- Mặc dù băng nhóm Minh 'sâm' hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh một thời gian khá dài nhưng các cơ quan chức năng ở tỉnh này vẫn không hay biết gì. Dư luận đang đặt ra câu hỏi: liệu có sự làm ngơ cho Minh “sâm” mặc sức hoành hành?

Bộ trưởng CA yêu cầu mở rộng điều tra vụ Minh 'sâm'

Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu mở rộng điều tra, sớm đưa vụ án ra xét xử.

Chờ cấp dưới báo cáo!

Chiều 26/8, PV VietNamNet đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh xoay quanh việc ông trùm Minh “sâm” và tay chân đắc lực của vị “doanh nhân thành đạt” bị C47, Bộ Công an bắt khẩn cấp.

Trả lời phóng viên, một lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết: sau khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có văn bản chỉ đạo Tỉnh ủy Bắc Ninh kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân tập thể trong việc để xảy ra vụ Minh “Sâm”, chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Giám đốc CA tỉnh và UBND thị xã Từ Sơn.

Theo chỉ đạo của chủ tịch tỉnh, 2 đơn vị trên phải kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ C47 (Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an) bắt Nguyễn Ngọc Minh, giám đốc công ty TNHH Đại An và Nguyễn Thành Hưng, giám đốc công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh cùng 8 đối tượng về hành vi chiếm đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng.

Các cơ quan này phải đề xuất hướng xử lý và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/9.

Cũng theo vị lãnh đạo tỉnh, trong ngày 25/8, UBND xã Phù Khê (địa bàn xảy ra vụ việc) đã có báo cáo về tình hình an ninh trật tự tại địa bàn và các vấn đề liên quan đến các đối tượng bị bắt nói trên.

Theo UBND xã Phù Khê, từ khi chợ gỗ Phù Khê đi vào hoạt động từ năm 2012 cho đến nay, qua các các buổi tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND các cấp UBND xã Phù Khê không nhận được một ý kiến nào cũng như đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến việc thu tiền trái pháp luật của 2 công ty trên. Trong mối quan hệ giữa các công ty và chính quyền địa phương cũng không có vấn đề gì.

Về cá nhân ông Nguyễn Thành Hưng (Hưng “sóc”, người được coi là cánh tay phải của ông trùm Minh “Sâm”- PV), UBND xã Phù Khê cho biết, ngoài là trưởng thôn Phù Khê Thượng, ông Hưng còn là đại biểu HĐND xã khóa 2011-2016.

Sau khi ông Hưng bị bắt, xã đã cử người tạm thời làm nhiệm vụ điều hành thôn, chờ khi có quyết định mới.

Sau khi từ chối nhiều câu hỏi khác của báo chí, vị đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Trước mắt xã báo cáo vậy nhưng chúng tôi sẽ còn phải kiểm tra lại nữa”.

PV đưa ra câu hỏi về việc: từ trước đến nay, phía UBND tỉnh có nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc băng nhóm do Minh “sâm” cầm đầu mặc sức tung hoành, cưỡng đoạt tài sản của người dân, vị đại diện UBND tỉnh liên tục từ chối trả lời với lí do: “Phải chờ kết luận cơ quan điều tra. Không nên nói trước bất cứ điều gì”.

Dự án hàng trăm tỉ đồng của Minh “sâm”

Được biết, trước thời điểm bị bắt, ông trùm Minh “sâm” đang triển khai rất nhiều dự án “khủng” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Một trong những dự án thuộc hàng tầm cỡ của “đại gia” này là mở rộng tỉnh lộ 277 với tổng mức đầu tư 434 tỷ đồng.

{keywords}

Dự án mở rộng tỉnh lộ 277 do công ty ông trùm Minh “Sâm” đã hoàn thành 90%, xe lưu thông nhưng còn 16 hộ dân chưa nhận tiền đền bù

Ông Vương Hữu Truyền, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh xác nhận, công ty TNHH Đại An của ông trùm “Minh Sâm” được giao thực hiện dự án mở rộng tỉnh lộ 277 trên địa bàn thị xã Từ Sơn.

Việc thực hiện dự án này theo hình thức BT, tức công ty của Minh “ Sâm” bỏ vốn ra để làm đường sau đó tỉnh sẽ trả bằng đất tại một dự án khác.

“Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi với trách nhiệm là cơ quan quản lý không nhận được bất cứ đơn thư khiếu nại của hộ dân nào liên quan đến dự án”, ông Truyền khẳng định.

Cũng khẳng định lại thông tin này nhưng trong báo cáo UBND xã Phù Khê lại cho biết, đến nay còn 16 hộ gia đình có đất liên quan đến dự án chưa nhận tiền đền bù với tổng diện tích đất gần 12.000 m2.

Báo cáo UBND xã khẳng định, từ tháng 11/2013 đến đầu tháng 8/2014, UBND xã Phù Khê và các phòng ban chức năng của UBND thị xã Từ Sơn đã tổ chức 4 cuộc đối thoại với dân, nhưng chưa thỏa thuận được.

Dân không nhận tiền đền bù nhưng dự án đã xong, liệu có mâu thuẫn gì không?

Trả lời câu hỏi này, giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho biết: “Có thể họ chưa nhận tiền đền bù nhưng vẫn bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Những vụ án nội cộm tại Bắc Ninh gần đây:

- Ngày 29/11/2013, lực lượng C45, Bộ Công an đã ập vào nhà nghỉ Tuấn Sơn (Chùa Dận, Đình Bảng, Bắc Ninh), phát hiện hơn 100 con bạc đang sát phạt nhau với hình thức xóc đĩa.

Cảnh sát thu giữ 2 bao tải đựng tang vật gồm tiền, quân vị, điện thoại, ví, bát đĩa, máy tính... đa số tiền là tiền mệnh giá 100 nghìn, 200 nghìn và 500 nghìn đồng. Uớc tính số tiền thu giữ được lên tới vài tỷ đồng.

- Chiều và tối 13/8/2014, hơn 100 cảnh sát thuộc nhiều lực lượng của Bộ Công an đồng loạt bao vây khám xét, bắt khẩn cấp 9 người thuộc Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng, có trụ sở tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; trong đó có Nguyễn Ngọc Minh (còn gọi là Minh 'sâm'), Giám đốc Công ty TNHH Đại An cùng một số người thân của Minh. Qua khám xét cơ quan chức năng đã thu giữ 6 khẩu súng, đạn dược các loại và 1 quả lựu đạn. Bước đầu các đối tượng bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Hoàng Sang