị xã Hồng Lĩnh. Văn bản trên cùng là công văn của ông Võ Kim Cự, Chủ tịch tỉnh ký đồng ý cho mua.

“Các ông có quyền gì mà bảo người ta phô tô tài liệu? Các ông có đưa không?”, vị chủ tịch gằn giọng.

Hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, ông Hổ cứ một mực yêu cầu nhà báo phải đưa tài liệu trên tay cho ông, trong khi phóng viên đã cố giải thích tài liệu thu thập hợp pháp theo Luật báo chí.

Cuối cùng, không thể lấy được tài liệu từ tay phóng viên, để giải thích cho việc vì sao ông lại có lời lẽ “sửng cồ” (phản ứng mạnh, hung hăng) với nhà báo, ông Hổ liền đưa ra biện hộ “không đăng ký làm việc trước”. Mặc dù trước đó, sau khi liên lạc, ông này đã mời PV lên phòng?!


Duy Tuấn – Bùi Tiến
 
(còn nữa)