- Cơn lũ lịch sử tại huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã cuốn sập cầu treo Sam Lang - cây cầu mới được bắc sau câu chuyện chui túi nilon qua suối.

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, tại Điện Biên liên tiếp xảy ra mưa lớn, lượng mưa đo được trong 3 ngày từ 19-22/7 lên tới trên 200mm.

Mưa lớn khiến lũ từ thượng nguồn đổ về sông Nậm Pồ cao kỷ lục, gây ngập lụt tại nhiều nơi, trong đó có xã Na Hỳ, huyện Nậm Pồ - nơi cầu Sam Lang mới được xây dựng.

{keywords}

Cầu Sam Lang tại thời điểm khánh thành vào tháng 5 vừa qua.

Vào tối 22/7, một bè gỗ lớn theo lũ dồn về đã đâm mạnh vào cầu Sam Lang gây đứt cáp, lật cầu, không thể đi lại.

Ngay sau khi cầu treo bị lật, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở GTVT Điện Biên và các cơ quan chức năng khẩn trương đến hiện trường triển khai các biện pháp dựng lại cầu để sớm bảo đảm việc đi lại thuận lợi cho người dân.

Trong sáng nay (23/7), đoàn công tác đã có mặt tại hiện trường vụ sập cầu treo để tiến hành đánh giá, tính toán biện pháp khắc phục.

Mưa lũ lớn những ngày qua tại Điện Biên đã khiến 1 người chết, 216 căn nhà bị sập, làm ngập hơn 1.000 ha lúa, gây sạt lở hơn 1.500m3 đất đá làm chia cắt quốc lộ 12 và quốc lộ 4H…

Cầu Sam Lang được xây dựng bởi sự chỉ đạo trực tiếp của bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sau câu chuyện người dân, giáo viên và học sinh phải chui qua túi nilon để qua suối vào mùa mưa lũ.

Cây cầu này có tổng kinh phí xây dựng là 3,5 tỷ đồng, có kết cấu phần lớn bằng thép, đảm bảo độ an toàn ít nhất 25 năm.

Cầu Sam Lang có chiều dài giữa hai trụ cổng cầu là 70m, rộng mặt cầu 1,5m, tải trọng 30 tấn. Cây cầu này được khởi công xây dựng từ ngày 11/4 và khánh thành đưa vào sử dụng từ 5/5 vừa qua.

M.Anh