- Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ cướp giật, có trường hợp nạn nhân bị kéo lê hàng chục mét trên đường.

Mới đây nhất vào ngày 22/7, khi đang đi trên đường thuộc địa bàn huyện Ba Vì, chị Nguyễn Mỹ Hạnh (SV ĐH Dân lập Phương Đông) bị 2 đối tượng điều khiển xe máy áp sát, giật túi xách.

Nghe tiếng tri hô, một chiến sĩ CSGT đang tuần tra gần đó đã cùng với người dân tổ chức truy đuổi. Vừa chạy, 2 tên cướp vừa ném cát để tạo chướng ngại vật.

Tuy nhiên, do không làm chủ được tốc độ, 2 tên cướp đã ngã văng ra đường, một tên bị gãy chân, được đưa vào viện cấp cứu.

{keywords}
2 đối tượng cướp túi xách của chị Hạnh bị khống chế

Tang vật bị thu giữ là một chiếc túi xách, bên trong gồm có 1 điện thoại iPhone, 1 máy tính bảng iPad cùng nhiều giấy tờ cá nhân và tiền mặt của chị Nguyễn Mỹ Hạnh.

Không chỉ cướp trên đường, các băng nhóm cướp giật cũng tích cực lượn lờ trong các khu chung cư, chỉ cần "con mồi" sơ ý là ra tay chớp nhoáng.

Trước đó, tối 21/7, chị L. cùng con trai đang đi bộ trong khu bán đảo Linh Đàm về nhà tại tòa chung cư N9A thì bị 2 kẻ lạ mặt áp sát, giật túi xách rồi bỏ chạy.

Rất may khi nghe tiếng hô hoán, 2 tên cướp hoảng sợ, đâm thẳng vào chiếc Innova 7 chỗ, bị người dân tóm gọn.

Dù đã bị cướp cách đây hơn 2 tháng tại đoạn đường Nguyễn Xiển, xong mỗi khi nhớ lại, em Trần Thị D. (23 tuổi, SV ĐH Hà Nội) không khỏi rùng mình.

Theo lời kể của D., khoảng 14h30 ngày 22/5, khi đang đi trên đường Nguyễn Xiển đoạn gần sân bóng, bất ngờ bị 2 tên cướp vọt lên, giật túi xách.

"Đến giờ em vẫn không thể nhớ mình bị cướp thế nào, chỉ nhớ hôm đó em đi khá nhanh nên khi bị giật bất ngờ em không kịp phản ứng, ngã sõng soài ra đường, bất tỉnh. Sau đó nghe kể lại là được người dân đưa vào nhà, gọi người thân đưa đến bệnh viện và nằm lại 4 ngày".

D. cho biết, tổng tài sản bị mất khoảng 8 triệu đồng, bao gồm điện thoại, tiền mặt cùng giấy tờ tùy thân.

D. kể trước khi lên xe đã rất cẩn thận khoác túi chéo rồi trùm áo chống nắng ra ngoài, kéo khóa cẩn thận nhưng không hiểu sao vẫn bị giật.

Sau khi rời bệnh viện, D. có quay lại đoạn bị cướp và được biết đoạn đường này thường xuyên xảy ra cướp giật.

Theo lời một người dân, mấy ngày sau khi D. bị cướp, một cô gái trẻ khác cũng bị giật túi xách rồi bị kéo lê trên đường.

Cũng với những thủ đoạn tương tự, lợi dụng sự sơ hở của chị em, 2 tên cướp đã gây ra vụ cướp giật tại hầm Kim Liên gây xôn xao dư luận vào 11/7 vừa qua.

Do lưu thông chậm nên khi bị ngã, chị B. chỉ bị xây xước ngoài da.

Chị B. kể, khoảng 19h ngày 11/7, khi đi từ Phạm Ngọc Thạch rẽ vào hầm Kim Liên, chị bất ngờ bị 2 nam thanh niên ép sát, giật phăng túi xách.

Bị giật, chị B. gắng sức kéo lại trong vô thức, thấy vậy một tên cướp đã nhanh chóng bóp phanh xe ga của B khiến chị ngã dúi dụi, tên còn lại nhanh tay cắt đứt dây túi xách (dây sắt) rồi phóng đi.

Theo lời kể chị B., vụ việc chỉ diễn ra trong khoảng 2-3 phút.

Cũng tại khu vực hầm Kim Liên, chị Nguyễn Hương cho biết vào tháng 6 vừa qua, chị cũng bị giật 1 sợi dây chuyền gần 3 chỉ.

Trước đó, vào trung tuần tháng 5, cư dân mạng cũng từng xôn xao về vụ cướp túi xách, kéo lê một phụ nữ trên đoạn đường dài hàng chục mét tại đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, TP Hà Nội).

2 nam thanh niên ngồi trên xe Dream, theo sát chị Nguyễn Bích Ngọc (SN 1983, trú tại Đức Giang, Long Biên), đợi khi nạn nhân không để ý đã ra tay giật túi xách.

{keywords}
Chị Ngọc bị 2 tên cướp kéo lên hơn 30m trên đường. Ảnh: Trí thức trẻ

Tuy nhiên do quai túi không đứt, nên 2 đối tượng đã kéo lê chị Ngọc hơn 30m trên đường rồi mới chịu buông tay để chạy thoát thân.

Đến ngày 4/6, 2 đối tượng Cao Xuân Tuấn (SN 1982, trú tại Bồ Đề, Long Biên) và Giáp Đình Dương (SN 1985, trú tại Yên Sơn, Lục Nam, Bắc Giang) bị sa lưới. Chúng khai nhận đã gây ra ít nhất 7 vụ cướp với thủ đoạn tương tự.

Liên quan đến hành vi cướp giật, đầu tháng 7, công an quận Hà Đông cũng đã bắt được 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Tuyền (SN 1995), Nguyễn Văn Bắc (SN 1996, cùng trú tại Lai Tảo, Bột Xuyên, Mỹ Đức, Hà Nội) và Phạm Văn Tú (SN 1990, ở Yên Lạc, Phú Lương, Thái Nguyên).

Nhóm này khai nhận từ đầu 2014 đến khi bị bắt đã gây ra gần 30 vụ cướp giật. Chúng khai nhận chủ yếu gây án vào buổi trưa, địa bàn hoạt động trên đường Phạm Hùng và khu vực phía sau tòa nhà Keangnam.

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ cướp giật táo tợn xảy ra trên địa bàn TP.Hà Nội khiến dư luận không khỏi hoang mang, lo lắng. Các nhóm cướp thường đi từ 2 người, có yểm trợ nên ra tay rất liều lĩnh.

Theo lời cảnh báo của chị B., khi ra đường chị em cần hạn chế đeo túi xách, nếu nhìn thấy cướp thì để ý biển số xe, loại xe để cung cấp cho công an khoanh vùng.

Một số người cũng gợi ý cách đối phó với cướp giật là để giấy tờ, tiền bạc ở trong người chứ không để trong túi hay cốp xe. Ngoài ra khi đi đường cần thường xuyên quan sát kính chiếu hậu để đảm bảo an toàn.

M.Anh