- Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa hoàn thành nhưng tài xế đi vào và bị người dân bản địa chặn xe, dẫn đi đường tắt rồi thu tiền.

Vào ngày 24/8, trên Facebook xuất hiện thông tin chia sẻ của một tài xế bị một nhóm thanh niên cởi trần thu phí dẫn đường lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại địa phận xã Sai Nga (Cẩm Khê – Phú Thọ).

Theo nội dung được đăng tải, một số ôtô khi đang di chuyển từ hướng Yên Bái - Hà Nội qua địa phận xã Sai Nga thì bỗng thấy nhiều thanh niên cởi trần tiến tới đầu xe thông báo không đi được, đường bị cấm phía trước.

{keywords}
Các xe đi trái đường trên cao tốc sau khi lên đoạn đường tắt mà dân địa phương dẫn đi và thu tiền. Ảnh: Otofun.

Nắm bắt tâm lý nếu quay lại thì đường quá xa, hai thanh niên đi xe máy tới ra hiệu và nói sẽ dẫn đường tắt vòng qua đoạn cấm lên cao tốc.

"Ôtô muốn về Hà Nội phải rẽ xuống con đường mòn khấp khểnh vòng vèo. Hai nam thanh niên dẫn đường tới từng xe lấy tiền “bo”, mỗi xe ít nhất 100.000đ tùy xe đẹp, xấu. Thấy bị thu phí dẫn đường quá 'chát', một chủ xe Innova định phản ứng liền bị đe dọa.

Ngay sau đó, tất cả ngậm ngùi đưa tiền để được đi cho nhanh vì giữa đêm tối ở khu vắng vẻ không ai biết sẽ xảy ra chuyện gì", tài xế này cho hay.

Ngay sau đó, những người lái xe này tới trạm thu phí gần nhất thì được biết những tấm ximăng chắn đường là do người dân ở đó làm ra để buộc các xe đi theo chỉ dẫn và kiếm lợi bất chính.

Ngay trong đêm, tài xế đăng tải sự việc lên Facebook, đồng thời nhắn tin cho Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và nhận được lời cam kết xử lý.

Liên quan đến vụ việc này, Phó tổng giám đốc Công ty đường cao tốc VN (VEC) Lê Kim Thành xác nhận: “Đoạn 70 km thuộc gói A4 và A5 đang làm và chưa thông nên phương tiện chưa thể đi qua. Tuy nhiên, có một số xe vẫn chui lọt được vào trong tuyến do người dân làm “cò mồi” dẫn đường thu phí”.

Theo ông Thành, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang trong quá trình hoàn thiện để chuẩn bị thông xe vào trong tháng 9 tới đây.

Đến này, toàn tuyến cao tốc chỉ còn hai gói thầu A4 và A5 (trên địa phận tỉnh Phú Thọ và Yên Bái) đang được các đơn vị thi công nước rút để cuối tháng 8 sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện đi trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai phản ánh thực trạng người dân sinh sống tại khu vực xã Sai Nga (Cẩm Khê, Phú Thọ) làm “cò mồi” dẫn đường xin tiền tại đoạn tuyến chưa được thông xe, đưa vào khai thác.

Trước khi có thông tin tài xế đăng tải trên mạng và 'dọa' nhắn tin cho bộ trưởng Thăng, thực trạng này đã được đại diện Công ty vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam (Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai) làm văn bản gửi VEC ngày 22/8.

{keywords}
Một số người dân địa phương gạ gẫm lái xe đi vào đường tắt để vượt qua vị trí thi công rồi thu tiền - Ảnh: Otofun.

Nội dung văn bản đúng như các tài xế phản ánh: trong thời gian qua, tại nút IC 10 – Km 79 - 060 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc địa phận xã Sai Nga (Cẩm Khê, Phú Thọ) thường xuyên có một số đối tượng xấu làm “cò mồi” dẫn xe trong khu vực nút giao và sau khu vực trạm thu phí.

Các đối tượng này dẫn xe đi theo các đường công vụ, đường dân sinh lên, xuống đường cao tốc để đi vào đoạn đường chưa khai thác. Đặc biệt vào ban đêm, tình hình diễn biến càng phức tạp.

“Việc làm này đang gây mất an ninh trật tự trong khu vực nút giao và khu vực trạm thu phí, gây ảnh hưởng tới việc thi công đọan tuyến chưa khai thác”, đại diện Công ty vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho biết.

Ông Lê Kim Thành cho biết, do 2 gói thầu A4 và A5 chưa hoàn thành nên nếu đi từ Hà Nội đến huyện Cẩm Khê bắt buộc phải đi ra ngoài theo QL32 và hướng ngược lại từ Lào Cai về Hà Nội phải đi qua khu vực nút giao IC14 nằm trên Mẫu A (Yên Bái), bắt buộc phải đi ra ngoài để đi đường về TP.Yên Bái.

Đề cập đến biện pháp xử lý, ông Thành cho biết, VEC đã nắm được việc này và có văn bản gửi các chính quyền địa phương trợ giúp xử lý.

Cụ thể, VEC đã có văn bản gửi UBND các huyện Cẩm Khê, Hạ Hòa (Phú Thọ), Trấn Yên, Văn Yên (Yên Bái) nơi có gói thầu A4, A5 đi qua chỉ đạo các bên liên quan vận động người dân địa phương không đi vào đoạn tuyến đường cao tốc đang thi công, đồng thời có hình thức xử lý thích hợp với các trường hợp cố tình vi phạm.

Chiều 25/8, trao đổi với VietNamNet, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, ông vẫn chưa nhận được tin nhắn liên quan đến vụ việc. Và theo ông Thăng, việc này nếu có sẽ được VEC xử lý.

Vũ Điệp