- Sắp tới, tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ đề xuất với tổ chức kỷ lục Châu Á và tổ chức kỷ lục thế giới (Guinness) xác lập kỷ lục cho cụ Trù là “người phụ nữ sống lâu nhất thế giới”.

Một đời đạm bạc

Chúng tôi đến căn nhà nằm trong con hẻm nhỏ ở ấp 5 (xã Đa Phước, H. Bình Chánh, TP.HCM) thăm cụ.

Giữa trưa. Trên chiếc võng ở góc nhà, cụ đang say giấc…

{keywords}
Nụ cười hiền hòa

Người cụ nhỏ thó. Chiếc áo bà ba màu tím và chiếc quần xa-tanh đen đặc trưng của phụ nữ Nam bộ, ôm ấp thân hình gầy guộc.

Mái tóc bạc phơ và gương mặt xương xương toát lên vẻ đôn hậu của một người phụ nữ đã sống quá một đời người.

Cụ là cụ Nguyễn Thị Trù, sinh vào năm 1893. Tính theo thế kỷ, cụ sống cả 3 thế kỷ. Tính tuổi, cụ đã tròn 121, cái tuổi mà khó có ai trên đời này có thể sống được.

Thế mà, trước mắt chúng tôi cụ Trù vẫn linh hoạt tỉnh táo. Thức giấc sau giấc ngủ ngắn, cụ nằm trên võng nở nụ cười rạng rỡ.

Cụ nhìn mọi người chung quanh - những người chỉ đáng tuổi chắt  chít - bằng ánh mắt hiền hòa rồi buột miệng: “Các con đến thăm bà, có bánh trái gì cho bà ăn không ?”.

{keywords}
Chứng minh nhân dân của cụ Trù ghi năm sinh 1893

Ông Nguyễn Hữu Phương, 74 tuổi, con trai thứ 12 và cũng là trai út của cụ đến gần bóc chiếc bánh đưa tận tay mời: “má ăn bánh đi”.

Rồi ông quay lại nói với chúng tôi, bà ăn vặt suốt ngày. Buổi sáng thường là một tô cháo. Đến trưa, một bát cơm đầy và thức ăn như người bình thường, có cá thịt và rau.

Buổi chiều cũng thế. Xen lẫn trong 3 bữa luôn luôn có quà vặt. Cứ như vậy mà hàng chục năm nay, cụ sống thoái mái không chút vướng bận.

Ông Phương cho biết thêm, hiện nay mẹ ông không còn nhớ một chút gì về những thời xưa cũ. Hàng ngày ngoài những lần cho ăn, cụ chỉ ngồi nhìn con cháu nói bâng quơ vài tiếng không ăn nhập vào đâu.

Tất cả con cháu nhiều thế hệ mỗi lần tập trung về căn nhà rộng gần 100m2 không còn chỗ đứng. Ai nấy cũng vào vấn an cụ và trong tâm thức mỗi người đều có chung một niềm vui: bà tôi sống thọ nhất trên thế gian này!

Quả thật thế, cách nay không lâu, tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập lần 2, cụ là người cao tuổi nhất.

Hiện nay, cụ bà cao tuổi nhất trên thế giới là cụ Misao Okawa (Nhật Bản) chỉ mới…116 tuổi.

Sắp tới, tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ đề xuất với tổ chức kỷ lục Châu Á và tổ chức kỷ lục thế giới (Guinness) xác lập kỷ lục cho cụ Trù là “người phụ nữ sống lâu nhất thế giới”.

{keywords}

Ông Phương vẫn ngồi cạnh cụ. Ông bóc cho cụ những quả nhãn mọng nước. Cụ đưa vào miệng vừa nhai vừa cười móm mém.

Người con trai út tuổi 'thất thập cổ lai hy' nhìn mẹ bằng đôi mắt chan chứa yêu thương. "Cụ sống được đến hôm nay là nhờ cả đời đạm bạc" - ông Phương chia sẻ.

Thanh thản, ít sân si giận hờn…

Đưa chúng tôi ra phòng khách, ông Phương lấy từ trong tủ bức chân dung của cụ chụp vào năm 1963 khi nơi này dồn dân vào ấp chiến lược. Nhìn cụ thật khỏe mạnh.

Ông Phương thuật lại, lúc này, cụ chỉ là một nông dân thuần túy. Hàng ngày cụ Trù cùng chồng chăm lo mảnh ruộng gần nhà. Từ cày cuốc đến sạ giống, làm cỏ, rải phân…lúc nào trên cánh đồng cũng có hai người.   

Ruộng một vụ. Hàng năm con sông Sài Gòn có thời gian ngập mặn khá dài nên phải bỏ ruộng hoang.

Sau vụ lúa cả hai cụ đi lưới cá dưới sông, cắt bồn bồn, hái rau dại về ăn, về bán. Cuộc sống gần gũi với thiên nhiên. Tảo tần sớm hôm nhưng nhờ thiên nhiên ưu đãi, cuộc sống của gia đình không đến nỗi khiến cho cụ phải nhiều lo nghĩ.

{keywords}
Mừng thọ

Bữa ăn của gia đình được cụ Trù chăm lo thật chu đáo và tươm tất. Cá dưới sông, rau trong vườn, trong thiên nhiên, gạo do chính bàn tay mình làm ra tất cả giúp cho bữa ăn thật tinh khiết và nhiều dinh dưỡng.

“Chính nhờ điều này đã làm cho mẹ tôi ít khi bệnh tật. Cụ vất vả sớm hôm nhưng có lẽ cụ là người quen lao động, sức khỏe cụ được bồi đắp bởi gió sương nên tuổi thọ kéo dài” – ông Phương nhận định.

Điều quan trọng nhất theo ông Phương, mẹ ông sống lâu nhờ vào tính tình thuần hậu. Cụ không giận ai lâu, không ghét ai nhiều.

Cụ có một tình thương trải dài rộng khắp đến mọi người chung quanh. Điều này giúp cụ luôn thanh thản, không nặng nề lo toan suy nghĩ.

Cụ cũng không màng đến những xa hoa. Vật chất đối với cụ chỉ là vật ngoài thân. Lòng cụ nhẹ nhàng. Tâm cụ thảnh thơi…

{keywords}
Ông Phương bóc nhãn mời mẹ

Bà Trù có 11 người con nay chỉ còn 3. Ông Phương thứ 12 (theo người Nam) là út hiện đang sống cùng cụ. Hai vợ chồng ông sớm hôm phụng dưỡng với tất cả sự tôn kính. Những đứa con ông – cháu nội của cụ - vẫn thường thăm viếng mang về cho cụ khi tấm bánh lúc chung trà.

Ông Đỗ Phủ, một thi nhân đời Đường có câu: “nhân sinh thất thập cổ lai hi” (người sống đến 70 xưa nay hiếm), nhưng với cụ Trù đã 121 thì quả là khó tìm thấy người thứ 2 trên thế gian này.

Cũng như bao nhiêu người đã đến thăm cụ, chúng tôi mong muốn cụ càng sống lâu thêm nữa để mãi giữ kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới...

Trần Chánh Nghĩa