- "Một mình bị cáo không thể nào làm được mà cả một tập thể, việc làm này đã có từ trước và ai cũng có hành vi ghi phiếu sai, tại sao các người khác chỉ bị xử lý hành chính còn bị cáo thì bị truy tố" - bị cáo Trang nói tại tòa.

Sáng 25/8, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Minh Trang (SN 1984, trú 120/39 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang, nguyên thiếu úy phòng PC67 CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa) 3 năm tù về tội tham ô, 11 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 14 năm tù. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải nộp lại và bồi thường cho Nhà nước số tiền hơn 2 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Minh Trang trước vành móng ngựa.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung và cho rằng nếu quy kết một mình Trang với 2 tội danh như trên là chưa trọn vẹn và đầy đủ. Theo vị luật sư, tại sao một số cá nhân khác cũng có hành vi tương tự mà chỉ bị xử lý hành chính, còn Trang lại bị xử lý hình sự, trong khi Trang chỉ là một mắc xích để lấy số tiền đó.

Tương tự, Trang cũng cho rằng mình làm theo sự chỉ đạo của cấp trên và đã có từ trước đó: “Đó là “mệnh lệnh”, không được ý kiến, vì bị cáo mới bước chân vào làm, cấp trên nói phải nghe theo, việc làm của bị cáo có sự giám sát của lãnh đạo”.

Tại phiên tòa Trang cũng cho rằng tiền mà bị cáo gửi ngân hàng, đứng tên của bị cáo cũng do bà Phạm Thị Khánh (đội phó) chỉ đạo gửi vì 'để ở đội sợ đồng nghiệp mượn' và mang biên lai về nhà viết cũng được bà Khánh cho mang về.

Tòa hỏi có gì làm bằng chứng không thì Trang nói “mệnh lệnh” từ miệng chứ không có giấy tờ gì làm bằng chứng, mới về làm nên làm theo “mệnh lệnh” chứ không biết là vi phạm pháp luật.

Cũng theo Trang, chính bà Khánh viết ra giấy hướng dẫn cho bị cáo làm theo, số tiền chênh lệch thu được Trang nộp hết cho bà Khánh, vì là lính không biết được số tiền đó và cũng không được chia gì hết cứ làm việc như một cái máy!.

Theo Trang, việc làm của mình không sai vì làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo.

"Một mình bị cáo không thể nào làm được mà cả một tập thể, việc làm này đã có từ trước và ai cũng có hành vi ghi phiếu sai, tại sao các người khác chỉ bị xử lý hành chính còn bị cáo thì bị truy tố" - Trang nói.

Theo cáo trạng, Trang công tác tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng PC 67 - Công an tỉnh Khánh Hòa được giao nhiệm vụ thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số xe ô tô.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Trang đã có hành vi gian dối trong việc thu tiền phí, lệ phí để chiếm đoạt tiền và gây thất thu ngân sách nhà nước.

Cụ thể, trong thời gian từ 1/1/2008 đến 31/5/2011, Trang đã thu tiền phí lệ phí đăng ký xe mô tô sai với quy định của nhà nước 9.508 xe. Chiếm đoạt 41,6 triệu đồng và gây thất thu cho ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng...

Điều đáng nói, tòa đã triệu tập gần 1.000 nhân chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng chỉ có… 15 người đến tòa.

Lý Hiển Vinh