Tháng 12/2004, Công an Hà Nội phát hiện một bộ xương dưới nền nhà một người dân ở ngõ Văn Chương (Đống Đa, Hà Nội); tháng 5/2010, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng phát hiện một bộ hài cốt trồi lên từ đáy sông Phó Đáy (Tam Dương, Vĩnh Phúc). Qua khám nghiệm Cơ quan Công an đã phát hiện ra dấu hiệu của các vụ giết người. Bằng tinh thần làm việc công tâm, trách nhiệm, các chiến sĩ cảnh sát hình sự đã buộc những kẻ thủ ác lần lượt phải đền tội.

I. Cuối tháng 12/2004, vợ chồng ông Trần Bá Khanh (chủ nhân số nhà 50, tổ 64 phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội) đến Công an quận Đống Đa để trình báo một vụ việc hết sức ghê rợn và kỳ bí xảy ra tại chính ngôi nhà của mình.

Số là thời gian gần đây, không hiểu sao mọi người trong gia đình ông bà lần lượt cảm thấy ốm yếu, mà không rõ lý do. Mọi người thay nhau kêu đau đầu sổ mũi, khó thở, thậm chí nhức xương… song khi đến bệnh viện khám thì lại không tìm được ra bệnh gì!?

{keywords}

Đại tá Đỗ Văn Hoành, từng là Trưởng ban chuyên án vụ giết người phi tang xác ở sông Phó Đáy.

Liền sau đó đường ống thoát nước của ngôi nhà có phần bị xuống cấp, phải thuê thợ sửa. Cũng xin miêu tả ở đây là ngôi nhà số 50 của ông bà Khanh vốn nằm trên 2 mặt ngõ. Ngõ bên tay trái là ngõ phụ rộng chừng 1m, vuông góc với nó là ngõ chính, rộng khoảng 3m. Đường ống nước (và công trình phụ) của ngôi nhà vốn được thiết kế để đi theo ngõ chính.

Và lẽ ra, khi sửa đường ống thoát nước thì phải khai thông ở phía ngõ chính. Thế nhưng, con trai của ông bà là anh Trần Anh Dũng lại nằng nặc đòi phải sửa theo lối ngõ phụ(!?). Mặc dù thấy trái khoáy, song bà Khanh vẫn phải chiều theo ý con.

Ông bà Khanh đã thuê hai người thợ đến xử lý giúp, hứa trả công hậu hĩnh. Họ vui vẻ nhận lời, song khi đào được khoảng 30cm ở khu vực công trình phụ thì bắt đầu thấy những dấu vết lạ.

Số là khi vừa đào mấy nhát thuổng thì bên trong là một số xương ngón tay, đào rộng ra chừng vài chục phân nữa thì cả một bộ hài cốt còn nguyên vẹn lộ ra. Hai người thợ sợ quá, vội báo ngay cho anh Dũng. Thế là ông bà Khanh vội đến Cơ quan Công an trình báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội điều tra trọng án (Đội 9) Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an quận Đống Đa đã khẩn trương tiến hành điều tra. Khám nghiệm sơ bộ cho thấy dưới tấm bê tông là khoảng rỗng có kích thước 0,4m x 1,23m, sâu khoảng 32cm, có một bộ hài cốt còn nguyên vẹn.

Hài cốt trong tư thế nằm ngửa, tay chân duỗi, ngoài có áo sơ mi cộc tay, quần âu màu đen, toàn bộ quần áo dính bùn, đất bẩn. Trong túi quần có một chiếc ví bên trong là giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Vũ Xuân Trường (trú tại tập thể Kim Liên, quận Đống Đa) cùng 170.000 đồng.

Cũng qua khám nghiệm, lực lượng điều tra phát hiện phía sau não bộ của hài cốt có một vết nứt, nghi là do ngoại lực tác động. Và mối nghi vấn về một vụ giết người phi tang xác được dựng lên.

Qua công tác rà soát Cơ quan Công an có thông tin ngày 20/7/2002, người nhà của ông Vũ Xuân Trường đã trình báo chính quyền về sự mất tích bí ẩn của ông. Theo đó, nạn nhân ra khỏi nhà lúc 23 giờ ngày 16/7/2002, khi đi mang theo một xe máy Honda Dream Thái màu nho BKS 31M7-912.

Để xác định chính xác lai lịch của bộ hài cốt, Cơ quan CSĐT đã trưng cầu giám định ADN từ Trung tâm Giám định sinh học pháp lý, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Kết quả cho thấy: Mẩu xương của bộ hài cốt trùng khớp kiểu gene với mẫu tóc của bà Vũ Thị Thu (chị ruột ông Vũ Xuân Trường).

Cũng theo kết luận của Viện Khoa học hình sự, trên xương sọ của ông Trường có vết tổn thương, nhiều khả năng ông Trường tử vong do chấn thương sọ não, thời gian chết khoảng hơn 2 năm.

{keywords}

Đội Điều tra trọng án Phòng CSHS Công an Hà Nội thời điểm phá vụ án bí hiểm ở ngõ Văn Chương.

Vậy là một cuộc điều tra được mở ra. Các trinh sát toả ra nhiều hướng để tổ chức xác minh các mối quan hệ của nạn nhân Trường, đặc biệt là các khối mâu thuẫn và quan hệ tình ái… Với sự cộng tác nhiệt tình của người thân, gia đình nạn nhân, các trinh sát đã dựng lên được một đối tượng từng sống tại căn nhà số 50, thời điểm ông Trường bị mất tích. Đó là Trần Thanh Tùng (SN 1975, đăng ký thường trú tại tổ 4, khu 1, phường Vàng Danh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng có được thông tin từ một người bạn gái cũ của ông Trường. Bà này cho biết đã 2 năm nay không gặp ông, và cũng không biết ông biến đi đâu!? Khơi gợi lại những mối quan hệ của ông Trường, bà cho biết có lần bà đã gặp một thanh niên trẻ (mà ông Trường gọi là con nuôi). Theo miêu tả của bà. thì rất giống với Trần Thanh Tùng.

Ngoài ra, một số nhân chứng tại khu vực cho biết trước ngày xảy ra vụ án, họ vẫn thấy Tùng lởn vởn tại ngôi nhà nơi chôn xác ông Trường. Ngày 20/12/2004, các trinh sát đã tiếp cận nhà riêng của Trần Thanh Tùng tại Quảng Ninh. Tại Cơ quan điều tra chỉ sau một vài câu hỏi, Tùng đã cúi đầu khai nhận tội ác của mình.

Năm 1997, Tùng từ Quảng Ninh lên Hà Nội làm thợ hàn tại Công ty TNHH Hoàng Anh. Ở Hà Nội, Tùng thuê được nhà của anh Trần Anh Dũng ở tổ 64A phường Văn Chương. Và Tùng nhanh chóng kết thân với ông Vũ Xuân Trường, người làm cùng công ty với hắn và được ông Trường nhận là con nuôi. Một năm sau, cả hai không còn làm ở Công ty TNHH Hoàng Anh nhưng vẫn giữ mối quan hệ thân tình.

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 17/7/2002, ông Trường đến chỗ Tùng chơi thì phát hiện con nuôi mình đang chuẩn bị sử dụng hêrôin. Ông Trường giằng lấy gói ma túy, không cho Tùng sử dụng và lựa lời khuyên giải.

Đáp lại ý tốt này, Tùng gay gắt đòi ông Trường trả "thuốc". Dùng lời nói không được, Tùng quyết định dùng vũ lực để cướp lại gói ma túy. Nhân lúc ông Trường sơ ý, Tùng dùng chốt cài cửa là một thanh sắt "phi 16" dài khoảng 40cm đập mạnh vào gáy ông Trường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi giết chết bố nuôi, Tùng đã lấy đi 1 đồng hồ đeo tay trị giá 500.000 đồng, một ĐTDĐ, một chùm chìa khóa, 1 triệu đồng trong ví và giấu chiếc xe Dream của ông Trường vào nhà.

Nhằm phi tang tội ác, Tùng cậy gạch lát nền, đào một hố cho vừa xác ông Trường vào rồi lấp đất kín lên. Hôm sau, Tùng mua 15kg xi-măng trộn cát, đổ bê tông lên mặt hố chôn xác ông Trường, rải một lớp ni-lông lên rồi xếp gạch lát nền lại như cũ. Tùng còn ở tại đây đến cuối năm 2002 mới chuyển đi chỗ khác.

II. Tháng 5/2010, Cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được tin tại khúc sông Phó Đáy (xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) người dân phát hiện một bộ hài cốt, áng chừng bị chôn vùi dưới lớp cát không dưới 2 năm. Ngay sau đó Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc điều tra.

Qua công tác giám định cho thấy nạn nhân có rất nhiều vết thương ở phần đầu và đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Một Ban chuyên án được thành lập khẩn trương tiến hành điều tra về vụ án. Đại tá Đỗ Văn Hoành, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm trưởng ban chuyên án (hiện tại, Đại tá Đỗ Văn Hoành giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ).

{keywords}

Các đối tượng trong vụ án giết người phi tang xác ở sông Phó Đáy trước vành móng ngựa.

Tiến hành giám định lại bộ hài cốt, kết quả từ Viện Khoa học hình sự cho thấy, nạn nhân là nam giới và thời điểm tử vong là vào khoảng giữa năm 2007. Hướng điều tra trước hết phải xác minh được danh tính của nạn nhân. Lấy hiện trường phát hiện ra hài cốt làm tâm điểm, các mũi trinh sát tỏa ra các hướng khác nhau để rà soát. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nắm được thông tin về danh tính một người đàn ông bỗng nhiên mất tích vào năm 2007.

Người này tên Phan Văn Thu, trú tại thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương. Theo như thông tin từ gia đình người mất tích cung cấp thì vào khoảng tháng 8/2007, anh Thu có đi thu mua nứa ở xã kế bên và từ đó không thấy trở về. Người thân đã báo cáo lên cơ quan chức năng nhưng vài năm sau đó vẫn không hề có thông tin gì.

Tiến hành giám định ADN khẳng định bộ hài cốt kia chính là anh Thu.

Thông tin gia đình cho biết, ngày anh Thu đi mua nứa có mang theo khoảng 5 triệu đồng. Căn cứ vào thông tin này, lực lượng điều tra nhận định, có kẻ sát hại anh Thu với động cơ giết người, cướp của. Tập trung hướng điều tra này, nhiệm vụ tiếp theo của Ban chuyên án là phải xác định được nơi anh Thu bị sát hại để từ đó sẽ khoanh vùng đối tượng.

Trên cơ sở những thông tin đã thu thập được, Ban chuyên án lên được một bản đồ di chuyển của anh Thu từ khi rời nhà bán nứa để trở về.

Nghiên cứu kỹ lưỡng cung đường di chuyển của anh Thu, các điều tra viên nhận thấy muốn về tới thị trấn Hòa Hợp chắc chắn anh Thu phải đi qua bến đò thuộc xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch. Từ đây, theo tính toán logic thì rất có thể anh Thu đã bị sát hại ở khu vực bến đò nên kẻ gây án mới mang xác vùi ở bờ sông. Vị trí bến đò cách nơi phát hiện ra hài cốt anh Thu khoảng 3 km về hướng thượng nguồn.

Theo thông tin thu thập được từ người dân, trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Tiến Bắc (SN 1984, trú tại Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) từng sử dụng một chiếc xe máy có đặc điểm giống như chiếc xe của anh Thu trước đây. Tuy nhiên, hiện tại Bắc đã đi vào Bình Dương làm ăn, không còn ở địa phương nữa.

Nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng Nguyễn Tiến Bắc, Ban chuyên án nhận thấy, mẹ vợ của Bắc vốn làm nghề lái đò trên sông Phó Đáy. Gia đình vợ Bắc có hai người con trai là Phan Văn Mão và Phan Văn Thìn. Tập trung tìm hiểu gia đình nhà mẹ vợ của Bắc, thì suốt từ năm 2007 cho đến nay, cứ đến ngày rằm là mẹ của Mão và Thìn đều mang vàng hương ra sông để cúng lễ.

Tập trung đấu tranh vào chi tiết chiếc xe máy, lúc đầu Bắc viện ra rất nhiều lý do nhưng sau đó đã thừa nhận, chiếc xe này là do Mão cho và y cũng khai ra việc chính người em vợ đã giết anh Thu.

Căn cứ vào lời khai này, Công an tỉnh Vĩnh Phúc sau đó đã lập kế hoạch bắt giữ đối tượng Phan Văn Mão (SN 1987) để làm rõ vụ việc. Sau khi bị bắt, Mão đã khai nhận hành vi giết hại anh Phan Văn Thu và khai báo toàn bộ diễn biến vụ việc.

Theo đó vào tối ngày Rằm tháng Bảy năm 2007, lúc đó vào khoảng hơn 7 giờ tối thì anh Thu nhờ chở đò qua sông. Lúc đó Mão và gia đình cũng đã nghỉ để về nhà ăn cơm nhưng anh Thu cứ nài nỉ nhờ chở qua sông để về nhà. Mão nhận lời nên đã lấy đò chở anh Thu sang sông.

Trong quá trình di chuyển, Mão có nói chuyện với anh Thu. Mão biết anh Thu vừa đi mua nứa nhưng chưa có hàng. Ngay lúc đó Mão đã nảy sinh ý nghĩ, anh Thu chắc chắn có nhiều tiền trong người nên có ý định cướp của, hơn nữa nhìn chiếc xe máy của nạn nhân vẫn còn mới nên y càng quyết tâm thực hiện hành vi của mình.

Lái đò ra đến giữa sông, trong lúc anh Thu ngồi nhìn về phía trước, Mão dùng mái chèo từ phía sau vụt mạnh vào đầu nạn nhân. Tiếp tục tấn công anh Thu cho đến chết hẳn, Mão lục người nạn nhân lấy hết tài sản sau đó chèo thuyền lên thượng nguồn cách nơi gây án khoảng 3km rồi tấp vào bờ bới cát chôn thi thể nạn nhân hòng phi tang.

Sau khi gây án xong, Mão về nhà và kể lại toàn bộ câu chuyện cho gia đình trong đó có cả Nguyễn Tiến Bắc. Thay vì khuyên răn con em mình đầu thú, mẹ của Mão đã im lặng hoàn toàn. Vì ám ảnh với hành vi giết người, ngay trong đêm gây án, mẹ con nhà Mão đã mang vàng hương rồi âm thầm đi lên khu vực chôn xác anh Thu để cúng lễ.

(Theo Minh Tiến/Công an nhân dân)