- Chỉ cần 3 phút lực lượng chức năng có thể kiểm tra được cả nồng độ cồn và các chất ma tuý đối với người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau thời gian thí điểm phương pháp kiểm tra nồng độ cồn mới “siêu nhanh” tại 5 tỉnh thành: Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc và Bắc Ninh, phương pháp này sẽ được triển khai trên cả nước trước Tết Nguyên đán 2015.

{keywords}
Kiểm tra tại chỗ.

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau thời gian thí điểm tại 5 địa phương từ đầu tháng 6, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) - Bộ Công an đã có văn bản hướng dẫn việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế tới các địa phương trên cả nước.

Với phương pháp này, tài xế không cần xuống xe, chỉ cần ngồi tại chỗ khi máy đo đưa đến để kiểm tra, xác định.

Nếu không phát hiện nồng độ cồn, lái xe có thể cho xe đi luôn, tiết kiệm thời gian, hạn chế bức xúc của chính người được kiểm tra lẫn người ở phía sau.

{keywords}

{keywords}

Tài xế chỉ cần ngồi tại chỗ và máy đo đưa đến kiểm tra, xác định.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, tới đây Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đàm phán với Tổ chức Y tế thế giới và nhà tài trợ cung cấp một xe chuyên dụng có trang bị trạm kiểm tra di động hiện đại để công tác kiểm tra thuận tiện và đem lại hiệu quả cao.

Với phương pháp kiểm tra này, chỉ cần 3 phút lực lượng chức năng có thể kiểm tra được cả nồng độ cồn và các chất ma tuý đối với người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Ông Hùng cũng nói rõ, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa các thiết bị này vào trang bị thường xuyên của Bộ Công an nhằm phát hiện và ngăn chặn nguy cơ TNGT có nguyên nhân từ rượu, bia và các chất ma túy.

Từ thực tế kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông bằng phương pháp mới tại 5 địa phương thời gian vừa qua, Đại tá Vũ Quý Phi, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, dù nhiều cán bộ, chiến sỹ đã được học tập và sử dụng máy kiểm tra nồng độ cồn, tuy nhiên khi ra hiện trường vẫn còn cán bộ, chiến sỹ thao tác sai quy trình.

Công tác bảo quản máy kém, phân công nhiệm vụ cán bộ, chiến sỹ chưa rõ ràng nên thời gian xử lý còn chậm, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, tác phong của cán bộ, chiến sỹ chưa thân thiện… dẫn đến hiệu quả chưa cao, người dân còn bức xúc.

Liên quan đến việc nhiều địa phương còn “ngại” triển khai kiểm tra nồng độ cồn theo phương pháp mới, Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII cho rằng, nguyên nhân là do các địa phương còn chưa linh hoạt.

Theo ông Nghị, nếu các địa phương chỉ cần dành mỗi ngày từ 1 - 2h hoặc một tuần 2 - 3 buổi thì hiệu quả xử lý vi phạm sẽ cao hơn nhiều.

Đây không phải là chuyện có làm được hay không, mà vấn đề là chúng ta có quyết tâm hay không. Chúng ta không tập trung vào xử phạt mà phải tạo hiệu ứng, làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia khi lái xe”, ông Nghị thẳng thắn.

Gia Văn