- Sau khi ra tay sát hại bạn tù, Trọng đóng chặt cửa cố thủ bên trong. Lực lượng cảnh sát 113 đã thuyết phục suốt 1 giờ đống hồ để khống chế đối tượng nguy hiểm này.

Giây phút căng thẳng

Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, CA Nghệ An cho biết, hơn 14h ngày 17/8, trực ban đường dây nóng nhận được tin báo có vụ xô xát xảy ra tại khu điều trị dành cho phạm nhân, BVĐK Nghệ An.

Lập tức, 13 cán bộ chiến sỹ được điều động có mặt tại hiện trường. Đích thân thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh đã trực tiếp chỉ huy xử lý vụ việc.

{keywords}
Phan Công Trọng ngồi trong căn phòng đối đáp với lực lương chức năng ở ngoài, bên cạnh là thi thể phạm nhân Phan Đức Long nằm giữa sàn nhà với nhiều vết máu dưới cổ.

Tại khu điều trị giành cho phạm nhân (khu nhà nằm biệt lập đằng sau BVĐK Nghệ An), cửa phòng nơi xảy ra vụ xô xát bị khóa trong.

Phạm nhân Phan Công Trọng đã đóng cửa cố thủ, bên cạnh là Phan Đức Long nằm giữa nhà với những vết máu dưới cổ.

Lực lượng chức năng được lệnh bao vây, phong tỏa toàn bộ khu nhà. Ngay sau đó, thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh đã áp sát căn phòng, trực tiếp thuyết phục Trọng mở cửa.

Từ ngoài của sổ, thượng tá Chanh hỏi Trọng muốn gặp gia đình không. Sau đó, Trọng đọc số di động của mẹ rồi yêu cầu công an gọi và bật loa ngoài.

Ông Chanh kết nối với số máy bà N.T.L (mẹ Trọng, ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) và gửi lời nhắn Trọng muốn gặp mẹ.

Suốt chừng 1 giờ đồng hồ, Trọng cố thủ trong căn phòng với tình trạng tỉnh táo. Thậm chí có lúc đối tượng còn đi tới kiểm tra phạm nhân Phan Đức Long đang nằm giữa nhà, và cho biết đối tượng này đã tử vong.

“Trọng nghĩ rằng công an cố tình lừa mình ra để bắn hạ. Tuy nhiên, sau khi cảnh sát hứa sẽ không bắn, Trọng mới tỏ ra bình tĩnh”, thượng tá Chanh kể lại.

Sau một hồi thuyết phục, lực lượng chức năng đã chuyển chiếc còng số 8 vào. Một lát sau, Phan Công Trọng tự mình khóa hai tay vào cửa sổ. Ngay sau đó, công an đã ập vào khống chế.

Phạm nhân đã xuất viện từ trước

Sáng 18/8, VietNamNet đã có mặt tại BVĐK Nghệ An để tìm hiểu rõ hơn về thông tin vụ việc nghiêm trọng này.

Tại cuộc trao đổi, bác sỹ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Nghệ An cho biết, phạm nhân Phan Công Trọng đã xuất viện từ trước.

{keywords}
Lực lượng cảnh sát 113, CA Nghệ An đã phải thuyết phục trong chừng 1 giờ đồng hồ mới khống chế được đối tượng. Lúc CA kết nối với di dộng mẹ đẻ, Trọng vẫn cố thủ bên trong với khoảng cách khá xa.

Theo thông tin từ khoa Truyền nhiễm, Trọng nhập viện vào ngày 2/8 trong tình trạng hôn mê, được chẩn đoán viêm não và điều trị HIV.

“Qua kiểm tra, có thể thấy Trọng đã đủ điều kiện để điều trị kháng retrovirus (ARV)”, bác sỹ Trâm cho biết.

Lãnh đạo khoa Truyền nhiễm cho hay, đến ngày 14/8, Phan Công Trọng đã xuất viện. Lúc này, sức khỏe Trọng đã phần nào hồi phục, trở nên bình thường.

Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Tú Linh, người nhiều lần trực tiếp tiêm thuốc cho Trọng khẳng định, phạm nhân này hoàn toàn bình thường, không có những biểu hiện tâm lý bất ổn hay có gì đặc biệt. Tuy nhiên, có lúc, Trọng kêu đau, khó thở.

Trao đổi với VietNamNet, bác sỹ Nguyễn Danh Linh, Giám đốc BVĐK Nghệ An cho hay, khu vực điều trị giành cho bệnh nhân là khu nhà biệt lập, có hàng rào bảo vệ và do cán bộ trại giam (trai 3, trại 6, Bộ CA – PV) quản lý.

“Các bác sỹ tại bệnh viện chỉ phụ trách lĩnh vực chuyên môn, khi vào thăm khám, tiêm thuốc đều có công an đi theo”, bác sỹ Linh cho biết.

Sáng 18/8, PV đã cố gắng tiếp cận khu điều trị để liên hệ làm việc nhưng đã bị lực lượng bảo vệ ở đây từ chối.

Trước đó như VietNamNet đưa tin, chiều ngày 17/8, Phan Công Trọng (SN 1981, quê Tân Kỳ, Nghệ An) là phạm nhân đang thụ án mức 20 năm tù tại Trại giam số 6, (Bộ CA) đã tấn công hai bạn tù điều trị cùng phòng.

Phạm nhân Nguyễn Trọng Khánh (quê Thanh Hóa) kịp kêu cứu cho lực lượng bảo vệ mở cửa thoát ra ngoài sau khi bị Trọng cắn vào người, trong khi Phan Đức Long (SN 1957, quê Nam Định) bị Trọng dùng vật nhọn đâm vào cổ và tử vong.

Trao đổi với PV chiều 18/8, Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, Giám thị Trại giam số 6, Bộ CA cho biết, hiện vụ việc đã giao cho Phòng PC45, CA Nghệ An thụ lý.

Ông Hoàn cho biết thêm, thời điểm xảy ra vụ việc, có 4 cán bộ trại giam bảo vệ tại khu điều trị.

Cao Thái