- Một người đàn ông Việt Nam trở về từ Nigeria bị sốt, được máy đo thân nhiệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện. Bệnh nhân này được cách ly, đưa đi điều trị theo đúng quy trình áp dụng cho bệnh nhân nghi nhiễm Ebola.

Người Việt ở nơi có hàng trăm người chết vì Ebola

"Ở Liberia có 15 người Việt. Tất cả đã đồng loạt đặt vé máy bay về nước vào ngày 17/8 vì dịch bệnh tại Liberia đang diễn tiến quá nặng nề".

Thảm kịch tâm dịch Ebola qua lời kể người Việt

VietNamNet đã kết nối được với những người Việt Nam đang sinh sống tại Lagos (Nigeria) – nơi đang có dịch bệnh Ebola nguy hiểm.

Đó chính là kịch bản mà lực lượng kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa phối hợp với các cơ quan ban ngành diễn tập dưới sự giám sát của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 17/8. Đây là một trong những công tác chuẩn bị tích cực của Việt Nam để đối phó với dịch bệnh Ebola nguy hiểm.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giám sát diễn tập xử lý tình huống phát hiện người nghi nhiễm Ebola.

Theo thông tin mới nhất, từ khi Việt Nam triển khai công tác phòng chống dịch Ebola tới nay đã phát hiện 13 hành khách đến từ Châu Phi. Trong đó có 12 người đến từ các nước Tây Phi. Mặc dù các hành khách này chưa có biểu hiện gì khác thường nhưng vẫn được theo dõi kỹ lưỡng.

TP.HCM là nơi có cảng đường biển, đường hành không thường xuyên đón tiếp nhiều du khách và hàng hóa vận chuyển đến từ các nước trên thế giới, bao gồm cả các nước ở Châu Phi.

Căn cứ vào tình hình dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch Ebola có thể xâm nhập vào thành phố, cũng như khả năng có thể bùng phát nên ngành y tế cần triển khai các biện pháp, chủ động ứng phó sao cho hiệu quả nhất, ít thiệt hại nhất nếu dịch bệnh xảy ra.

Đặt ra 3 tình huống đối phó với Ebola

Với tình huống 1, chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam công tác chủ yếu là phát hiện tại cửa khẩu, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ, có tiền sử tới từ vùng dịch trong vòng 21 ngày để khoanh vùng xử lý kịp thời.

Tình huống thứ 2, xác định đã xuất hiện ca bệnh Ebola xâm nhập Việt Nam. Lúc này ngành y tế sẽ giám sát, điều tra dịch tễ tất cả những người tiếp xúc gần với ca bệnh trong vòng 21 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng. Mục tiêu khoanh vùng, xử lý triệt để, không để dịch lây lan.

{keywords}
Phòng cách ly.

Tình huống giả định thứ 3, Ebola lây lan trong cộng đồng. Lúc này yêu cầu phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, xử lý triệt để ổ bệnh, hạn chế tối đa khả năng dịch lan rộng.

Ebola là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A, khả năng lây lan nhanh với tỷ lệ tử vong lên với 90%. Tới nay vẫn chưa có vắc-xin hay thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có thể điều trị triệu chứng. Bệnh Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người bệnh.

Dưới đây là những hình ảnh trong buổi diễn tập tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 17/8:

{keywords}

Một trường hợp nghi nhiễm Ebola được máy đo thân nhiệt phát hiện.

{keywords}

Hành khách này được nhân viên y tế tiếp xúc, hướng dẫn đeo khẩu trang.

{keywords}

... và được đưa vào khu vực riêng để thực hiện các thủ tục cách ly. {keywords}

Được kiểm tra xác định thân nhiệt.

{keywords}

Hành lý của hành khách nghi nhiễm Ebola cũng được kiểm tra và xử lý.

{keywords}

Hành khách được đưa tới khu vực cách ly.

{keywords}

Ảnh 9: Lực lượng nhân viên y tế được trang bị đầy đủ sẵn sàng ứng phó.

{keywords}

Các công tác chuẩn bị tại khu vực cách ly bệnh nhân Ebola ở sân bay Tân Sơn Nhất.

{keywords}

Hành khách nghi nhiễm Ebola được chuyên chở bằng xe chuyên dụng tới phòng cách ly ở sân bay.

{keywords}

Được hướng dẫn trong phòng cách ly.

{keywords}

Những vật dụng của bệnh nhân cũng được bỏ vào thùng, tránh phát tán virus.

{keywords}

Xe chuyên dụng được phun rửa hóa chất khử trùng trước khi ra khỏi sân bay, và chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM.

{keywords}

Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola sẽ được chăm sóc, cách ly đặc biệt tại căn phòng này.


Thanh Huyền