- Cán bộ ban quản lý nêu lên khó khăn trong thi công, nhưng đã bị Bộ trưởng Đinh La Thăng 'bắt bài' ngay tại trận.

Trong quá trình kiểm tra QL1 từ Đồng Nai ra Phan Thiết ngày 23/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dừng lại kiểm tra tiến độ thi công cầu vượt đường sắt ở thị xã Long Khánh (Đồng Nai) do Ban quản lý ATGT làm chủ đầu tư.

Ban quản lý dự án nêu lên khó khăn bị vướng đường dây thông tin của ngành đường sắt, đã nhiều lần làm việc với ông Phúc, PGĐ Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn nhưng chưa được giải quyết.

{keywords}

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra công trường dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đọan Đồng Nai – Phan Thiết chiều 23/7.

Ngay lập tức, Bộ trưởng Thăng yêu cầu cán bộ này gọi điện cho ông Phúc.

Tuy nhiên, khi Bộ trưởng Thăng nói chuyện thì ông Phúc cho biết, hạ tầng đường sắt không còn vướng gì, chỉ vướng thông tin tín hiệu, vấn đề này ông không quản lý.

Ông Thăng đã 'bắt bài' cán bộ của BQL An toàn giao thông chưa thực sự sâu sát với công trường, chưa cùng xắn tay với nhà thầu giải quyết khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tại dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Đồng Nai –Phan Thiết dài 114km (từ Km1720+800 đến Km1841+00) do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đầu tư theo hình thức BOT, báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Nguyễn Văn Quyết - Phó tổng giám đốc Tổng công ty 319 cho biết: Hiện tại tổng sản lượng dự án đạt được trên 35%. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Tổng Cty 319 gặp khá nhiều khó khăn vướng mắc.

Cụ thể, do dự án dài 114 km trong khi công trình không mở rộng nên đường hẹp gây khó khăn cho đảm bảo an toàn giao thông khi thi công.

Ngoài ra, trong 114 km có nhiều đoạn độ dốc giảm lớn, nhất là khu vực đèn xanh đền đỏ ngã tư Dầu Giây, gây khó khăn trong quá trình thi công và quản lý xây dựng.

Đặc biệt, theo tiến độ dự án sẽ thực hiện trong 18 tháng nhưng thực tế một năm chưa đầy 2 mùa khô còn lại là mùa mưa nên rất “căng” về tiến độ.

Đại diện đơn vị tư vấn giám sát dự án, Cty CP xây dựng Thăng Long cũng báo cáo thêm, ngoài những khó khăn trên thì nguồn vật liệu đá tại khu vực Đồng Nai rất khó kiểm soát chất lượng nên trong quá trình sản xuất phải thí nghiệm nhiều lần mới chọn ra được cấp phối phù hợp.

Đây cũng là yếu tố dẫn đến dự án chậm tiến độ theo kế hoạch.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Văn Quyết khẳng định, Tổng Cty 319 sẽ tăng cường thiết bị nhân lực làm đêm tránh mưa để cố gắng vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng để đến 31/12/2014 đưa dự án vào sử dụng.

Liên quan đến một số đoạn đường bị hư hỏng, báo cáo Bộ trưởng Thăng, ông Quyết cho biết, Tổng công ty đã cho xử lý 30/56 km. Và để đảm bảo tiến độ, tổng công ty sẽ tăng thời gian bảo hành dự án lên 4 năm thay vì 2 năm như trước đây.

Sau khi nghe Chủ đầu tư và Tư vấn giám sát báo cáo, ông Thăng đã chỉ đạo dù phải tăng tốc để kịp tiến độ thì vẫn phải đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Thăng lưu ý, do đoạn đường này có lượng phương tiện lưu thông lớn nên quá trình thi công phải tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Vũ Điệp