- 4g sáng 25/7, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã xảy ra vụ hành hung nhân viên y tế vì người nhà cho rằng bệnh nhân cần cấp cứu nhưng bác sỹ không xử trí gì.

Trong số 3 cán bộ y tế bị hành hung có 1 nữ điều dưỡng 24 tuổi đang mang thai tháng cuối. Bác sĩ Ngô Đức Hùng – người tham gia ca trực rạng sáng 25/7 tại khoa Cấp cứu – BV Bạch Mai - cho biết sự việc xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng.

Lúc này một nữ bệnh nhân 32 tuổi được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng thở nhanh, chân tay co quắp. Theo lời kể của bệnh nhân thì chị bị đau bụng từ chiều 24/7. đến tối đau nặng hơn, đau vùng thượng vị.

{keywords}
Người đàn ông áo đen hành hung bác sỹ, điều dưỡng khoa Cấp cứu BV Bạch Mai (Ảnh cắt từ clip do camera trong khoa Cấp cứu của BV ghi lại)

Sau khi thăm khám sơ bộ, bác sỹ Hùng cho biết đã cho bệnh nhân thuốc giảm đau và nằm theo dõi tiếp. Thời điểm đó có nhiều bệnh nhân nặng nên được ưu tiên cấp cứu hơn. 

Từ khi vào viện người nhà bệnh nhân đã tỏ thái độ không hợp tác. Khi điều dưỡng của khoa Cấp cứu đề nghị gia đình cung thấp thông tin hành chính thì người nhà chửi bới, không nói địa chỉ.

30 phút sau, một người được cho là chồng bệnh nhân vào, có phản ứng dữ dội, chửi bới vì cho rằng bệnh nhân đang đau mà nhân viên y tế không xử trí gì. Người này đánh một điều dưỡng đang mang thai rồi cầm ghế đánh bác sĩ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Chi, Phó khoa Cấp cứu BV Bạch Mai thì đây là một ca cấp cứu thông thường. Kíp trực đã làm đúng trách nhiệm của mình khi cho bệnh nhân nằm theo dõi tiếp sau khám.

Theo quy trình, bệnh nhân khi đưa vào cấp cứu sẽ được khám sơ bộ, phân loại theo mức độ nặng nhẹ để có hướng xử trí, ưu tiên những ca nặng.

Ông Bùi Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo vệ Chính trị nội bộ BV Bạch Mai cho biết, ngay khi xảy ra sự việc, 12 bảo vệ của bệnh viện đã đến khoa Cấp cứu đồng thời BV cũng báo công an phường Phương Mai.

Lúc này, người chồng đã bế bệnh nhân đặt ra bên ngoài khu vực cấp cứu, thuê taxi để về. Vì bệnh nhân đang cấp cứu nên nhân viên bảo vệ đề nghị đưa bệnh nhân trở lại nhưng người chồng không đồng ý và gọi điện tập trung thêm người nhà.

“Hiện công an phường đang làm việc với đối tượng, nhưng rất tiếc chúng tôi không giữ được bệnh nhân”, ông Tấn nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết hành vi này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình cấp cứu, có thể gây ngừng trệ cả dây chuyền, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh khác. Sau khi sự việc xảy ra, nhân viên trong kíp trực bị hoảng loạn tinh thần.

Hiện nữ bệnh nhân được đưa vào cấp cứu được xác định là chị Nguyễn Thị Hồng Mỹ, 32 tuổi (Tứ kỳ, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). Đối tượng hành hung cán bộ y tế được xác định là Nguyễn Tiến Dũng (cùng trú tại địa chỉ trên).

Đối tượng Dũng đang bị công an phương Phương Mai, quận Đống Đa tạm giữ.

C.Quyên