- Sau bài viết BV bỏ mặc thai phụ gần 1 ngày, thai nhi tử vong trên VietNamNet, ngày 1/8 bộ Y tế đã có công văn gửi sở Y tế Bình Dương, yêu cầu làm rõ trường hợp tử vong của thai nhi là con sản phụ Phan Thị Hà trong ca mổ ngày 29/7 tại bệnh viện Đa Khoa Bình Dương.

Cuộc gọi không mong đợi

Trong công văn có đoạn: “Sở Y tế Bình Dương cần sớm họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, chăm sóc, theo dõi và xử trí của bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để có kết luận và hướng giải quyết cũng như trả lời gia đình và công luận. Kết quả giải quyết báo cáo về Bộ Y tế (Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em) trước ngày 07/8/2014

{keywords}
Chị Phan Thị Nga, em ruột sản phụ Hà trình bày hồ sơ kết quả thăm khám thai.

Như đã thông tin, ngày 30/7, đường dây nóng báo VietNamNet nhận được thông tin phản ảnh về việc bệnh viện Đa khoa Bình Dương bỏ mặc sản phụ trong gần 24g mới đưa vào phòng mổ. Kết quả thai nhi tử vong…

Sáng 31/7, chúng tôi đã đến bệnh viện đa khoa Bình Dương, gặp gỡ thân nhân, sản phụ và ban giám độc bệnh viện để phản ảnh bức xúc của người dân đến bạn đọc.

Trước khi gặp bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương theo lịch hẹn vào buổi chiều trước đó, chúng tôi đã gặp chị Phan Thị Nga, em ruột chị Hà được chị cho biết, vào lúc 11g30 đến 13g49 điện thoại chị Hà (chị Nga giữ) nhận được cuộc gọi từ số máy 0937.351.xxx, một giọng nữ thừa nhận là bác sĩ có mặt trong ca trực khi xảy ra sự cố.

Chị Nga đã mở phần ghi âm cuộc gọi cho chúng tôi nghe với nội dung: “Bây giờ thằng bé cũng đã mất rồi. Chị hy vọng vợ chồng em sáng suốt để đưa ra quyết định có lợi nhất cho mình. Em có kiện, mai mốt cũng chẳng giải quyết được việc gì đâu…Đừng làm lớn chuyện nữa. Rút đơn kiện về đi. 3 bác sĩ tụi chị sẽ bồi thường cho vợ chồng em 20 triệu đồng.”

Tiếp đó là tiếng chị Nga:“Chị nghĩ 20 triệu của chị có thể mua được sinh mạng con tôi hay sao?”Người ở đầu dây bên kia nói : “Em cứ bàn bạc với chồng đi, khi nào quyết định báo chị hay. Chị không được quyền chỉ định mổ, em có kiện thì đi mà kiện ông Tân ấy, chị chỉ đường cho mà đi…”

{keywords}
Thẻ bảo hiểm y tế của chị Hà.

Chúng tôi đã chuyển phần ghi âm này đến bác sĩ Tân ngay trong buổi tiếp xúc. Sau khi nghe hết cuộc đàm thoại, cả bác sĩ Tân và Trưởng khoa sản đều nói không thể nhận ra giọng nói của ai đồng thời hứa sẽ tìm ra tác giả cuộc gọi cùng động cơ thúc đẩy…

Lời thề Hippocrates

Trao đổi với anh Tiến (chồng sản phụ Hà) được anh cho biết, mặc dù đã xảy ra sự cố đau buồn nhưng đến nay bệnh viện vẫn chưa có một thái độ ứng xử nào đối với gia đình anh.

Hiện nay, trình trạng sức khỏe của chị Hà chưa được cải thiện nhiều. Hàng ngày chị vẫn sốt và đặc biệt trưa 1/8 sau khi ăn cơm xong chị bị run và tím tái cơ thể. Trong buổi sáng, một phóng viên truyền hình đã vào tận giường bệnh để ghi hình, khiến chị nghi ngờ về sinh mạng đứa con - điều mà gia đình đã cố giấu vì e ngại chị sẽ bị “sốc”.

{keywords}
Chị Hà vẫn đang điều trị phục hồi tại bệnh viện...

Riêng về trường hợp cháu bé xấu số, anh Tiến cho hay: hài cốt đã được gửi vào chùa với chi phí 3,4 triệu trong đó có tiền hỏa táng.

Được biết, gia đình anh Tiến chị Hà đều thuộc diện nghèo. Bản thân anh Tiến là bộ đội xuất ngũ. Thu nhập của 2 vợ chồng từ đồng lương công nhân tại công ty KingmakerVN Footwear khoảng 6-7 triệu đồng/tháng.

Chị Hà đã hư thai một lần. Lần đó bác sĩ tiên lượng khả năng có thai lại của chị chỉ còn 30% nên khi biết mình có thai, anh chị rất mừng. Mẹ chị ở quê vào nuôi cháu vẫn chưa biết tin cháu mất. Hàng ngày bà ở phòng trọ ngóng tin, mong được nhìn mặt đứa cháu ngoại thân yêu… 

Niềm mong ước có một đứa con của đôi vợ chồng nghèo đã vụt tắt. Nhiều người trong gia đình, bè bạn của hai người đang lo ngại cho sức khỏe của chị Hà sẽ ra sao nếu một khi chị biết chính xác đứa con đã không còn. 

Cảm giác bị bỏ rơi trong suốt 24g tại bệnh viện có lẽ sẽ mãi mãi là ấn tượng khó quên trong lòng vợ chồng anh Tiến. Chúng tôi đang nghĩ đến lời thề Hippocrates mà các bác sĩ ai cũng đã nằm lòng, trong trường hợp này liệu có còn giá trị…

Trần Chánh Nghĩa