- Vừa vào ca sản xuất, một tiếng nổ lớn vang lên. 3 công nhân pha chế thuốc nhuộm của công ty cổ phần dệt Phong Phú (P. Tăng Nhơn Phú Q.9 TP.HCM) ôm mặt ngã nhoài trên nền xưởng…

Sự cố xảy ra vào chiều 28/7. Theo lời các công nhân cho biết 3 nạn nhân là Nguyễn Văn Lộc (32 tuổi, ngụ Bình Dương); Trần Mười (33 tuổi, ngụ Lâm Đồng) và Nguyễn Hoàng Dũng Nhân (40 tuổi, ngụ quận 2) đang pha hóa chất phục vụ sản xuất thì xảy ra tai nạn.

 

{keywords}

Khoa cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy đang cấp cứu nạn nhân phỏng hóa chất


Hóa chất được các công nhân pha trộn là dung dịch NaOH và Glucozơ 5%. Phản ứng hóa học bất ngờ đã gây ra tiếng nổ làm cho dung dịch pha chế bắn tung tóe vào người các công nhân gây tổn thương khá nặng.

Nạn nhân được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết : Hai anh Lộc và Mười bị bỏng độ II độ III vùng đầu mặt, cổ và bụng. Tình trạng mắt bị bỏng giác mạc độ III độ IV có nguy cơ bị mù vĩnh viễn.

Riêng đối với anh Nhân độ bỏng giác mạc nhẹ hơn khoảng độ II nhưng khả năng ảnh hưởng đến thị lực cũng rất cao.

Sau khi tai nạn xảy ra, công ty dệt Phong Phú đã tạm ngưng hoạt động. Ông Trần Ngọc Nga, phó tổng giám đốc công ty xác nhận 3 công nhân bị nạn đều là những người có thâm niên trong nghề. Hiện công ty đang tiến hành tìm hiểu nguyên nhân xảy ra sự cố.

Có thể thấy, đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, tuy nhiên khi chúng tôi có mặt, công ty vẫn chưa báo cáo cho chính quyền và cơ quan chức năng. Trước mắt – theo lời ông Nga – lỗi chính trong vụ này thuộc về các công nhân vì không tuân thủ các nguyên tắc an toàn lao động.

Việc có tuân thủ nội qui an toàn lao động hay không cần điều tra làm rõ. Nhưng với tai nạn đã xảy ra, cho thấy việc trang bị bảo hộ lao động và các biện pháp chế tài của công ty áp dụng với các công nhân làm việc trong môi trường nguy hiểm còn nhiều bất cập.

  • Trần Chánh Nghĩa