- Trao đổi với VietNamNet, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết lũ trên sông Chảy đang lên chóng mặt, cường suất lũ ở thời điểm cao nhất lên tới 100cm/giờ (mỗi giờ nước lũ dâng thêm 1m).

Bão đi qua, miền núi phía Bắc chìm trong biển nước

Đến tối 20/7 đã có 13 người chết, mất tích, hơn 100 nhà bị tốc mái, sập đổ tại Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, hơn 300 cây xanh bị gãy đổ tại Quảng Ninh...

Hiện nay, toàn bộ QL 70 (đường cũ đi từ Lào Cai – Hà Nội) đã bắt đầu ngập, nước lên mấp mé mặt đường.

Lúc 16h, mực nước đo được tại trạm thủy văn Long Phúc trên sông Chảy (huyện Bảo Yên, Lào Cai) là 75,41m. Biên độ lũ đạt 5m65. Hiện tại, lũ vẫn lên rất nhanh.

{keywords}
Lũ lên tại tỉnh Lào Cai (Ảnh: Lao động)

Nguyên nhân lũ lên nhanh, theo ông Hải, là do mưa lớn và thủy điện Cốc Ly (huyện Bắc Hà) xả lũ.

Từ 7h sáng nay (21/7), thủy điện Cốc Ly thông báo xả lũ với lưu lượng trong thông báo là 1.700m3/s. Tuy nhiên, ông Hải đánh giá lượng xả trên thực tế nhiều khả năng có thể lớn hơn vì “kể từ lúc xả lũ, nước lũ lên nhanh chóng mặt”.

Lúc 13h trưa nay mực nước đo được tại trạm thủy văn Long Phúc trên sông Chảy (huyện Bảo Yên, Lào Cai) là trên 71m nhưng 3 tiếng sau (16 giờ) đã lên tới 75,41m – dâng cao thêm gần 5m trong 3 giờ đồng hồ.

Theo ông Hải, thủy điện Cốc Ly chỉ báo thời điểm và lưu lượng xả, không báo sẽ xả đến bao giờ thì dừng lại. Ngay sau khi thông báo, thủy điện đã tiến hành xả lũ luôn trong buổi sáng.

Tại Lào Cai, đã có 3 người chết do bị sét đánh, 3 người bị thương nặng. Tỉnh Lào Cai, huyện bảo Yên đã có hỗ trợ ban đầu cho các gia đình gặp nạn.

Còn tại Hà Giang, vụ lở đất vùi lấp một ngôi nhà tại huyện Hoàng Su Phì xảy ra vào rạng sáng 18/7 đã khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ sơ sinh.

Như vậy, tính tới thời điểm này đã có 18 người chết vì mưa lũ do bão Rammasun.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết dự báo mực nước các sông Đà, Lô, Thao, Cầu, Thương tiếp tục lên.

Mực nước trên sông Lục Nam tại Lục Nam xuống chậm; trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương có khả năng đạt đỉnh ở mức 4,9m (trên báo động 1 là 0,6m) vào 10 giờ ngày 21/7, sau xuống chậm; trên sông Cầu tại Đáp Cầu tối nay có khả năng lên mức 4,0m ( dưới báo động 1 là 0,3m).

Do mưa lớn ở thượng lưu và tăng cường lượng nước xả từ các hồ chứa phía Trung Quốc, lưu lượng đến hồ Sơn La có khả năng tăng trở lại, đến trưa chiều ngày 21/7 có khả năng lên mức 12000m3/s, sau biến đổi chậm.

Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái tiếp tục lên, đến chiều tối ngày 21/7 có khả năng lên mức 31,10m, trên mức báo động 2 là 0,1m.

>> 7 NGƯỜI CHẾT DO SẠT LỞ ĐẤT Ở HÀ GIANG

Sơn La: 3 cầu treo bị cuốn, sạt lở nhiều tuyến đường

Trong 2 ngày vừa qua, trên địa bàn Sơn La xảy ra mưa to, một số địa phương mưa rất to gây nên tình trạng ngập lụt, sạt lở đất.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống bão lũ và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, tính đến sáng ngày 21/7 mưa lũ đã làm 3 người chết tại huyện Thuận Châu và huyện Phù Yên.

{keywords}
Mưa lũ tại Sơn La sáng 20/7. (Ảnh: VietNamNet)

 

Có 5 nhà bị sập đổ và cuốn trôi; 151 hộ phải di dời khẩn cấp; 34 nhà bị sạt lở và bị ngập.

Đặc biệt, ở bản Bỉa, bản Cướn xã Chiềng Bằng huyện Quỳnh Nhai bị sạt trượt, sụt lún, vùi lấp toàn bộ 4 nhà dân và nguy cơ sạt trượt cả 2 bản, 62 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Hơn 260 ha lúa, và cây hoa màu bị ngập và cuốn trôi. Lũ cũng đã cuốn trôi 6 con trâu, bò và nhiều ao cá.

Nhiều công trình thủy lợi, mương phai cũng đã bị lũ cuốn trôi và sạt lở vùi lấp.

Mưa to đã gây sạt lở tại các tuyến đường QL 43; QL 6b (Đường 107 cũ ); QL 279; TL (Tỉnh lộ) 106; TL 112; tắc ngầm 02 điểm đường tỉnh lộ 115; 03 cầu treo bị cuốn trôi:
Tổng thiệt hại ảnh hưởng cơn bão số 2 gây ra ở Sơn La tính đến sáng ngày 21/7 ước khoảng 35 tỷ đồng.

T.Hà

Cẩm Quyên