- Sở hữu căn nhà 5 tầng và đang cho thuê, người chồng ngã ngửa khi phát hiện cô vợ xinh đẹp đã nhờ người đàn ông khác giả làm chồng để lừa bán căn nhà...

Nước da trắng, gương mặt xinh xắn, nhưng vì mê cờ bạc, từ năm 2011, Hoàng Thị Hòa An (SN 1987, ở Cầu Giấy, Hà Nội) lâm cảnh nợ nần.

Để có tiền, An nảy sinh ý định thuê ô tô rồi đem bán. Ngày 18/1/2012, cô ta thuê chiếc Toyota Innova với giá 1,5 triệu đồng/ngày. An được chủ xe đưa đăng ký, sổ đăng kiểm, bảo hiểm bắt buộc.

Thuê được xe, An nhờ người làm giả đăng ký ô tô mang tên cô ta và bán được 510 triệu đồng. Chồng của An đã phải nộp tiền khắc phục hậu quả cho cô vợ mê lô đề.

Quá trình điều tra, anh T., chồng của An có đơn tố cáo Trần Đức Trung và Đồng Nhã Phương lôi kéo vợ mình vào con đường cờ bạc, sau đó dùng thủ đoạn để chiếm đoạt căn nhà của anh.

Cơ quan điều tra làm rõ, năm 2002, anh T. sở hữu căn nhà 5 tầng ở phường Mai Dịch. Đây là căn nhà thuộc sở hữu của anh T. trước khi kết hôn với An. Căn nhà này anh T. cho người khác thuê lại để kinh doanh.

Sau khi kết hôn, biết chồng có căn nhà này, trong khi đang bị chủ nợ thúc ép, An đã nghĩ cách bán căn nhà trên.

Đầu tháng 11/2011, cô ta gọi cho người đàn ông tên Hà Huy Lâm (37 tuổi, ở Nam Định) để nhờ giúp việc bán căn nhà.

Cả hai đến nhà Đồng Nhã Phương. Khi đi, An mang theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và một số giấy tờ khác để công chứng.

An đã nhờ Lâm đứng ra giả vờ là người chồng và cô ta được quyền định đoạt căn nhà trên. Lâm đồng ý và đưa ảnh để Phương dán vào chứng minh nhân dân của chồng An.

Phương là người đã giúp An đi photo chứng minh thư nói trên và cho An số điện thoại của công chứng viên Nguyễn Đức Thịnh (36 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) để thực hiện việc công chứng các loại giấy đăng ký kết hôn, chứng minh nhân dân, giấy ủy quyền được bán căn nhà…

Đến giữa tháng 12/2011, An bán căn nhà trên lấy hơn 5,6 tỷ đồng. Sau đó, người mua căn nhà của An chuyển nhượng cho người khác với giá 5,8 tỷ đồng.

Với hành vi nêu trên, An bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức.

Hà Huy Lâm (37 tuổi, ở Nam Định) bị truy tố tội Làm giả con dấu, còn Nguyễn Đức Thịnh bị truy tố tội  Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 25/8, sau khi xem xét, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt An mức án 20 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 30 tháng tù tội Làm giả con dấu.

Bị cáo Hà Huy Lâm nhận: 15 tháng tù treo tội Làm giả con dấu; Nguyễn Đức Thịnh: 15 tháng tù treo tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

  • T.Nhung