- Sau khi tư vấn khách hàng mở tài khoản đầu tư chứng khoán, gã nhân viên đã tự ý thay đổi mật khẩu rồi “hô biến” hàng tỷ đồng của khách.

Ngày 27/8, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Trung (28 tuổi, Đồng Nai) mức án 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
Bị cáo Trần Quốc Trung sau phiên xử 

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần chứng khoán Âu Lạc được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào cuối năm 2006 (nay đổi thành Công ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng).

Ngày 6/2/2009, Trần Quốc Trung được tuyển vào làm nhân viên môi giới chứng khoán tại chi nhánh của công ty. Quá trình làm việc, Trung  được giao nhiệm vụ tư vấn 4 khách hàng mở tài khoản sau đó theo dõi, chăm sóc và quản lý tài khoản của họ.

Ngoài tư vấn, quản lý cho khách, Trung còn mở thêm một tài sản cá nhân cho mình và nhận ủy quyền toàn quyền giao dịch hai tài khoản của khách hàng. Do cần tiền để tiêu xài, Trung nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thực hiện ý định trên, Trung đã nhờ một nhân viên thay đổi mật khẩu, địa chỉ thư điện tử và số điện thoại của các tài khoản của 4 khách hàng do Trung quản lý với mục đích để khách không nhận được thông báo giao dịch qua hộp thư điện tử và số điện thoại khi xảy ra giao dịch.

Sau khi thay đổi, Trung đã đăng nhập vào phần mềm giao dịch do công ty cấp, tự đặt lệnh mua, bán cổ phiếu. Sau khi giao dịch, Trung giả chữ ký của khách để rút tiền hoặc chuyển sang tài khoản cá nhân để rút ra chiếm đoạt.

Với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 5/2010 đến tháng 11/2011, Trung đã “hô biến” nhiều cổ phiếu trong tài khoản của 4 cá nhân trên, chiếm đoạt hơn 3,2 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

M.Phượng