- Chung là kẻ đã sát hại dã man chị Hoan, nhưng ông Nguyễn Thanh Chấn đã phải chịu án tù chung thân vì bị kết tội đã sát hại chị này.

Sát nhân máu lạnh

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Lý Nguyễn Chung (SN 1988, ở Lạng Sơn) tội 'Giết người', 'Cướp tài sản'.

Theo cáo trạng, Chung là con ông Lý Văn Chúc và bà Lý Thị Hạng. Do bà Hạng chết sớm nên ông Chúc lấy vợ hai là bà Nguyễn Thị Lành (SN 1969, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

{keywords}
Lý Nguyễn Chung tại trại giam. (Ảnh: Minh Quang - VietNamNet)

Năm 1995, Chung theo ông Chúc về thôn Me sinh sống cùng mẹ kế. Tại đây, vào 19h15' ngày 15/8/2003, Chung đến quán hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Chung đứng ở gần tủ bán hàng nói với chị Hoan: “Chị ơi bán cho em gói dầu gội đầu”. Chị Hoan nghe thấy Chung gọi liền đi ra để bán hàng.

Lúc này, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để lấy tiền.

Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao bấm trong túi quần phía sau, đâm thẳng vào bụng chị Hoan rồi rút dao ra.

Bị đâm, chị Hoan chửi Chung rồi quay người vào trong nhà định bỏ chạy. Tên sát nhân đuổi theo, giữ cổ và vai nạn nhân, cầm dao đâm liên tiếp vào phía trước ngực, mặt chị Hoan.

Khi đến gần giường ngủ, chị Hoan vùng mạnh, còn Chung tiếp tục dùng dao đâm nhưng do lưỡi dao bị gãy nên Chung buông dao cho rơi xuống nền nhà và lao đến dùng hai tay ôm người, vật chị Hoan nằm xuống nền nhà, rồi dùng hai tay nâng và đập người nạn nhân 2, 3 lần xuống nền.

Lúc này, có hai người đàn ông đi xe đạp qua, thấy Chung đang đánh chị Hoan, nhưng nghĩ là vợ chồng đánh nhau nên cả hai đã không dừng lại.

{keywords}
Đưa Lý Nguyễn Chung đi thực nghiệm tại hiện trường. (Ảnh: VietNamNet)

Sau khi túm vai, đập đầu chị Hoan xuống nền nhà, Chung lấy một vỏ chai bia ở gầm giường, đập vào đầu nạn nhân làm vỏ chai bị vỡ.

Chị Hoan vùng dậy chạy về phía cửa hậu, kêu: "Giết người, giết người", tiếng kêu nhỏ và yếu dần.

Chung tiếp tục lôi kéo, túm tóc, đạp chân vào mặt, đập đầu chị Hoan vào tường... Thấy chị Hoan vẫn còn thở, Chung lấy chiếc gối trên giường đè lên mặt nạn nhân.

Chị Hoan giãy giụa rồi không cử động nữa. Chung nghĩ nạn nhân đã chết nên bỏ tay ra khỏi gối trên mặt chị Hoan. Hắn tháo hai chiếc nhẫn màu vàng của nạn nhân, mở cửa kính bán hàng, lấy tiền trong hộp rồi bỏ về.

Về đến nhà, Chung đi tắm, ngâm bộ quần áo dính máu vào chậu để ở sân rồi lên nhà ăn cơm cùng ông Chúc, bà Lành, sau đó lên giường nằm ngủ.

Đến khoảng 22h cùng ngày, anh Nguyễn Hữu Thanh và anh Hoàng Văn Mạnh, đều trú ở thôn Me đi chơi về qua nhà chị Hoan thì nghe thấy tiếng khóc của trẻ con nên đã gọi chị Hoan thì phát hiện chị này nằm chết trên nền nhà.

Đến 23h, nghe người nhà nói chuyện về cái chết của chị Hoan, Chung nằm trên giường ngóng.

Khoảng 4h30' ngày 16/8/2003, bà Lành dậy để nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa thì phát hiện bộ quần áo Chung ngâm ở chậu nước có màu hồng như máu.

Bà Lành gọi cho ông Chúc dậy đi ra xem và nói với ông Chúc: “Khả năng là thằng này rồi” (ý là Chung đã gây ra cái chết của chị Hoan).

Ông Chúc và bà Lành đi vào nhà gọi Chung dậy, ông Chúc hỏi Chung: “Sự việc hôm qua thế nào?” Chung trả lời: “Con không biết có con ma nào xui khiến mà con lại giết chị Hoan”.

Gỡ oan cho người vô tội

Đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, cáo trạng xác định, 19h ngày 15/8/2003, bà Chiến vợ ông bảo chồng đi xin nước về muối cà.

Ông Chấn lấy xe đạp, buộc hai thùng nhựa sau xe, đạp đến nhà chị Hoàng Thị Viễn ở cùng thôn để xin nước. Khi đi ngang qua nhà chị Hoan, ông Chấn nhìn vào nhà thấy cửa trước nhà chị Hoan mở to, trong nhà bật đèn sáng, chị Hoan đang bế con ở sân sau.

{keywords}
Ngày công bố quyết định tạm tha ông Chấn - (Ảnh: Minh Quang)
 

Ông Chấn đi theo chiều dài đường giáp sân bóng thì rẽ phải để vào nhà anh chị Viễn múc nước vào thùng. Xong việc, ông Chấn chào chị Viễn ra về. Sau đó, ông Chấn chỉ ở quán bán hàng cùng vợ.

Căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai ông Chấn, nhân chứng và kết luận giám định xác định dấu vết đường vân chân dính máu tại hiện trường không phải của ông Chấn, có đủ cơ sở khẳng định ông Chấn không phạm tội giết chị Hoan.

Do đó, ngày 25/1/2014, Cơ quan CSĐT, Bộ CA đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Chấn về tội "Giết người".

T.Nhung