- Lần đầu tiên TAND Quảng Nam phát giấy triệu tập 731 người liên quan đến tòa để xét xử 4 'quan' xã làm giả mạo giấy tờ hồ sơ trong việc giải quyết chế độ chính sách cho người có công.

Trong 2 ngày 21-22/8, TAND Quảng Nam đã đưa 4 bị cáo ra xét xử về các tội "Giả mạo trong công tác", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Đình Dao (SN 1984), nguyên xã đội trưởng xã Tam Đại; Thái Hữu (SN 1948), nguyên phó chủ tịch UBND xã Tam Đại; Trần Minh Dương (SN 1975), nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Đại; Trương Công Phước (SN 1959), nguyên Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.

Đây là phiên tòa có số người bị triệu tập đông nhất từ trước đến nay tại địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có mặt 94 người liên quan trong vụ án đến tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2006 đến cuối năm 2011, Ban chỉ huy quân sự xã Tam Đại đã lập và tham mưu cho UBND xã ký xác nhận và chuyển lên cấp trên 820 hồ sơ cho 768 đối tượng (có 50 đối tượng làm hồ sơ 2 lần và 1 đối tượng làm hồ sơ 3 lần) với tổng số tiền chi trả gần 2,3 tỷ đồng.

Trong số này chỉ có 148 hồ sơ được Hội đồng chính sách xét thống nhất lập hồ sơ nhưng chỉ có 99 hồ sơ là đúng theo qui định. Còn lại 721 hồ sơ làm giả hoặc làm sai qui trình.

Đáng quan tâm là một số đối tượng tham gia chế độ cũ, đối tượng khai man năm sinh, không có đăng ký nhân khẩu thường trú tại địa phương…cũng được làm giả mạo hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách.

Việc làm giả hồ sơ gây thiệt hại cho Nhà nước với số tiền là 1,98 tỷ đồng. Trong số này đã chi trả 704 hồ sơ với số tiền 1,93 tỷ đồng, còn lại 116 hồ sơ đã có quyết định nhưng phát hiện sai phạm nên dừng cấp phát với số tiền 365 triệu đồng.

Theo Viện KSND tỉnh Quảng Nam, hành vi phạm tội của các bị cáo không những gây thất thoát cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công trong sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc, đồng thời ảnh hưởng đến tình hình chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Trước đó, vào ngày 14/6/2013, Tòa án Quân sự Quân khu V đã xét xử tuyên phạt Trương Kim Thường (nguyên Thượng tá, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Ninh) 4 năm tù; ông Nguyễn Kiên Định (nguyên Trợ lý Chính trị) bị phạt 5 năm tù; Nguyễn Văn Mười (nguyên nhân viên chính sách tăng cường) bị phạt 2 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ án đang được tiếp tục xét xử.

Vũ Trung