- Trong vòng 15 tháng, “siêu trộm” cùng đồng bọn đã gây ra 37 vụ trộm xe mô tô có tổng trị giá trên 562 triệu đồng.

 

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29/7, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Nhựt Linh (31 tuổi, Đồng Tháp) từ 16 năm tù xuống còn 15 năm tù về 3 tội “trộm cắp tài sản”, “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

 

HĐXX bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt Đặng Quang Vinh (25 tuổi, cùng ngụ Đồng Tháp) mức án 15 năm tù cũng về các tội danh trên. Liên quan đến vụ án, trước đó bị cáo Nguyễn Rô Đum (36 tuổi) bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 17 năm tù, 4 bị cáo còn lại lãnh án từ 1 đến 6 năm tù nhưng không kháng cáo.

 

{keywords}
Hai "siêu trộm" tại tòa.

 

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Rô Đum, Đặng Quang Vinh và Nguyễn Nhựt Linh là người cùng xóm, Linh học nghề sửa xe tại nhà Vinh.

 

Quá trình quen biết, biết Linh và Đum không có việc làm ổn định nên Vinh gợi ý cho cả hai đi lấy trộm xe mô tô về bán cho mình, Linh và Đum đồng ý.
 

Thực hiện kế hoạch trên, hàng ngày Linh chở Đum đi qua địa bàn các huyện Lấp Vò, Lai Vung, Châu Thành, thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) để trộm tài sản.

 

Lợi dụng sơ hở của các chủ xe mô tô, Linh dừng xe lại để Đum mở trộm khóa xe rồi phóng đi. Chiếc xe trộm được, cả hai đem về bán cho Vinh lấy tiền tiêu xài.
 

Với thủ đoạn trên, từ ngày 10/3/2011 đến 4/6/2012, Linh cùng Đum và Vinh đã thực hiện tổng cộng 37 vụ trộm xe mô tô có tổng trị giá 562,7 triệu đồng.

 

Trong đó, Đum một mình trộm 4 xe có tổng trị giá hơn 45 triệu đồng, cùng Linh trộm 32 xe trị giá 495 triệu đồng.

 

Vinh cùng Đum trộm một xe trị giá 22 triệu đồng, Vinh đã mua 17 xe do Đum và đồng bọn trộm cắp.

 

Sau khi mua xe, đối với những xe không có giấy đăng ký Vinh bán lại cho cho đồng phạm làm giả giấy tờ để mua bán, đem cầm cố. Đối với những xe không làm giả được giấy tờ, Vinh tháo ra để bán phụ tùng. 

 

Ngoài hành vi trên, Vinh còn có hành vi mua xe trộm của nhiều đối tượng khác ở TPHCM, Long An có giấy đăng ký xe giả đem về tỉnh Đồng Tháp tiêu thụ.


M.Phượng